ก้าวแห่งความสำเร็จของคนไทย ช้าง ธัชพล คว้ารางวัลออสการ์ ภาพยนตร์อะนิเมชั่น

ก้าวแห่งความสำเร็จของคนไทย ช้าง ธัชพล คว้ารางวัลออสการ์  ภาพยนตร์อะนิเมชั่น

จากหนุ่มนักศึกษาไทยคนแรกที่คว้ารางวัล Student Academy Awards Winner สาขา Animation ในงาน OSCAR 35th Annual Student Academy Awards 2008 ช้าง ธัชพล เลิศวิโรจน์กุล กลายมาเป็นมือจัดแสงให้กับโซนี่ พิคเจอร์ส ในตำแหน่ง Senior Lighting Technical Director และฝากผลงานการจัดแสงไว้ในอนิเมชั่นดังๆ มาแล้ว หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น Alice in Wonderland, The Angry Bird Movie, Hotel Transylvania, Cloudy with a chance of meat balls   


งานนี้ต้องขอคาราวะฝีมือขั้นเทพของ ช้าง ธัชพล ซึ่งอดีตเป็นนิสิต สถาปัตย์ จุฬาฯ และมาศึกษาต่อด้านศิลปะคอมพิวเตอร์ (Computer Art) ที่ School of Visual Arts, New York สหรัฐอเมริกา ด้วยฝีมือสุดเจ๋งโดนใจคณะกรรมการส่งผลให้ ช้าง ธัชพล ได้เดินตามทางฝันสู่ความสำเร็จอีกขั้นที่ยิ่งใหญ่ กับการได้ทำงานใน Sony Pictures 

ซึ่งงานนี้ ช้าง ธัชพล เล่าถึงการทำอนิเมชั่น Spider-Man: Into the Spider-Verse ซึ่งเป็นอนิเมชั่น ที่ถูกพูดถึงอย่างมากถึงสไตล์ที่มีความเป็น Comic ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของงานที่ทำ

“การจัดแสงอนิเมชั่นนั้น คนที่จัดแสงแล้วเราดูภาพนั้นแล้วเข้าใจว่าภาพนั้นต้องการสื่ออะไรเรา อารมณ์ไหน อารมณ์กลัว กังวล เศร้า เสียใจ ดีใจ อันนี้คือคนเก่งเราก็ต้องรู้ไม่ใช่จัดแสงตามจริง หรือจัดแสงให้มันสวย คือเราต้องรู้ว่าช็อตนั้นก่อนว่าซ็อตนั้นต้องการจะบอกอะไร เราต้องจัดแสงให้สอดคล้องกับอารมณ์ภาพนั้น ซึ่งฟังดูเป็นนามธรรมมากๆเลย การจัดแสงให้ร่าเริ่ง นี่แหละคือสิ่งที่ยาก ที่ไม่สามารถสอนกันได้ ความสำเร็จของหนังเรื่องหนึ่งมันสำเร็จไม่ได้ด้วยคนๆเดียว หรือสิบคน หรือร้อยคนมันสำเร็จไม่ได้ เราเป็นตัวเฟืองเล็กๆ หรือเราเป็นตัวเฟืองใหญ่ๆ มันก็ขับเคลื่อนไปไม่ได้ถ้าเกิดไม่มีเฟืองตัวอื่นๆ เพราะฉะนั้นการทำอนิเมชั่นหัวใจของมันคือการทำงาน เป็นทีม ไม่อย่างนั้นจะสำเร็จไม่ได้เลยผมว่านะ”

 และวันนี้ ช้าง ธัชพล ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในวงการภาพยนตร์อนิเมชั่นได้มีความหวังและเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนไทยรุ่นใหม่ ในวงการอนิเมชั่นได้ก้าวสู่ระดับโลกได้อย่างงดงาม

Comments

Share Tweet Line