Booking.com เผยสัญชาติของแต่ละคนบ่งบอกถึงสไตล์การเดินทางได้

Booking.com เผยสัญชาติของแต่ละคนบ่งบอกถึงสไตล์การเดินทางได้

ทุกคนต่างมีสไตล์การเดินทางที่ชอบแตกต่างกันไป สำหรับบางคนนั้นการเดินทางหมายถึงช่วงเวลาแห่งการผจญภัยและกระตุ้นอะดรีนาลีน ในขณะที่บางคนนี่ถือเป็นโอกาสผ่อนคลายและปล่อยกายสบายใจ ผลการสำรวจครั้งใหม่โดย Booking.com[1] ผู้นำระดับโลกด้านการเชื่อมโยงผู้เดินทางกับตัวเลือกน่าทึ่งหลากหลายประเภท เผยให้เห็นว่าสัญชาติของผู้คนนั้นมีแนวโน้มที่จะส่งผลต่อสไตล์การเดินทาง ลองถามตัวเองสักหน่อยว่า สไตล์การเดินทางของคุณนั้นเป็นตามแบบฉบับของคนชาติเดียวกันหรือแหวกแนวออกไป 


ความตื่นเต้นและความสบาย คือ เหตุผลอันดับต้น ๆ ของการเดินทาง

แรงกระตุ้นหลัก ๆ ที่ทำให้ผู้คนเกือบทุกชาติออกเดินทางนั้นไม่มีอะไรซับซ้อน นั่นคือต้องการเวลาพักผ่อน จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้เดินทางชาวไทยกว่า 89% กล่าวว่า “การได้มีเวลาพักผ่อน” เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้พวกเขาออกเดินทาง เหตุผลนี้ติดอันดับต้นๆ สำหรับคนทุกชาติ เว้นก็แต่ชาวเดนมาร์กและชาวฝรั่งเศสซึ่งเห็นต่างว่า “การได้ทำอะไรตามความรู้สึก” นั้นเป็นแรงจูงใจหลักของพวกเขามากกว่า

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบแรงจูงใจในการเดินทางอันดับต้นๆ ของคนแต่ละชาติ เห็นได้ชัดว่าผู้เดินทางจากแต่ละมุมโลกก็มีสไตล์แตกต่างกันไป ชาวไทยเป็นกลุ่มที่ถูกกระตุ้นได้ง่ายด้วยความรู้สึกโหยหาอดีต ผู้เดินทางชาวไทย 77% กล่าวว่าออกเดินทางเพื่อ “กลับไปสัมผัสวันวานที่แสนหวานอีกครั้ง” ส่วนชาวจีนและชาวไต้หวันนั้นให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับ “การสัมผัสไลฟ์สไตล์ที่เรียบง่ายขึ้น” (คิดเป็น 83% และ 76% ตามลำดับ) ในขณะเดียวกันคนญี่ปุ่น เยอรมัน และฮ่องกงมีแนวโน้มสูงที่จะเดินทางเพื่อ “หลบหนีจากความกดดันที่บ้าน” (66% 72%และ 80% ตามลำดับ) แต่สำหรับผู้เดินทางบางกลุ่มนั้น การเดินทางเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงสถานะทางสังคม โดยเฉพาะชาวอินโดนีเซีย (75%) ชาวอินเดีย (75%) ชาวไทย (78%) และชาวฟิลิปปินส์ (80%) ซึ่งกล่าวว่าแรงจูงใจในการเดินทางนั้นคือ “ไปสถานที่ที่คนรู้จักยังไม่เคยไปมาก่อน”

สำหรับแรงจูงใจที่ผู้เดินทางทั่วโลกส่วนใหญ่เห็นต่างกันคือการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย โดยผู้เดินทางชาวรัสเซียกล่าวว่าชอบใช้เวลาช่วงพักผ่อน “เสาะหาความเร้าใจและตื่นเต้น” ในขณะที่ชาวดัตช์และชาวเยอรมันโดยเฉลี่ยให้คะแนนต่ำสุดกับเหตุผลนี้

จุดหมาย

นอกเหนือจากแรงจูงใจในการเดินทางทางแล้ว จุดหมายที่แต่ละชาติเลือกก็แตกต่างกันไปด้วยเช่นกัน ผู้เดินทางทั่วโลกส่วนใหญ่เลือกจุดหมายโดยอิงตามปัจจัยต่างๆ เช่น “ความปลอดภัยต่อผู้เดินทาง” และ “ความสะอาด” ทว่าก็ยังมีอีกหลายชาติให้ความสำคัญกับ “ธรรมชาติที่สวยงาม” หรือ “อาหารท้องถิ่นแสนอร่อย” มากกว่าเรื่องอื่น

แน่นอนว่าสิ่งที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเดินทางด้วยเช่นกันคือ ความยากง่ายในการเดินทางไปยังจุดหมาย นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้นักท่องเที่ยวที่ไปเยือนภูฏานมากที่สุดคือชาวอินเดีย ส่วนในปารากวัยก็จะพบเห็นชาวอาร์เจนตินามากที่สุด นอกจากนี้ Booking.com ยังพบว่าชาวเกาหลีใต้เป็นฐานลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่สุดของเกาะกวม หากลองดูประเทศซึ่งผู้เดินทางชาวไทยเลือกไปบ่อยๆ ก็จะเห็นได้ชัดเจนว่าผู้เดินทางชาวไทยชอบไปประเทศใกล้เคียงเพียงใด

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line