บทเรียนแห่งชีวิตจาก จอห์น โอเลียรี นักพูดสร้างแรงบันดาลใจระดับโลก

บทเรียนแห่งชีวิตจาก จอห์น โอเลียรี นักพูดสร้างแรงบันดาลใจระดับโลก

จอห์น โอเลียรี ชายหนุ่มที่ถูกไฟคลอกทั้งตัว ที่กลายมาเป็น นักพูดสร้างแรงบันดาลใจระดับโลก โดยใช้เปลวไฟที่แผดเผาตัวเขาในวันนั้น มาจุดไฟแล้วสร้างชีวิตใหม่


เรื่องราวจอห์น เด็กชายวัย 9 ขวบที่ถูกไฟไหม้จนไม่มีใครคิดว่าเขาจะรอด จุดเปลี่ยนในชีวิตของเขามาจากคำถามแรกที่แม่ถามเขาหลังจากฟื้นขึ้นมาในโรงพยาบาล หลังจากเกิดอุบัติเหตุคือ “ลูกอยากตายไหม” เมื่อเขาตอบแม่ว่า “ไม่อยากตาย” แม่ของเขาก็ตอบกลับมาว่า “ลูกต้องสู้ สู้อย่างที่ไม่เคยสู้มาก่อน”

คำถามนั้นคือจุดเปลี่ยนในชีวิตของจอห์น คำถามนั้นเปรียบเสมือนไฟที่ทำให้จอห์นอยากมีชีวิต ไฟที่ทำให้จอห์นติดต่อสู้กับบาดแผลไฟไหม้ทั่วร่างกาย ไฟที่จุดประกายให้เขาและคนรอบตัว จอห์นวัยเก้าขวบตั้งอยู่ในโรงพยาบาลเกือบห้าเดือน ทนผ่าตัดมามากกว่ายี่สิบครั้ง และสูญเสียนิ้วไปกับการผ่าตัดเพื่อรักษา นอกจากจอห์นจะเจ็บหนัก ที่บ้านก็ลำบากไม่แพ้กัน บ้านของเขาถูกไฟเผาทั้งหลัง ครอบครัวและพี่น้องต้องแยกย้ายไปอยู่บ้านญาติจนกว่าบ้านจะสร้างเสร็จ

ในวันที่จอห์นกลับมาบ้านวันแรก มันตรงกลับช่วงมื้อเย็นพอดี มือของเขาถูกพันด้วยผ้าพันแผลหลายชั้น ไม่สามารถหยิบจับอะไรเองได้ น้องสาวเห็นจอห์นเก้ๆ กังๆ จึงพยายามจะป้อนอาหารให้ แต่แม่พูดขึ้นมาว่า “วางส้อมลง ถ้าจอห์นหิว เขาก็ตักกินเองแหละจ้ะ”

จอห์นร้องไห้บนโต๊ะอาหาร และโกรธแม่มาก เขาทรมานมามากมายแต่แม่กลับไม่ช่วยเหลือเขาเลย ในที่สุด หนุ่มน้อยวัยเก้าขวบก็ทนความหิวไม่ไหวจึงพยายามเอามือทั้งสองข้างหยิบส้อมเพื่อตักอาหารกินด้วยความทุลักทุเล ในที่สุดเขาก็จิ้มมันฝรั่งเข้าปากจนได้

เขารู้สึกว่าแม่ของเขาช่างเด็ดเดี่ยวเหลือเกิน แม่คงทรมานไม่น้อยที่ต้องเห็นลูกตัวเองทำอะไรแบบนี้ แม่บังคับให้เขาพยายามจับส้อมด้วยตัวเอง ในคืนนั้น จอห์นรู้สึกทันทีว่า แม่เปิดโอกาสให้เขาได้เลือกมีชีวิตอยู่อย่างแท้จริง

ถ้าย้อนกลับไปในวันที่จอห์นประสบอุบัติเหตุไฟลุกทั่วทั้งตัว จิม พี่ชายของจอห์นพุ่งเข้ามาช่วยทันที เขาจับจอห์นกลิ้งไปมาบนพื้นจนไฟบางส่วนคลอกตัวเขาไปด้วย  หลังจากที่จอห์นรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลได้สักระยะ แต่ยังพูดไม่ได้เพราะใส่ท่อลมอยู่ จิม พี่ชายก็มาเยี่ยม คำแรกที่จิมทักขึ้นมาคือ “เป็นไงบ้าง หนูน้อยเชสเตอร์”

จอห์นเกลียดชื่อนี้มาก จิมตั้งฉายานี้ให้เขาตอนเด็กๆ เขาพยายามให้จิมหยุดเรียกชื่อนี้ แต่จิมไม่เคยหยุดเรียกมันเลย จิมจะเรียกแบบนั้นซ้ำๆ จนจอห์นรู้สึกโกรธ แต่มาวันนี้ จอห์นไม่รู้สึกแบบนั้นเลย อยากจะลุกไปขอบคุณเขา อยากกอดเขา จอห์น เดาะลิ้นเพื่อขอกระดานตัวอักษร พ่อหยิบกระดานขึ้นมาไล่ไปทีละแถวจนได้คำแรก “YOU” (นาย) จอห์นจ้องมองพี่ชาย มองลึกไปถึงดวงตา จิมกำลังยิ้มให้จอห์นอยู่ จอห์นหันกลับไปมองกระดานและได้อีกคำหนึ่งขึ้นมาก็คือ “SAVED” (ช่วยชีวิต) และคำสุดท้าย “ME” (ฉัน)

“YOU SAVED ME” (นายช่วยชีวิตฉัน)

จิมส่ายหน้า “โอย ฉันไม่ได้ช่วยนายหรอก นายนั่นแหละฮีโร่ตัวจริง นายต่อสู้หนักมาก เอาเป็นว่าหายไวๆ นะหนูน้อยเชสเตอร์”

ฮีโร่อาจเป็นคนที่เสี่ยงชีวิตตัวเองเพื่อช่วยเหลือคนอื่น คนที่ก้าวเข้ามาอย่างกล้าหาญ ในวันที่คนอื่นๆ อาจจะวิ่งหนี แต่ฮีโร่ส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นระดับซูเปอร์หรือยอดคนเสมอไป ฮีโร่ส่วนใหญ่ก็คือคนธรรมดานี่เอง ซึ่งจอห์นเห็นตัวอย่างที่เหลือเชื่อมากๆ มากับตาในวันที่เขาถูกไฟคลอกทั้งตัว

ประวัติของนักเขียน จอห์น โอเลียรี ผู้ไม่น่ามีชีวิตรอด ปัจจุบันนี้สอนให้คนอื่นๆ เข้าใจวิธีการมีชีวิตอย่างแท้จริง ปี 1987 เขาในวัยเก้าขวบผู้อยากรู้อยากเห็น เขาเล่นไฟและน้ำมันจนทำให้เกิดการระเบิดรุนแรงในบ้าน และตัวเขาไฟไหม้ 100 เปอร์เซ็นต์ โอกาสจะรอดชีวิตมีไม่ถึง 1 ในร้อย จอห์นทนทรมานในโรงพยาบาลอยู่ห้าเดือน และรับการบำบัดรักษาต่อจากนั้นอีกหลายปี เขาไม่เพียงมีชีวิตรอด แต่ยังมีชีวิตที่สุขสดใส เขาหัดเดินและเขียนหนังสือใหม่อีกครั้ง เขากลับไปเรียนชั้นประถมศึกษา เรียนจบชั้นมัธยมและมหาวิทยาลัยในเวลาต่อมา เขาเริ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของตัวเอง เป็นอนุศาสนาจารย์ที่โรงพยาบาลเด็ก และเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจที่เดินทางไปทั่วโลก

มหากาพย์ของการมีชีวิตรอดครั้งนี้ถูกเก็บงำมาเกือบยี่สิบปี จนกระทั่งหนังสือ Overwhelming Odds ที่เขียนโดยพ่อกับแม่ของจอห์นออกวางแผงเมื่อปี 2004 แรกเริ่มตีพิมพ์ 200 เล่มสำหรับเพื่อนๆ และครอบครัว ปรากฏว่าพ่อกับแม่ของจอห์นขายหนังสือเล่มนี้ได้กว่า 70,000 เล่ม หนังสือเล่มนี้ทำให้จอห์นยอมรับเรื่องราวปาฏิหาริย์ที่ตัวเองฟื้นฟูร่างกายจนหายดีและแบ่งปันเรื่องราวนี้ให้คนในโลกได้รับรู้

ปัจจุบันจอห์นอาศัยอยู่ที่เซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรีอันเป็นบ้านเกิด เขาถือว่าความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของตัวเองก็คือการที่ได้แต่งงานกับเบธผู้เป็นภรรยา และมีลูกสี่คนคือ แจ็ก, แพทริก, เฮนรี่ และเกรซ พวกเขาเหล่านี้เป็นแรงบันดาลใจให้จอห์นมุ่งมั่นสร้างความแตกต่างให้ได้มากที่สุดในทุกๆ วัน

เราทุกคนล้วนถูกชีวิตแผดเผา ไม่จากเรื่องใดก็เรื่องหนึ่ง การงาน การเงิน ความสัมพันธ์ ความรัก ทุกเรื่องในชีวิตล้วนทำให้เราท้อแท้ สิ้นหวัง หลายคนมีหนทางเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้น ในขณะที่หลายคนยังไม่รู้ว่าทางออกของปัญหาอยู่ที่ตรงไหน

หนังสือเล่มนี้จะช่วยชี้ทางให้กับคุณเอง ‘7 เหตุผลที่โชคชะตาทำร้ายคนอย่างคุณไม่ได้’ จากสำนักพิมพ์ Amarin How To คือเรื่องราวของ จอห์น โอเลียรี ชายผู้ถูกไฟคลอกทั้งตัว ซึ่งผันตัวเองกลายมาเป็นนักพูดสร้างบันดาลใจระดับโลก หากคุณอยากเติมไฟในชีวิตให้ลุกโชนอีกครั้ง เราแนะนำให้คุณอ่านหนังสือเล่มนี้ จอห์นจะช่วยทำให้คุณรู้ว่า เมื่อคุณต้องเจอกับปัญหาที่แสนหนักหนาสาหัส ชีวิตของคุณไม่ได้จบลงที่ปัญหานั้น แต่เราต้องก้าวผ่านมันไปให้ได้ วางจำหน่ายแล้ววันนี้ ณ ร้านนายอินทร์ และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ ราคาเล่มละ 275 บาท หรือสามารถสั่งซื้อผ่านทาง www.amarinbooks.com

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line