เทศกาลออกแบบสิงคโปร์ 2562 มุ่งกระชับพันธมิตร นำร่องแนวคิด “เทศกาลเพื่อทุกคน”

เทศกาลออกแบบสิงคโปร์ 2562 มุ่งกระชับพันธมิตร นำร่องแนวคิด “เทศกาลเพื่อทุกคน”

เทศกาลออกแบบสิงคโปร์ (Singapore Design Week) หนึ่งในเทศกาลด้านการออกแบบชั้นนำของภูมิภาคเอเชีย ได้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 6 อย่างเป็นทางการ โดยมาพร้อมกับ อีเวนท์อีกมากมายที่จะมาปลุกพลังความคิดสร้างสรรค์ของทุกคนตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 17 มีนาคม 2562 ซึ่งอีเวนท์ ที่จัดขึ้นภายใต้เทศกาลนี้ได้มุ่งสร้างพันธมิตรและต่อยอดความร่วมมือที่เกิดขึ้นใน อุตสาหกรรมงานดีไซน์และ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องจากปีก่อนหน้า


สภาการออกแบบสิงคโปร์ (DesignSingapore Council - Dsg) ผู้จัดงานเทศกาลออกแบบสิงคโปร์ ได้จับมือกับหลากหลายหน่วยงาน จัดอีเวนท์น่าสนใจมากมาย ให้ผู้ร่วมงานได้เติมเต็มความชอบในงานดีไซน์ และยังได้ขยายโอกาสทางธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับงานดีไซน์อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นงาน Brainstorm Design ที่ได้พันธมิตรอย่าง FORTUNE และนิตยสาร Wallpaper มาร่วมสนับสนุน หรืองาน SingaPluralแพลตฟอร์มสำหรับแลกเปลี่ยนความคิดเชิงสร้างสรรค์ที่ได้รับความร่วมมือจาก Singapore Furniture Industries Council (SFIC) เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างงานดีไซน์ ผลกระทบจากผลงาน และการพัฒนาผลงาน อีกหนึ่งงานไฮไลท์คือ International Furniture Fair Singapore (IFFS) งานเฟอร์นิเจอร์แฟร์ที่เป็นที่รู้จัก และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในแวดวงอุตสาหกรรมว่าเป็นอีกหนึ่งซอร์สซิ่งแพลตฟอร์มที่ไม่ควรพลาดของเอเชีย ซึ่งจะจัดขึ้นที่ Marina Bay Sands ยังไม่หมดเพียงเท่านี้  Dsg ยังได้ร่วมมือกับนิตยสาร Wallpaper* คัดสรรผลงานจากแวดวงครีเอทีฟในสิงคโปร์มา 8 ชิ้น มาจัดแสดงในงานWallpaper* Handmade 2019 ที่ National Museum of Singapore และร่วมมือกับ the National Heritage Board (NHB) รังสรรค์ย่าน Bras Basah Bugis ให้มีชีวิตชีวาขึ้นด้วยผลงานศิลปะสาธารณะอีกด้วย

ในปี 2562 นี้ เทศกาลออกแบบสิงคโปร์ยังจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์มากมาย ให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสกับวัฒนธรรม ตามแนวถนน Bukit Pasoh  อีกหนึ่งงานที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลคืองานStreet of Clans ซึ่งจัดโดยสตูดิโอครีเอทีฟท้องถิ่นอย่าง OuterEdit โดยงานนี้ได้รวมเอาวัฒนธรรมอันเก่าแก่จากสมาคม และธุรกิจที่ตั้งอยู่ในย่าน Bukit Pasoh เข้ากับความทันสมัยได้อย่างน่าประทับใจผ่านงานการจัดแสดง เชิงสร้างสรรค์หลากหลายรูปแบบ อีกงานที่รู้จักกันดีในแวดวงงานดีไซน์ คือ Singapore Urban Design Festival (#UDFSG) ซึ่งจัดโดย LOPELAB ได้กลับมาอีกเป็นครั้งที่สองด้วยแนวคิดที่จะเปลี่ยนที่พื้นที่ธรรมดาๆ ที่แทบไม่ถูกใช้งาน อย่างลานจอดรถใน Jalan Besar ให้เป็นศูนย์รวมชุมชนเข้าด้วยกันผ่านงานดีไซน์

นายมาร์ค วี (Mark Wee) ผู้อำนวยการบริหาร สภาการออกแบบสิงคโปร์ กล่าวว่า “ เทศกาลออกแบบสิงคโปร์ในปี 2562 นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมให้ผู้ร่วมงานได้ค้นพบและเข้าใจวิธีการเชิงสร้างสรรค์ที่มีผลกระทบเชิงบวกต่อการ ใช้ชีวิตของพวกเขา” นายมาร์ค ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “เทศกาลออกแบบสิงคโปร์ในปีนี้ได้มุ่งผลักดันให้อุตสาหกรรม งานดีไซน์มีความสามารถที่จะก้าวสู่เวทีระดับนานาชาติ ทั้งยังเน้นสร้างพันธมิตรกับหน่วยงานและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ ตอกย้ำความมุ่งมั่นสู่การเป็นเมืองแห่งการออกแบบระดับโลก”

เพื่อก้าวเข้าสู่เวทีการแข่งขันสู่การเป็นเมืองแห่งการออกแบบระดับโลก DesignSingapore Council จึงได้สร้าง พันธมิตรและทำงานอย่างใกล้ชิดกับหลายหน่วยงานในระดับนานาชาติเพื่อส่งเสริมให้เทศกาลออกแบบสิงคโปร์ในปีนี้  มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น อย่างการจัดงาน UNESCO Creative Cities of Design Public Forum ขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งงานนี้ได้รวบรวมผู้มีอิทธิพลในวงการงานดีไซน์มาเป็นผู้อภิปรายภายใต้แนวคิดว่าการออกแบบที่ดีสามารถ สร้างผลกระทบต่อแง่มุมต่าง ๆ ของชีวิตได้อย่างไร ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทศกาลออกแบบสิงคโปร์ สามารถดูได้ที่ https://www.designsingapore.org/sdw

Comments

Share Tweet Line