“แดเนียล” ควงสาว “มิ้นท์ มิณฑิตา” สืบแหล่งที่มาเพลงดัง “เต่างอย” ณ เมืองสกลนคร

“แดเนียล” ควงสาว “มิ้นท์ มิณฑิตา” สืบแหล่งที่มาเพลงดัง “เต่างอย” ณ เมืองสกลนคร

ม่วนอีหลีดินแดนอีสาน สัมผัสกับมนต์เสน่ห์แห่งวิถีชีวิตสุดแสนเรียบง่าย งานนี้ฝรั่งหัวใจไทย “แดเนียล เฟรเซอร์” ควงสาวสวย “มิ้นท์ มิณฑิตา” ออกเดินทางไปสืบหาแหล่งที่มาของเพลงดัง “เต่างอย” จังหวัดสกลนคร


สัมผัสแหล่งท่องเที่ยวแห่งความศรัทธา “พญาเต่างอย” หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตที่ผู้คนมาสักการะบูชาและมักสมหวังในคำอธิษฐาน จึงทำให้ จินตหลา พูลลาภ เกิดแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงดังแห่งยุคอย่าง “เพลงเต่างอย” ซึ่งในอดีตบริเวณ พญาเต่างงอย นั้นจะเป็นลำน้ำขนาดใหญ่ที่เรียกกันว่า “ลำน้ำพุง” โดยมีเต่าอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากจึงได้ตั้งชื่อหมู่บ้านว่า "บ้านเต่างอย" จากนั้นไปสัมผัสกระบวนการทำข้าวกล้องงอก ที่หมู่บ้านนางอย ชมผลิตภัณฑ์ชุมชน ผ้าทอพื้นเมือง สบู่สมุนไพร และกระเป๋าสตางค์เต่างอย จากนั้นไปชมโบสถ์ดินแห่งแรกของภาคอีสาน ณ วัดป่าพุทธนิมิตสถิตสีมาราม ตั้งอยู่ที่บ้านห้วยยาง อ.โคกศรีสุพรรณ ปิดท้ายด้วยวิถีชุมชนอันเรียบง่าย ชมแปลงปลูกผักหวานป่า อันเป็นรายได้หลักประจำหมู่บ้าน พร้อมลิ้งลองอาหารพื้นบ้านสุดแซ่บอย่าง “อึ่งอ่างต้มสมุนไพร”

สัมผัสเรื่องราววิถีชีวิตชุมชนและรอยยิ้มของชาวบ้านจังหวัด สกลนคร ในรายการหลงรักยิ้ม วันเสาร์ ที่ 22 มิถุนายน 2562 เวลา 16.30 น. ทางช่อง 28 (3SD) พร้อมติดตามความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ได้ที่ Facebook: https://www.facebook.com/longrukyim/

 

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line