ช้าง-ธัชพล ก้าวแห่งความสำเร็จขอคนไทยคนแรกทีคว้ารางวัลระดับโลก!

ช้าง-ธัชพล ก้าวแห่งความสำเร็จขอคนไทยคนแรกทีคว้ารางวัลระดับโลก!

"ช้าง-ธัชพล เลิศวิโรจน์กุล” มือปล่อยแสงระดับขั้นเทพในภาพยนตร์อะนิเมชั่น Spider - Man  into the Spider-Verse  ของค่าย Sony Pictures  ที่ผงาดคว้ารางวัลออสการ์ สาขาอนิเมชั่นยอดเยี่ยม  และ รางวัลลูกโลกทองคํา   จากหนุ่มนักศึกษาไทยคนแรกที่คว้ารางวัล Student Academy Awards Winner สาขา Animation ในงาน OSCAR 35th Annual Student Academy Awards 2008 “ช้าง – ธัชพล” กลายมาเป็นมือจัดแสงให้กับโซนี่ พิคเจอร์ส ในตำแหน่ง Senior Lighting Technical Director และฝากผลงานการจัดแสงไว้ในอนิเมชั่นดังๆ มาแล้ว หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น Alice in Wonderland, The Angry Bird Movie, Hotel Transylvania, Cloudy with a chance of meat balls   งานนี้ต้องขอคาราวะฝีมือขั้นเทพของ ช้าง-ธัชพล ซึ่งอดีตเป็นนิสิต สถาปัตย์ จุฬาฯ และมาศึกษาต่อรูปภาพ ด้านศิลปะคอมพิวเตอร์ (Computer Art) ที่ School of Visual Arts, New York สหรัฐอเมริกา ด้วยฝีมือสุดเจ๋งโดนใจคณะกรรมการส่งผลให้ “ช้าง-ธัชพล” ได้เดินตามทางฝันสู่ความสำเร็จอีกขั้นที่ยิ่งใหญ่ กับการได้ทำงานใน Sony Pictures 


“ช้าง-ธัชพล” เล่าถึงการทำอนิเมชั่น Spider - Man  into the Spider-Verse ซึ่งเป็นอนิเมชั่นที่ถูกพูดถึงอย่างมากถึงสไตล์ที่มีความเป็น Comic ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของงานที่ผมทำ “การจัดแสงอนิเมชั่นนั้น คนที่จัดแสงแล้วเราดูภาพนั้นแล้วเข้าใจว่าภาพนั้นต้องการสื่ออะไรเรา อารมณ์ไหน อารมณ์กลัว กังวล เศร้า เสียใจ ดีใจ อันนี้คือคนเก่งเราก็ต้องรู้ไม่ใช่จัดแสงตามจริง หรือจัดแสงให้มันสวย คือเราต้องรู้ว่าช็อตนั้นก่อนว่าซ็อตนั้นต้องการจะบอกอะไร เราต้องจัดแสงให้สอดคล้องกับอารมณ์ภาพนั้น ซึ่งฟังดูเป็นนามธรรมมากๆเลย การจัดแสงให้ร่าเริ่ง นี่แหละคือสิ่งที่ยาก ที่ไม่สามารถสอนกันได้ ความสำเร็จของหนังเรื่องหนึ่งมันสำเร็จไม่ได้ด้วยคนๆเดียว หรือสิบคน หรือร้อยคนมันสำเร็จไม่ได้ เราเป็นตัวเฟืองเล็กๆ หรือเราเป็นตัวเฟืองใหญ่ๆ มันก็ขับเคลื่อนไปไม่ได้ถ้าเกิดไม่มีเฟืองตัวอื่นๆ เพราะฉะนั้นการทำอนิเมชั่นหัวใจของมันคือการทำงาน เป็นทีม ไม่อย่างนั้นจะสำเร็จไม่ได้เลยผมว่านะ”

และวันนี้ “ช้าง-ธัชพล” ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในวงการภาพยนตร์อนิเมชั่นได้มีความหวังและเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนไทยรุ่นใหม่ในวงการอนิเมชั่นได้ก้าวสู่ระดับโลกได้อย่างงดงาม

Comments

Share Tweet Line