ไทยสมายล์ ร่วมสืบสานงานบุญประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี ต่อเนื่องปีที่ 4

ไทยสมายล์ ร่วมสืบสานงานบุญประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี ต่อเนื่องปีที่ 4

ไทยสมายล์ ร่วมสืบสานประเพณีแห่เทียนพรรษาอันทรงคุณค่าของชาวพุทธที่สืบเนื่องยาวนาน และไม่เพียงแต่ร่วมอัญเชิญเทียนพระราชทานไปยังวัดอารามหลวงในจังหวัดอุบลราชธานีที่ปฏิบัติต่อเนื่องเท่านั้น  ความพิเศษของปีที่ 4 นี้ สายการบินระดับประเทศของไทยได้เล็งเห็นความสำคัญของ “เชิงช่างศิลป์” ฝืมือช่างไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก โดยเข้าไปสนับสนุนทีมนักศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี แชมป์โลก 2 สมัยจากการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ ฮาร์บิน ซึ่งครั้งนี้มาพร้อมไอเดียสรรค์สร้างความงามเชิงพุทธ “เวชสันดรชาดก” ตอกย้ำคุณค่าการให้ที่ยิ่งใหญ่ สะท้อนกลับมายังเป้าหมายของไทยสมายล์ที่จะเดินหน้าส่งต่อรอยยิ้มและความสุขในการเดินทางให้กับผู้โดยสารตลอดไป


นางชาริตา ลีลายุทธ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด เปิดเผยว่าปีนี้ไทยสมายล์ขอยึดมั่นในปณิธานที่จะรักษาประเพณีอันดีงามของไทยและพระพุทธศาสนาให้สืบเนื่องยาวนานต่อไป โดยร่วมพิธีอัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทานและผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน ประจำปี 2562 จากพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อถวาย ณ วัดศรีอุบลรัตนาราม พระอารามหลวง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี อีกทั้งยังเดินหน้าสนับสนุนอย่างพิเศษมากยิ่งขึ้น ด้วยการสนับสนุนช่างแกะสลักโดยทีมนักศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษา อุบลราชธานี ซึ่งคว้ารางวัลชนะเลิศในการแข่งขันแกะสลักน้ำแข็งจากหิมะนานาชาติ ที่เมืองฮาร์บิน สาธารณรัฐประชาชนจีน มาครองได้สำเร็จถึง 2 ปีซ้อนและเดินหน้าสร้างผลงานสุดประทับใจในปีนี้เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเยาวชนมือรางวัลระดับโลกจะร่วมกันลงมือเป็นช่างใหญ่แกะสลักเทียนพรรษาในนามของวัดแสนสุข เพื่อนำเทียนสลักประดับขบวนแห่เทียนเข้าพรรษาประจำปี 2562 โดยจะร่วมในพิธีเปิดงานประเพณี  และปล่อยขบวนแห่เทียนพรรษาในวันที่ 17 กรกฎาคมนี้ ภายใต้ชื่องาน 118 ปี เทียนพรรษา เทิดราชาขวัญแผ่นดิน ซึ่งจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 12-17 กรกฎาคม ณ ลานทุ่งศรีเมือง ถนนอุปราช

“การร่วมสนับสนุนการแกะสลักเทียนพรรษาในครั้งนี้ของไทยสมายล์ นอกจากเราจะตั้งใจและมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าในการสืบสานความศรัทธาในพุทธศาสนาและประเพณีไทยที่ดีงามให้ยั่งยืนสืบไป ขณะเดียวกันการได้รับโอกาสจากอาจารย์ธวัชชัย พันธ์นิกุล ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษา อุบลราชธานี และนักศึกษา ซึ่งตั้งใจแสดงฝีมืออย่างเต็มที่เพื่อสร้างสรรค์ผลงานแกะสลักเทียนพรรษาอย่างประณีต ปรากฎเป็นศิลปะอันงดงาม ทั้งยังเป็นการสืบทอดอาชีพช่างแกะสลักเทียน  นับเป็นการสร้างและพัฒนาคนให้มีทักษะฝีมือในการประกอบอาชีพในอนาคตได้เช่นกัน”

แนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานร่วมขบวนแห่ประจำปี 2562 ในนามของวัดแสนสุข ทีมวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี นำเสนอเรื่องราวพระเวสสันดรชาดก กัณฑ์ที่ 10 ว่าด้วย พระอินทร์เกรงจะมีคนไปขอพระนางมัทรีจากพระเวสสันดร และพระเวสสันดรมีความตั้งใจจะให้ 2 กุมารแก่ชูชก จึงจำแลงกายเป็นพราหมณ์เข้าไปขอพระนางมัทรี และพระเวสสันดรก็ได้ประทานให้ แต่พราหมณ์ถวายพระนางคืนเพื่อให้ปรนนิบัติพระเวสสันดรต่อไป แล้วกลับร่างเป็นพระอินทร์ ซึ่งให้ข้อคิดเรื่องการให้ทาน

ด้านตัวแทนทีมวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี แชมป์โลกแกะสลักหิมะจากการแข่งขันที่ฮาร์บิน ผู้รังสรรค์ความงดงามให้กับต้นเทียนขบวนแห่ในปีนี้ เผยถึงความตั้งใจในการแกะสลักเพื่อร่วมบันทึกหน้าประวัติศาสตร์งานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดอุบลราชธานี โดยขั้นตอนการแกะสลักต้นเทียนเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบนักศึกษาแผนกวิชาวิจิตรศิลป์ จำนวน 5 คน นำโดย อัฐกร แก้วหาวงศ์ และได้รับคำปรึกษาอย่างใกล้ชิดจากอาจารย์ สุระชาติ พละศักดิ์ ซึ่งแผนการทำงานครั้งนี้ได้นำเทียนขี้ผึ้ง เทียนพาราฟิน และเทียนจากปีที่แล้วหมุนเวียนใช้ใหม่ ไปผ่านกระบวนการขึ้นเทียน จากนั้นจึงแกะสลักตามแนวคิด ทั้งการร่างแบบ วางตัวละคร วางองค์ประกอบต่างๆ อย่างพิถีพิถัน ค่อยๆ แกะสลักทีละจุดจนเสร็จสิ้น พร้อมตกแต่งประดับโดยรอบต้นเทียนก่อนถึงวันแห่  และถึงแม้ความยากง่ายอาจแตกต่างจากการแกะสลักหิมะอยู่บ้าง แต่เมื่อสร้างด้วยความศรัทธา ทีมแกะสลักมีความมั่นใจอย่างมากว่าผลลัพธ์ที่ออกมาจะต้องสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวและผู้ร่วมงานทุกคนที่พบเห็นอย่างแน่นอน

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line