เปิดตัวหนังสือ “รอนแรม” นิทานที่สะท้อนภาพการอพยพได้อย่างทรงพลังในทุกแง่มุม

เปิดตัวหนังสือ “รอนแรม”  นิทานที่สะท้อนภาพการอพยพได้อย่างทรงพลังในทุกแง่มุม

นานมีบุ๊คส์ ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทย  องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (International Organization for Migration-IOM) แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย  และ ร้านหนังสือฮาร์ดคัฟเวอร์ จัดงานเปิดตัวหนังสือ “รอนแรม” นิทานภาพสะท้อนเรื่องราวการอพยพลี้ภัยของเด็กๆ ที่ศูนย์ผู้ลี้ภัยในประเทศอิตาลี ผ่านปลายปากกาและภาพวาดที่อวลกลิ่นอายเทพนิยายของ Francesca Sanna และการแปลที่สวยงามของ สุมาลี


ภายในงานได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ อีโว ซีเบอร์ เอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย เป็นประธานเปิดงาน ร่วมกับ  คุณกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ  คุณคิม จงสถิตย์วัฒนา CEO  บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด  พร้อมด้วย คุณปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย มร.เดวิด จอห์น หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน  (IOM) คุณเชน สุวิกะปกรณ์กุล ผู้อำนวยการหอศิลป์เซรินเดีย แกลเลอรี่ และร้านหนังสือฮาร์ดคัฟเวอร์  และคุณนวพร ศุขเทวา ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายปฏิบัติการ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ให้เกียรติร่วมงาน

จากนั้นเปิดวงเสวนาในหัวข้อ “การโยกย้ายถิ่นฐาน” โดย ครูก้า-กรองทอง บุญประคอง ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็ก และผู้บริหารโรงเรียนจิตตเมตต์ ที่จะมาให้คำแนะนำกับพ่อแม่ผู้ปกครองในการใช้หนังสือนิทานสร้างการเรียนรู้เรื่องผู้อพยพกับเด็กๆ ร่วมด้วย คุณพอแสนโซ บรี (Pawsansoe Bree)  อดีตผู้ลี้ภัยจากประเทศเมียนมา และเจ้าหน้าประสานงานFuture Paths กรุงเทพฯ และ คุณพิมพ์ภัทรา รักเดช อาสาสมัคร แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย มาเผยประสบการณ์การเป็นผู้ลี้ภัยในประเทศไทย และการทำงานด้านอาสาสมัครเพื่อผู้ลี้ภัย โดย คุณณัฏฐา โกมลวาทิน ผู้ประกาศข่าว บรรณาธิการข่าว และผู้ดำเนินรายการที่นี่ไทยพีบีเอส ร่วมดำเนินการเสวนา

ฯพณฯ อีโว ซีเบอร์ เอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ที่ผ่านมา ประเทศไทยอยู่ท่ามกลางการอพยพย้ายถิ่นฐานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาหลายศตวรรษ ด้วยปัจจัยหลายๆ ด้าน เช่น ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ พลวัตทางเศรษฐกิจ ร่วมถึงการพัฒนาสังคม มีบทบาทสำคัญทำให้ประเทศไทยในปัจจุบันมีความหลากหลายทางเชื้อชาติและมีมากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นประเทศที่รองรับแรงงานอพยพจากประเทศเพื่อนบ้านและให้ที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยจากชายแดนพม่ากว่า 100,000 คน ด้วยเหตุนี้ ผู้อพยพและผู้ลี้ภัยจึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน หลายๆแห่งในประเทศไทย ฉะนั้นการสนับสนุนการจัดพิมพ์หนังสือ รอนแรม ในประเทศไทยครั้งนี้ สถานทูตเอกอัครราชทูตฯ ต้องการเน้นย้ำถึงความมีส่วนร่วมของเราต่อการสนับสนุนและปกป้องสิทธิมนุษยชนต่อบุคคลทุกคนทั่วโลก อีกทั้งยังเป็นส่วนสำคัญในนโยบายต่างประเทศของสวิตเซอร์แลนด์ พวกเราหวังว่า หนังสือ รอนแรม เรื่องนี้ จะเป็นเครื่องมือที่กระตุ้นให้ผู้อ่านทุกกลุ่มวัยได้พูดคุยกันในทุกแง่มุมเกี่ยวกับผู้ลี้ภัยและการโยกย้ายถิ่นฐานในประเทศไทย หนังสือเล่มนี้ถ่ายทอดการอพยพที่ไม่หยุดนิ่ง และภาพประกอบอันทรงพลังเหล่านั้นสามารถปรับใช้ในสากลทั่วโลก

คิม จงสถิตย์วัฒนา CEO กลุ่มบริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด กล่าวว่า “ในยุคสมัยที่การอพยพและลี้ภัยเป็นประเด็นร้อนในสังคมโลก เราจะคุยเรื่องนี้กับเด็ก ๆ อย่างไร เพื่อให้พวกเขาเข้าใจสภาพความเป็นจริง เกิดความรู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และได้รับการปลูกฝังค่านิยมที่ทำให้อยู่กับเพื่อนร่วมโลกได้อย่างสงบสุข นานมีบุ๊คส์ให้ความสำคัญกับการสร้างเด็กที่มีคุณภาพ รับผิดชอบตนเองและผู้อื่นได้ เราเล็งเห็นความสำคัญของเรื่องดังกล่าว และรู้สึกภูมิใจที่ได้จัดพิมพ์หนังสือนิทาน "รอนแรม" เล่มนี้ ที่ถ่ายทอดเรื่องราวการอพยพได้อย่างงดงาม ใช้ภาพกราฟิก เรียบง่ายแต่น่าทึ่งและทรงพลัง เราเชื่อว่า นิทานเล่มนี้จะมีส่วนช่วยผลักดันให้เกิดการพูดคุยเรื่องผู้อพยพลี้ภัยในวงกว้างและเข้าถึงใจเด็กและเยาวชนได้ไม่ยาก ดิฉันต้องขอขอบพระคุณคุณเชน สุวิกะปกรณ์กุล ผู้บริหารร้านหนังสือฮาร์ดคัฟเวอร์ ที่ได้แนะนำหนังสือเล่มนี้ให้แก่เรา และขอบพระคุณสถานเอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทยที่ร่วมสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดพิมพ์หนังสือเล่มนี้”

รอนแรม

นิทานภาพสวยสุดสร้างสรรค์ที่แฝงประเด็นลุ่มลึกเกี่ยวกับผู้อพยพ เขียนโดย Francesca Sanna นักเขียนและนักวาดภาพประกอบหนังสือสำหรับเด็ก ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริงของเด็กหญิงสองคนที่ศูนย์ผู้ลี้ภัยในประเทศอิตาลี ถ่ายทอดเรื่องราวด้วยภาพกราฟิกที่เรียบง่าย แต่แฝงด้วยความรู้สึก ความหวัง และความปรารถนาถึงสันติภาพของโลกใบนี้

“รอนแรม” พาเราไปพบกับเรื่องราวชีวิตของครอบครัวหนึ่งที่เคยอยู่กันอย่างสงบสุข  จนเมื่อสงครามปะทุขึ้นและพรากผู้เป็นพ่อไป แม่จึงต้องพาลูกทั้งสองหนีจากบ้านเกิด เดินทางไกลสู่ “บ้านหลังใหม่แสนสงบ” ที่พวกเขาจะได้เริ่มต้นชีวิตอย่างมีความสุขอีกครั้ง

หนังสือนิทานภาพ “รอนแรม” จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายโดย บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด ในราคา 145 บาท วางจำหน่ายแล้วที่ ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือสั่งซื้อผ่านทางที่www.nanmeebooks.com และ www.facebook.com/nanmeebooksfan หรือ Nanmeebooks Call Center 02-662-3000 กด 0

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line