Walmart China ยกระดับความปลอดภัยอาหาร ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน VeChainThor

Walmart China ยกระดับความปลอดภัยอาหาร ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน VeChainThor

Walmart China ร่วมกับสมาคมร้านเชนสโตร์และแฟรนไชส์จีน (CCFA), PwC, บริษัท Inner Mongolia Kerchin Co., Ltd. และVeChain ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มการตรวจสอบย้อนกลับ Walmart China Blockchain Traceability Platform ที่สร้างขึ้นบน VeChainThor Blockchain การประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มดังกล่าวมีขึ้นที่งานสัมมนาการสร้างระบบตรวจสอบย้อนกลับ ในสัปดาห์การประชาสัมพันธ์ความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์จีน ประจำปี 2562 โดยงานสัมมนาครั้งนี้ร่วมกันจัดขึ้นโดย Walmart China และ CCFAในปักกิ่ง


การเปิดตัว Walmart China Blockchain Traceability Platform มีขึ้นพร้อมกับการแนะนำผลิตภัณฑ์ 23 สายผลิตภัณฑ์ที่ถูกนำมาทดสอบบนแพลตฟอร์มนี้เป็นกลุ่มแรก โดยคาดการณ์ว่าแพลตฟอร์มจะสามารถรองรับผลิตภัณฑ์เพิ่มอีก 100 สายผลิตภัณฑ์ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งครอบคลุมผลิตภัณฑ์กว่า 10 ประเภท เช่น ผลิตภัณฑ์เนื้อสด ข้าว เห็ด น้ำมันปรุงอาหาร และอื่น ๆ และคาดการณ์ว่าระบบการตรวจสอบย้อนกลับของ Walmart China จะสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของเนื้อสดได้ในสัดส่วน 50% ของยอดขายเนื้อสดบรรจุแพ็คทั้งหมด ตรวจสอบแหล่งที่มาของผักได้ 40% ของยอดขายผักบรรจุทั้งหมด และตรวจสอบแหล่งที่มาของอาหารทะเลได้ 12.5% ของยอดขายอาหารทะเลทั้งหมด ภายในปี 2563

เทคโนโลยีบล็อกเชนของ VeChain ช่วยให้ Walmart China สามารถดำเนินกลยุทธ์การตรวจสอบแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์ และบุกเบิกการใช้ระบบตรวจสอบย้อนกลับบนบล็อกเชนในวงกว้างได้ เพียงสแกนผลิตภัณฑ์ที่ต้องการตรวจสอบ ลูกค้าก็จะสามารถรับทราบข้อมูลต่าง ๆ อย่างละเอียด ซึ่งรวมถึงข้อมูลแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์และตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ที่ Walmart ได้รับ กระบวนการโลจิสติกส์ รายงานการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ และข้อมูลอื่น ๆ อีกมากมาย โดยจะมีการเก็บรวบรวมข้อมูลและเพิ่มข้อมูลในระบบอย่างต่อเนื่องเพื่อขยายขนาดของแพลตฟอร์มและการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน

พิธีลงนามความร่วมมือ Walmart China Blockchain Traceability Platform

พิธีลงนามความร่วมมือ Walmart China Blockchain Traceability Platform จัดขึ้นที่งานสัมมนาการสร้างระบบตรวจสอบย้อนกลับในสัปดาห์การประชาสัมพันธ์ความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์จีน ประจำปี 2562 ตัวแทนพันธมิตรที่เข้าร่วมในพิธีมีดังนี้

- นาย Pei Liang ประธานของ CCFA

- นาย Chu Dong รองประธานของ CCFA

- นาย Shi Jiaqi ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการองค์กรของ Walmart China

- นาย Yang Weizhi หุ้นส่วนผู้จัดการของ PwC China Strategy and Innovation

- นาย Feng Yikai ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ VeChain

- นาย Liu Xiaoen ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อของ Walmart China

- นาย Chen Mingzhi ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และจริยธรรมของ Walmart China

- ดร. Yan Zhinong ผู้อำนวยการบริหาร Walmart Products Safety Collaboration Center

- นาย Li He ประธานกรรมการบริษัท Inner Mongolia Kerchin Co., Ltd.

ผู้เข้าร่วมในพิธีลงนามยังได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการร่วมรับผิดชอบและการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยี เพื่อรับประกันคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์และผลิตผลทางการเกษตรที่รับประทานได้ ตลอดจนเสริมสร้างความเชื่อมั่นและความพึงพอใจของผู้บริโภค และสนับสนุนการยกระดับการใช้บริการ

Kevin Feng ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ VeChain กล่าวว่า "ในฐานะแพลตฟอร์มบล็อกเชนสาธารณะระดับองค์กรชั้นนำของโลก VeChain ตั้งเป้าที่จะเพิ่มขีดความสามารถให้แก่องค์กรในการพลิกโฉมสู่ความเป็นดิจิทัล ด้วยการนำเสนอโซลูชั่นการติดตั้งบล็อกเชนที่ปลอดภัยและพร้อมใช้งาน รวมถึงส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในวงกว้าง เราบรรลุเป้าหมายดังกล่าว พร้อมกับนำเสนอแง่มุมใหม่ ๆ ในเชิงลึก เพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบนิเวศของภาคธุรกิจต่อไป การเปิดตัว Blockchain Traceability Platform โดยยักษ์ใหญ่ค้าปลีกระดับโลกอย่าง Walmart China ในครั้งนี้ นบว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเชิงพาณิชย์ VeChain จะทำงานร่วมกับ Walmart China เพื่อรับฟังข้อเรียกร้องจากรัฐบาล โดยใช้เทคโนโลยีมาส่งเสริมการติดตามตรวจสอบที่มาของอาหารสด และมอบโซลูชั่นสุดล้ำสำหรับแพลตฟอร์มการตรวจสอบย้อนกลับผ่านทางเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสร้างประสบการณ์การบริโภคที่โปร่งใสและน่าเชื่อถือ"

Shi Jiaqi ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการองค์กรของ Walmart China กล่าวว่า "Walmart ไม่หยุดทำงาน เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและบริการที่สะดวกสบาย ซึ่งเป็นคุณค่าหลักที่เรานำเสนอแก่ลูกค้า ด้วยการคำนึงถึงเป้าหมายนี้เป็นสำคัญ Walmart จึงลงทุนอย่างต่อเนื่องในห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด ตั้งแต่การจัดซื้อจัดหาและกลยุทธ์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ การสร้างห่วงโซ่อุปทาน ไปจนถึงการบริหารจัดการร้านค้าและแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เราใช้วิธีการทางดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความโปร่งใส ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพแก่ลูกค้า และทำให้ชีวิตที่วุ่นวายของครอบครัวชาวจีนนั้นดีขึ้น"

Elton Yeung หุ้นส่วนผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์และนวัตกรรม ของ PwC ประเทศจีนและฮ่องกง ระบุว่า "ภารกิจของ PwC คือการสร้างความไว้วางใจ และการแก้ไขปัญหาที่สำคัญ ซึ่งเป็นสิ่งที่ PwC ให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกในการให้บริการแบบมืออาชีพ และในการตัดสินใจทางธุรกิจ วิธีการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคในเรื่องความปลอดภัยอาหาร นับเป็นปัญหาที่ PwC รวมถึงลูกค้าและพันธมิตรของเราได้พยายามแก้ไขมาโดยตลอด เราเชื่อว่าระบบ Blockchain Traceability System ของ Walmart จะเป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในอุตสาหกรรมค้าปลีก โดยจะช่วยปรับปรุงการจัดการคุณภาพและความปลอดภัยของอาหาร พร้อมรับประกันการสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค”

ผลักดันการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในวงว้าง และส่งเสริมการตรวจสอบแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมการค้าปลีก

ในฐานะร้านค้าปลีกที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า Walmart ได้ทุ่มเทให้กับการปรับปรุงการจัดการคุณภาพและความปลอดภัยของอาหาร ซึ่งเทคโนโลยีบล็อกเชนของ VeChain จะทำให้ Walmartก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในการติดตามตรวจสอบแหล่งที่มาของสินค้าในบรรดาร้านค้าปลีกด้วยกัน Walmart China ได้บุกเบิกการนำแพลตฟอร์มการตรวจสอบย้อนกลับบน VeChainThor Blockchain มาใช้งานในวงกว้าง โดยให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตรายและมีความเสี่ยงสูงเป็นลำดับแรก ทั้งนี้ ในระยะแรก บริษัทได้เริ่มทดสอบผลิตภัณฑ์จำนวน 23 สายผลิตภัณฑ์โดยใช้แพลตฟอร์มบล็อกเชนสาธารณะ และจะเพิ่มอีกกว่า 100 สายผลิตภัณฑ์ ครอบคลุมสินค้ามากกว่า 10 ประเภทในช่วงครึ่งปีหลัง

ปัจจุบันลูกค้าในประเทศมีความใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยของอาหารกันมากขึ้น ซึ่งการตรวจสอบแหล่งที่มาของอาหารโดยอาศัยเทคโนโลยีดิทัลจะช่วยให้บรรดาซัพพลายเออร์สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ของตนและชนะใจผู้บริโภคได้ โดย Walmart China คาดว่าการใช้แพลตฟอร์มดังกล่าวจะเติบโตขึ้นต่อเนื่องทั้งในแง่ของขอบเขต สัดส่วน รวมถึงการใช้งานทางภูมิศาสตร์ และการเติบโตอย่างต่อเนื่องของแพลตฟอร์มนี้ก็จะส่งผลให้มีประเภทอาหารที่สามารถติดตามแหล่งที่มาได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดการถ่ายโอนมูลค่าในอุตสาหกรรมบน VeChainThor Blockchain ต่อไปอีกด้วย 

จากการสนับสนุนทางเทคนิคของ PwC และ VeChain ทำให้ Walmart China สามารถสร้างแพลตฟอร์มการตรวจสอบย้อนกลับเพื่อความปลอดภัยของอาหารที่เป็นกรรมสิทธิ์ขอบบริษัทขึ้นบนVeChainThor Blockchain เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีส่วนร่วมในห่วงโซ่อุปทานสามารถแบ่งสรรปันส่วนข้อมูลที่มีอยู่ ตลอดจนส่งเสริมประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและการมองเห็นตลอดห่วงโซ่ โดยอาศัยเทคโนโลยีบล็อกเชนแบบกระจายศูนย์ในการตรวจสอบแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้แพลตฟอร์มดังกล่าวยังช่วยเพิ่มความโปร่งใสของข้อมูลผลิตภัณฑ์ รับรองความถูกต้องของข้อมูลผลิตภัณฑ์ และสร้างความไว้วางใจให้แก่ผู้บริโภค สำหรับในอนาคต Walmart China Traceability Platform จะสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือแบบพหุภาคี ด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลจากแพลตฟอร์มการตรวจสอบย้อนกลับของรัฐบาลท้องถิ่น และแพลตฟอร์มของบรรดาซัพพลายเออร์เอง เพื่อให้ลูกค้าได้รับผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยและมีคุณภาพสูง ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้บนVeChainThor Blockchain

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line