เลือกมูลนิธิในการบริจาคเงินให้เด็กด้อยโอกาสอย่างไรให้ถึงมือพวกเขา

เลือกมูลนิธิในการบริจาคเงินให้เด็กด้อยโอกาสอย่างไรให้ถึงมือพวกเขา

จากข่าวคราวหน้าโทรทัศน์และตามสื่อออนไลน์ต่างๆ มักจะมีข่าวเกี่ยวกับบริจาคเงินให้เด็กด้อยโอกาสแต่ไม่ถึงมือของพวกเขาหรือไม่ได้รับตามจริงที่บริจาคไป ทำให้ผู้หวังดีที่ต้องการช่วยเหลือเกิดความหวั่นใจในแต่ละครั้งว่าเงินที่บริจาคจะถึงหรือไม่ ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการเลือกบริจาคเงินให้เด็กกับมูลนิธิต่างๆ อย่างไรไม่ให้โดนหลอกและเงินทุกบาททุกสตางค์ได้ใช้ประโยชน์ตามที่คุณต้องการมาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง


เลือกมูลนิธิที่ได้รับการจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย

มูลนิธิที่ตั้งใจช่วยเหลือสังคมและเปิดโอกาสให้ผู้ที่ต้องการสนับสนุนได้มีส่วนร่วมในโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบริจาคเงินให้เด็กด้อยโอกาส บริจาคข้าวของเครื่องใช้ และอื่นๆ อีกมากมาย พวกเขาจะต้องมีการจดทะเบียนในฐานะนิติบุคคลไม่แสวงหาผลกําไรในการจัดตั้งมูลนิธิขึ้นมา ซึ่งข้อมูลเอกสารรวมไปถึงบัญชีรายรับรายจ่ายผู้ที่ต้องการร่วมบริจาคสามารถตรวจสอบหรือหาข้อมูลได้ว่าเงินไปถึงมือผู้ที่เดือดร้อนหรือไม่ นอกจากนี้ตัวเว็บไซต์ของมูลนิธิต้องมีการจดโดเมนหรือตั้งชื่อเว็บไซต์ที่ต้องลงท้ายด้วย .org เท่านั้น ที่สำคัญสามารถนำเลขที่จดทะเบียนตรวจสอบได้กับทางกรมสรรพากรโดยตรง

มีความชัดเจนและโปร่งใสทุกขั้นตอนในการทำงาน

ทุกครั้งที่มีการจัดโครงการช่วยเหลือบริจาคเงินให้เด็กด้อยโอกาสและคุณได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งหยิบยื่นเงินช่วยเหลือพวกเขาไม่ว่าจะมากหรือน้อยแค่ไหนก็ตาม คุณมีสิทธิ์ที่จะขอหลักฐานใบเสร็จรับเงินจากทางมูลนิธิเป็นการยืนยันความโปร่งใสว่าเงินที่บริจาคจะนำไปใช้ประโยชน์เพื่อสังคม โดยทุกขั้นตอนต้องแสดงเจตนารมณ์ที่ไม่แสวงหาผลกำไรในทุกครั้งที่เปิดรับบริจาค

ดูผลงานที่ผ่านมาหรือที่กำลังทำอยู่ในปัจจุบัน

คุณสามารถตรวจสอบผลงานต่างๆ ที่ทางมูลนิธิเคยช่วยเหลือและจัดตั้งขึ้นมาได้ที่หน้าเว็บไซต์ของพวกเขา หรือนำชื่อมูลนิธิเหล่านั้นไปหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตซึ่งหากมีข่าวด้านลบหรือการเคลื่อนไหวที่ดูผิดแปลกไปในทิศทางที่หวังผลประโยชน์ หากรู้ข้อมูลที่แน่ชัดแล้วก็หลีกเลี่ยงการสนับสนุนมูลนิธินั้นไป  

สอบถามไปยังโครงการต่างๆ โดยตรงเพื่อความแน่ใจและได้ข้อมูลที่ตรงไปตรงมา แนะนำให้ลองสอบถามกับโครงการต่างๆ ไปเลยว่าได้มีการเข้าร่วมหรือได้รับบริจาคเงินให้เด็กด้อยโอกาสจากที่นี่หรือไม่

ทั้ง 4 ข้อที่เราได้แนะนำไปข้างต้นหวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้ผู้ที่กำลังลังเลที่จะบริจาคเงินให้เด็กด้อยโอกาสและทุนการศึกษา ให้ได้ตัดสินใจบริจาคกับมูลนิธิที่น่าเชื่อนำเงินไปใช้ประโยชน์ที่ได้บอกกล่าวเอาไว้ครบทุกบาท หากพบว่ามูลนิธิไหนมีความผิดปกติหรือไม่ชอบมาพากลแนะนำให้รีบแจ้งสรรพากรเข้าไปตรวจสอบเพื่อสร้างสังคมที่ดีกว่า

Comments

Share Tweet Line