รวมฮีโร่ ผู้เสียสละในภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า 13 ชีวิต

รวมฮีโร่ ผู้เสียสละในภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า 13 ชีวิต
 
 
 ช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ข่าวที่คนไทยรวมไปถึงคนทั่วทุกมุมโลกติดตามกันมากที่สุด เทียบได้กับการแข่งขันฟุตบอลโลกที่เพิ่งจบไปเช่นกัน คงหนีไม่พ้นข่าว 13 ชีวิตของทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ ที่ติดในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย กว่าที่ทีมช่วยเหลือจะสามารถเข้าไปพบเจอ และได้ทำการวางแผนนำตัวทีมหมูป่าออกมาได้อย่างปลอดภัยทุกคน ซึ่งเป็นภารกิจที่มีทีมช่วยเหลือรวมกว่า 50 หน่วยงาน และได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะจากนานาชาติทั่วโลก อีกหลายประเทศ บางคนถึงกับเรียกว่าเป็นภารกิจรวมฮีโร่ของโลกอย่างแท้จริง จนภารกิจสำเร็จสร้างความดีใจและความสุขให้กับผู้คนทั้งประเทศ
     
จากคลิปแรกที่ออกมาหลังจากพบทีมหมูป่าทำให้เราได้เห็นว่าทั้ง 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงกว่า 9 วัน โดยปราศจากอาหารเพื่อยังชีพ ทำให้เด็กๆ และโค้ชซูบผอมลงอย่างเห็นได้ชัด แต่สติสัมปชัญญะที่แสดงให้เห็นในการโต้ตอบพูดคุยกับนักดำน้ำจากอังกฤษทั้ง 2 คน ถือเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจอย่างมาก ทำให้เป็นที่สนใจว่าที่ผ่านมาทั้ง 13 ชีวิตเอาชีวิตรอดมาได้อย่างไร แล้วพบว่าโค้ชที่มีวุฒิภาวะมากที่สุดในกลุ่มเป็นคนแนะนำให้เด็กนอนนิ่งๆ เพื่อใช้พลังงานให้น้อยที่สุด จัดระเบียบการใช้ไฟฉายที่ทุกคนติดตัวไป โดยใช้ทีละกระบอกและเปิดเพื่อตรวจดูระดับน้ำเท่านั้น อาศัยการดื่มน้ำที่หยดลงมาจากถ้ำเพื่อประทังชีวิต น้ำที่ไหลตามหินย้อย คือน้ำสะอาด ยิ่งไหลผ่านชั้นหินหลายชั้น จะยิ่งได้รับแร่และเกลือแร่หลากหลายชนิด ซึ่งช่วยลดการอ่อนเพลียได้มาก
   
 ทีมที่เข้าไปพบกลุ่มเด็กทีมแรกคือ ทีมผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำจากประเทศอังกฤษ ที่ได้เข้ามาสนับสนุนการช่วยเหลือเป็นทีมแรก โดยได้รับการสนับสนุนคอยช่วยเหลือจากหน่วยซีลของไทย ที่ต้องทำงานอย่างหนักตลอด 24 ชั่วโมง รวมไปถึงทีมค้นหาและกู้ภัยหน่วยปฏิบัติการพิเศษกองกำลังภาคพื้นแปซิฟิกจากสหรัฐอเมริกา ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านกู้ภัยในถ้ำพร้อมหุ่นยนต์ใต้น้ำของจีน หน่วยกู้ภัยสนับสนุนจากญี่ปุ่นและออสเตรเลีย รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว และเมียนมาร์ ที่ส่งทีมร่วมค้นหาในพื้นที่ใกล้เคียง นอกจากนี้ยังมีทีมช่วยเหลืออีกหลายภาคส่วน โดยมีนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นแม่ทัพใหญ่ในการบัญชาการหน่วยงานต่างๆ ในปฏิบัติการครั้งนี้ รวมถึงพลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่นำทีมเข้าถึงพื้นที่ในชุดพร้อมปฏิบัติการเพื่อลาดตระเวนหาปล่อง หรือรอยแยกที่สามารถเข้าและโรยตัวลงไปในถ้ำได้ และทีมผู้เชี่ยวชาญด้านขุดเจาะ ทีมสูบน้ำ ทหารเกณฑ์ผู้กินนอนในถ้ำ หน่วยกู้ภัย ทีมแพทย์และพยาบาล ทีมจิตอาสาที่คอยดูแลเรื่องอาหารให้แก่เจ้าหน้าที่ และทำความสะอาดรักษา ถึงจะเป็นหน้าที่เล็กๆ แต่ก็ถือว่ามีความยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน และยังมีอีกหลายภาคส่วนที่อาจจะกล่าวได้ไม่หมดในที่นี้ ถือเป็นการร่วมแรงร่วมใจจากคนหลากหลายเชื้อชาติ เพื่อช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิตให้ปลอดภัยกลับมาพบหน้าครอบครัว ถึงแม้จะมีเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิด จากการสูญเสียจ่าเอกสมาน กุนัน อดีตหน่วยซีล ของกองทัพเรือไทย ที่เสียชีวิตจากการขาดออกซิเจนขณะที่เขาพยายามจะว่ายน้ำกลับ ออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนในภารกิจนี้ ซึ่งการสูญเสียบุคคลผู้เสียสละชีวิตครั้งนี้ ทุกคนต่างเสียใจอย่างสุดซึ้ง
   
 นอกจากนี้ยังมีกลุ่มชาวนาที่เสียสละด้วยใจ ยอมให้พื้นที่ทำนา ทำสวน ทำไร่ เป็นแหล่งรองรับน้ำที่สูบออกมาจากถ้ำ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ทีมช่วยเหลือทีมหมูป่าทั้ง 13 คน ได้รอดชีวิตกลับมา ความเสียสละนี้ถือได้ว่าเป็นน้ำใจของเจ้าของที่ดินที่ยิ่งใหญ่ งดงาม น่าชื่นชมเป็นที่สุด ถึงแม้ท้ายสุด ภาครัฐได้มีการจ่ายเงินชดเชยเยียวยา แต่ถึงกระนั้นยังมีเกษตรกรบางส่วนที่ไม่ขอรับเงินชดเชย โดยรวมพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบประมาณ 1,266 ไร่ เหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นเหตุที่เกิดขึ้นอย่างสุดวิสัย แต่ก็เป็นเหตุการณ์ที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลกแล้วว่า “คนไทยเคยไม่ทิ้งกัน” ไม่ว่าจะเลวร้ายหนักหนาเพียงใด อยากฝากให้พี่น้องลูกหลานไทยในวันนี้และวันข้างหน้า ช่วยเป็นกำลังใจให้เหล่าฮีโร่เหล่านี้ รวมถึงจดจำและรักษาสิ่งที่ดีงามเหล่านี้ไว้ให้ประเทศไทยของเรา ดำรงคงอยู่ได้ไปตราบนานเท่านาน


Comments

Share Tweet Line