ก้าวให้เล็ก ทำให้ใหญ่ เส้นชัยก็อยู่ใกล้แค่เอื้อม เพราะความสมบูรณ์แบบไม่มีอยู่จริง!

ก้าวให้เล็ก ทำให้ใหญ่ เส้นชัยก็อยู่ใกล้แค่เอื้อม เพราะความสมบูรณ์แบบไม่มีอยู่จริง!

สังคมโลกมีความซับซ้อนมากขึ้นทุกวัน ส่งผลให้ผู้คนต่างแข่งขันผลักดันตัวเองให้เป็นมนุษย์สมบูรณ์แบบ หรือ Perfectionist ทั้งในด้านการใช้ชีวิตและการทำงาน หลายคนจึงสวมบทบาทเป็นคนที่ต้องดีเยี่ยมตลอดเวลา เพื่อการเป็นที่ยอมรับในหมู่มาก แต่จะดีกว่าไหมถ้าทุกคนสามารถหลุดออกจากกรอบความเชื่อเดิม ๆ แล้วก้าวออกมาเป็นตัวเองได้อย่างภาคภูมิใจและประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น!


ครั้งนี้สำนักพิมพ์ Shortcut จึงขอเผยเคล็ดลับ “4 แนวคิดปรับมุมมองเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น” จากหนังสือ สำเร็จได้ไม่ต้องรอให้สมบูรณ์แบบ ผลงานเขียนโดย สตีเฟน ไกส์ นักเขียนผลงาน Best Seller ยอดขายถล่มทลาย 45,000 เล่ม ในสหรัฐอเมริกาภายในปีแรกที่ตีพิมพ์ เพื่อสานต่อการเปลี่ยนแปลงจากก้าวเล็ก ๆ ไปสู่การยอมรับความไม่สมบูรณ์แบบ เราจะมาเจาะลึกลงไปสู่จุดเชื่อมโยงที่มีร่วมกัน เริ่มจาก

1. ปรับเปลี่ยนมุมมองเรื่องความคาดหวังในการกระทำของคุณ : ในเวลา 1 นาที ให้ตรวจสอบความคาดหวังของคุณ โดยเลือกความคาดหวังทั่วไปให้สูง และคาดหวังเรื่องเฉพาะเจาะจงให้ต่ำ หรือไม่คาดหวังเลย แม้ว่าโดยทั่วไป เราจะมีมุมมองต่อชีวิตในแง่บวก และมั่นใจในความสามารถของตัวเอง แต่ในกรณีที่เฉพาะเจาะจง ไม่ว่าจะอยู่ในระดับเล็กหรือใหญ่ ผลของการกระทำก็ออกมาแย่ได้ เช่น ในบทสนทนา คุณอาจจะพูดสิ่งที่คุณรู้สึกเสียดายออกไป ตัวอย่างนี้จัดอยู่ในกรณีที่ “เฉพาะเจาะจง” หากทำแบบนี้ คุณไม่ได้หวังสิ่งเฉพาะเจาะจงในแต่ละเหตุการณ์ แต่มองความล้มเหลวแต่ละครั้งว่าเป็นพัฒนาการในแง่บวก และรู้ว่าพวกมันคือส่วนเล็ก ๆ ของภาพรวมที่ใหญ่กว่า

พยายามปล่อยความคาดหวังไปและอยู่กับทัศนคติที่ว่า “ดูซิว่าจะเกิดอะไรขึ้น” วิธีนี้ไม่ได้ทำให้สนุกกับเหตุการณ์ดี ๆ น้อยลง  มันเพียงแค่จะเพิ่มกำลังปกป้องเราจากเหตุการณ์ในแง่ลบที่ไม่คาดคิดมาก่อน ซึ่งจะช่วยให้สามารถยืดหยุ่นเมื่อต้องเผชิญหน้ากับความไม่สมบูรณ์แบบได้เป็นอย่างดี

2. ตัดสินว่าอะไร “เพียงพอแล้ว”  : ให้ตัดสินใจว่าอะไรเป็นจุดที่เพียงพอในวันนี้ หรืออีกทางหนึ่ง ให้ตัดสินใจแบบทั่วไปว่าชีวิตในตอนนี้ก็เพียงพอแล้ว (ความพอใจ) วิธีที่ดีที่สุดสำหรับเรื่องนี้คือกลยุทธ์ก้าวเล็กๆ คือใช้เวลาเพียง 1 นาทีต่อวันเพื่อฝึกฝนตัวเองให้พอใจในสิ่งที่มี จงรับผิดชอบต่อสิ่งที่ “เพียงพอ” อย่าปล่อยให้คำพูดของสังคมที่ว่า “ไม่เคยพอ” กลายเป็นคติประจำใจ แต่ละกรณีเราตัดสินใจได้ว่าสิ่งใดยังไม่เพียงพอ จนอาจประหลาดใจว่าในบางมุมนั้นก็ไม่ได้ต้องการอะไรมากมายในชีวิต

“ใคร ๆ ชอบเรียกผมว่าเป็นคนรักความสมบูรณ์แบบ แต่ไม่ใช่ ผมเป็นคนที่ต้องการความถูกต้อง ผมจะทำอะไรก็ตามจนกว่ามันจะถูกต้อง หลังจากนั้นผมจึงค่อยหันไปทำอย่างอื่นต่อ”  --- เจมส์ คาเมรอน

จากคำกล่าวนี้ ให้สังเกตว่า เขาควบคุมว่าสิ่งต่าง ๆ เพียงพอสำหรับตัวเองได้อย่างไร มันคือการตัดสินใจของแต่ละบุคคล ปัญหาของการยึดติดความสมบูรณ์แบบไม่ใช่มุมมองของการดิ้นรนไขว่คว้าความยอดเยี่ยม แต่คือการดิ้นรนไขว่คว้ามาตรฐานที่เป็นไปไม่ได้ซึ่งตัวเองไม่ได้สร้างขึ้นมาด้วยซ้ำ ถ้ากำลังพุ่งเป้าหมายไปยังความเป็นไปไม่ได้ นั่นเป็นเพราะว่าคุณคิดว่ามีคนกำลังจับตามองอยู่

3. ลดมาตรฐานให้ต่ำลง : ให้สร้างก้าวเล็กๆของคุณเอง 1-4 อย่าง วิธีที่ง่ายที่สุดในการลดมาตรฐานคือการใช้กลยุทธ์ก้าวเล็ก ๆ ซึ่งจะฝึกให้คุณเข้าใจว่าไม่มีการกระทำใดที่ไม่มีความหมาย แม้ว่ามันจะเล็กหรือไม่สมบูรณ์แบบก็ตาม วิธีนี้ใช้กับความคาดหวังระดับที่ลึกกว่าของคุณได้ เพราะเชื่อมโยงกับจิตใต้สำนึกเพื่อให้คุณยอมรับความก้าวหน้าและความสำเร็จเพียงเล็กน้อยได้ ประเด็นเรื่องความคาดหวังที่ไม่อยู่บนพื้นฐานของความจริงคือ มันมักจะหยุดยั้งการกระทำของเรา กลยุทธ์ก้าวเล็ก ๆ จะช่วยทำลายกำแพงนี้

ถ้าคุณมีก้าวเล็ก ๆ อยู่แล้วหรืออยากจะสร้างกิจวัตรที่เฉพาะเจาะจงขึ้นสักอย่าง ลองนึกถึงวิธีการสำหรับลดเกณฑ์มาตรฐานในสถานการณ์ต่าง ๆ ให้ต่ำลงเพียงแค่วิธีเดียวดู (เช่น ตัดสินใจว่าจะเต็มใจเขียนงานด้วยโทรศัพท์มือถือ วิ่งท่ามกลางสายฝน ออกกำลังกายตอนเหนื่อยๆ เป็นต้น) วิธีตายตัวแบบนี้ทำเป็นก้าวเล็ก ๆ ได้ยาก เพราะการลดมาตรฐานขึ้นอยู่กับสถานการณ์ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงแนะนำให้สร้างแนวความคิดที่คุณจะปฏิบัติตามได้ต่อไป

4. มุ่งความสนใจไปที่ขั้นตอน : ให้มองไปยังวันข้างหน้า เลือกความท้าทายที่น่ากลัวที่สุดแล้วแบ่งให้เป็นขั้นเป็นตอนที่คุณสามารถทำตามได้ เมื่อเวลานั้นมาถึง คุณจะนึกถึงขั้นตอนนั้น! แล้วคุณก็จะทำภารกิจที่ยากเย็นได้ง่ายขึ้นด้วย

การมุ่งความสนใจไปที่กระบวนการและหยุดสนใจผลลัพธ์คืออีกจุดมุ่งหมายหนึ่งที่ทำสำเร็จได้ด้วยก้าวเล็ก ๆ (ซึ่งเป็นสิ่งที่ต่อต้านความเป็นคนรักความสมบูรณ์แบบ) เมื่อคนคนหนึ่งคาดหวังสิ่งที่ไม่อยู่บนพื้นฐานของความจริง หมายความว่าพวกเขาปรารถนาผลลัพธ์ที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งทำให้สำเร็จไม่ได้หรือแทบจะเป็นไปไม่ได้ถ้าปราศจากความอดทนและการฝึกฝนประมาณหนึ่ง ความมหัศจรรย์คือการมุ่งความสนใจไปที่ขั้นตอนจะช่วยรับประกันผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น ขณะที่การมุ่งความสนใจไปที่ผลลัพธ์จะเบี่ยงเบนความสนใจของคุณจากกระบวนการที่ต้องทำเพื่อให้ได้ผลลัพธ์มา ผลลัพธ์คือบทสรุปของกระบวนการใด ๆ ก็ตาม จงทำก้าวเล็ก ๆ ในส่วนที่คุณต้องการผลลัพธ์ เพราะพวกมันช่วยให้คุณมุ่งความสนใจตรงไปที่กระบวนการอย่างตรงจุดนั่นเอง

ก้าวเล็ก ๆ คือเครื่องมือประจำตัวของคนที่ยอมรับความไม่สมบูรณ์แบบ มันเล็กเกินกว่าจะทำให้คนรักความสมบูรณ์แบบรู้สึกปลาบปลื้ม และไม่ได้ท้าทายมากพอที่จะทำให้พวกเขาอยากลอง แต่เชื่อเถอะว่ามันเป็นพลังสำคัญที่อยู่ในตัวเราทุกคน แล้วยังเป็นรากฐานของทุกความสำเร็จในชีวิตเลยทีเดียว

ค้นหาคำตอบ ก้าวผ่านทุกปัญหา เพื่อความสำเร็จทั้งเรื่องการงานและชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข ในหนังสือ สำเร็จได้ไม่ต้องรอให้สมบูรณ์แบบ วางจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ร้านนายอินทร์ และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ ราคาเล่มละ 245 บาท หรือสั่งซื้อผ่าน www.amarinbooks.com

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line