จะเรียนต่อที่อังกฤษ ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

จะเรียนต่อที่อังกฤษ ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

การเดินทางไปยังประเทศอังกฤษเป็นหนึ่งในความฝันของใครหลายๆ คน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปเที่ยวหรือไปเรียนต่อก็ตาม และแต่ละการเดินทางนั้นก็จำเป็นที่จะต้องมีการวางแผนการเดินทางและค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะการเดินทางไปเรียนต่อที่อังกฤษต้องวางแผนค่าใช้จ่ายในระยะยาว เพราะเป็นการเรียนต่อในระยะยาวกว่าการไปเที่ยว ดังนั้นการวางแผนค่าใช้จ่ายจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่ถ้าใครไม่รู้ว่าจะเดินทางไปเรียนต่อที่อังกฤษแล้วมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง วันนี้เราก็มีทริคคร่าวๆ ในการคำนวณค่าใช้จ่ายมาให้กับทุกคนด้วยล่ะ ถ้าพร้อมแล้ว ตามมาเลย


ค่าเล่าเรียนเฉลี่ยต่อปี

สำหรับใครที่จะไปเรียนต่อที่อังกฤษต้องดูค่าใช้จ่ายเรื่องค่าเรียนด้วย เพราะแต่ละหลักสูตรจะมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน แต่โดยปกติค่าเรียนของเด็กที่มาจากนอกเขตสหภาพยุโรป จะมีค่าเล่าเรียนตั้งแต่ £9,000 - £26,000 แตกต่างกันไปในแต่ละคณะ อย่างคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จะมีค่าเรียนตั้งแต่ £9,000 ไปจนถึง £10,800 คณะจำพวกสายวิทยาศาสตร์ จะมีค่าใช้จ่ายตั้งแต่ £10,200 - £17,500 และคณะจำพวกวิชาทางคลินิกจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ £23,000 - £26,000 ซึ่งแตกต่างกันไป ซึ่งถ้าใครอยากประหยัดค่าใช้จ่าย ลองมองหามหาวิทยาลัยดังๆ นอกลอนดอนดูก็ไม่เสียหายนะ

ค่าที่พัก

สำหรับค่าที่พักของที่นี่จะมีราคาค่อนข้างแตกต่างกันระหว่างราคาที่พักที่อยู่นอกลอนดอนและในลอนดอน สำหรับใครที่จะไปเรียนต่อที่อังกฤษแล้ววางแผนค่าใช้จ่ายอย่าลืมเช็กเรื่องค่าที่พักด้วย เพราะค่าที่พักนอกลอนดอนจะมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 600 ปอนด์ต่อเดือน แต่ถ้าอยู่ในลอนดอนจะอยู่ที่ประมาณ 800 ปอนด์ต่อเดือน ซึ่งบางแห่งจะมีราคาสูงกว่านั้นอีกด้วย แล้วถ้าใครกำลังมองหามหาวิทยาลัยที่มีหอพักในตัว ก็จะมีค่าใช้จ่ายที่ถูกลงกว่าเดิมอีกด้วยล่ะ

ค่าอาหาร

ถ้าใครเรียนต่อที่อังกฤษอย่าลืมค่าใช้จ่ายแต่ละมื้อด้วยล่ะ โดยปกติแล้วถ้าเข้าร้านอาหาร ค่าใช้จ่ายจะตกอยู่ที่ประมาณมื้อละ 8 - 30 ปอนด์ แต่ถ้าเข้าร้านฟาสต์ฟู้ด จะอยู่ที่ประมาณ 3 - 5 ปอนด์ แต่ถ้าทำอาหารเอง ก็จะประหยัดลงไปอีกเท่าตัวเลยล่ะ แต่ถ้าใครทานอาหารนอกบ้านทุกวัน ก็จะมีค่าอาหารเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมเลยด้วย

ค่าเดินทางและค่าใช้จ่ายอื่นๆ

ในส่วนของค่าเดินทางในเมือง โดยเฉพาะในลอนดอนจะอยู่ที่ประมาณ 150 ปอนด์ต่อเดือน แต่ถ้าใครใช้บัตรนักเรียนในการเดินทาง จะมีประหยัดในส่วนนี้ลงไปอีก แต่ถ้าใครอยู่นอกลอนดอน เมืองไม่ใหญ่ สามารถเดินไปยังสถานที่ต่างๆ ได้ ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ก็จะลดลงอีกเลยล่ะ นอกจากนี้อย่าลืมค่าใช้จ่ายต้องเผื่อไว้อย่างพวกค่าอินเทอร์เน็ต ค่าโทรศัพท์ ค่าหนังสือและของใช้ต่างๆ ด้วยนะ เผื่อเอาไว้ประมาณ 100 ปอนด์ต่อเดือนก็พอได้อยู่ ท่องเอาไว้ เหลือดีกว่าขาดนะ

และนี่คือค่าใช้จ่ายหลักๆ สำหรับคนที่คิดจะเดินทางมาเรียนต่อที่อังกฤษ แต่ค่าใช้จ่ายจำพวกค่าช้อปปิ้งก็ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนด้วยว่าจะช้อปเก่งแค่ไหน แล้วก็อย่าลืมเผื่อค่าใช้จ่ายในส่วนนี้แยกเอาไว้ด้วยนะ

 

Comments

Share Tweet Line