เยือนถิ่นฐานปราสาทขอม สัมผัสดินแดนอีสานใต้ทรงเสน่ห์ ณ ศรีสะเกษ

เยือนถิ่นฐานปราสาทขอม สัมผัสดินแดนอีสานใต้ทรงเสน่ห์ ณ ศรีสะเกษ

ซึมซับกลิ่นอายวัฒนธรรมโบราณ ณ ปราสาทปรางค์กู่ กับฝรั่งหัวใจไทย “แดเนียล เฟรเซอร์” พร้อมเรียนรู้วิถีชาวบ้านอย่างพอเพียงที่หมู่บ้านโพธิ์สามัคคี พร้อมสัมผัสประเพณีโบราณอย่างรำแม่มดและพิธีบายศรี ที่เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ประจำหมู่บ้านศิลาทอง


ปักหมุดแลนด์มาร์คสำคัญ ณ ปราสาทปรางค์กู่ หนึ่งในปราสาทประจำจังหวัดศรีสะเกษ ที่สร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 16 สมัยสมเด็จพระเจ้าชัยวรมันที่ 2 ซึ่งมีลักษณะเป็นปรางค์ 3 องค์ และอยู่บนฐานขนาดใหญ่ก่อด้วยอิฐปนแลง ที่มีกลิ่นอายสถาปัตยกรรมขอมโบราณอายุราวกว่า 1,000 ปี จากนั้นลัดเลาะไปยังหมู่บ้านโพธิ์สามัคคี อำเภอปรางค์กู่ เรียนรู้วิถีชุมชน ณ ฟาร์มลุงยง หนึ่งในศูนย์เรียนรู้เศรฐกิจพอเพียงที่มีการแปรรูปกะลามะพร้าวให้เป็นสินค้าขึ้นชื่อแก่ชุมชนอย่าง ตุ๊กตาตั้งโต๊ะ โคมไฟ และออมสิน ที่สรรสร้างจากกะลามะพร้าว พร้อมเยี่ยมชมสินค้าขึ้นชื่ออีกมากมายไม่ว่าจะเป็น กะหรี่ปั๊บ, ปลาร้าบอง และ ชาหนานเฉาเหว่ยที่ช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง หลังจากนั้นไปสืบสานวัฒนธรรมโบราณ ณ หมู่บ้านศิลาทอง อำเภอศรีรัตนะ ที่มีประเพณีโบราณอย่างการ รำแม่มด หนึ่งในความเชื่อโบราณที่เป็นการรำแก้บนเพื่อให้ผี มาช่วยรักษาโรคต่างๆ ที่ไม่อาจรักษาได้ และยังมีพิธีบายศรีเพื่อรับขวัญนักท่องเที่ยว โดยการโยนข้าวและดอกไม้ รวมถึงการป้อนไข่ เพื่อเสริมสร้างสิริมงคล ปิดท้ายความสุขด้วยแหล่งท่องเที่ยวซิกเนเจอร์ ณ วัดพระธาตุสุพรรณหงส์ อำเภอเมืองศรีสะเกษ ที่เป็นอุโบสถบนเรือสุพรรณหงส์จำลอง หลังคาทรงจัตุรมุข 3 ชั้นและมียอดมณฑปกลางอุโบสถ เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

สัมผัสวิถีชีวิตชุมชนพื้นบ้าน สืบสานประเพณีโบราณดินแดนอีสานใต้ ณ จังหวัด ศรีสะเกษ ไปกับฝรั่งหัวใจไทย “แดเนียล เฟรเซอร์” ในรายการหลงรักยิ้ม วันเสาร์ ที่ 27 กรกฏาคม 2562 เวลา 16.30 น. ทางช่อง 28 (3SD) พร้อมติดตามความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ได้ที่ Facebook: https://www.facebook.com/longrukyim/

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line