ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต เปิดนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ ทัน ซก วันที่ 2-17 ส.ค.62

ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต เปิดนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ ทัน ซก วันที่ 2-17 ส.ค.62

ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต (RKFA-SG)  มีความยินดีที่จะประกาศเปิดนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ ทัน ซก (เกิดปีพ.ศ.2527) ที่สิงคโปร์ นิทรรศการจะมีตั้งแต่วันที่ 2-17 สิงหาคม 2562 โดยศิลปินจะทำการแสดงศิลปะสีน้ำ 6 แบบ ศิลปะบนผ้าใบ 6 แบบจากซีรีย์กบาย ตึก – รูปทรงของน้ำ (Kbach Teuk – Water Forms) และยังมีงานศิลปะสีน้ำ 20 แบบ จากซีรีย์ วัตถุแห่งความเชื่อ (Objects of Belief) ที่เคยทำการจัดแสดงที่ นิทรรศการกลุ่มอย่าง นิทรรศกาล ซันชาวเวอร์  (Sunshower) ในปี 2560 ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะโมริ ประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย


วัตถุแห่งความเชื่อ (Objects of Belief) และ กบาย ตึก (Kbach Teuk) ได้ถูกนำจัดแสดงด้วยกันในนิทรรศการเดี่ยวที่ชื่อว่า กระแสน้ำ (Currents) ชื่อผลงานถูกนำมาใช้ร่วมกันในการแสดงผลงานที่แตกต่างกัน โดยมีแนวคิดอยู่ที่เวลา วัตถุแห่งความเชื่อ (Objects of Belief) คือการบันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับวัตถุ ในขณะที่ กบาย ตึก (Kbach Teuk) นำรูปทรงของน้ำกลับมาอีกครั้งด้วยผ่านการใช้ภาพสะท้อน

ทัน ซก นำสื่อหลายรูปแบบมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในผลงานของเขา เช่น การแกะสลัก การแสดงผลงานศิลปะ วิดีโอและ การแสดง ในผลงานของของเขา เขาเห็นความสำคัญของศาสนาและความเชื่อเกี่ยวกับสิ่งศักดิ๋สิทธิ์ พิธีกรรม กรรม ความดี บทบาททางสังคมของพระสงฆ์และศิลปิน รวมถึงพลังอำนาจของระบบในสังคม

 วัตถุแห่งความเชื่อ (Objects of Belief) อ้างอิงจากตัวอย่างวัตถุมากมายที่ถูกใช้ในเจดีย์ของนิกายเถรวาทในประเทศกัมพูชาในปัจจุบัน วัตถุเหล่านี้ประกอบไปด้วยสิ่งของที่บ่งบอกถึงวิถีปฏิบัติทีผสานระหว่างศาสนาฮินดูและความเชื่อเรื่องวิญญาณนิยมที่มีอยู่ก่อนที่พุทธศาสนาจะกลายเป็นศาสนาประจำชาติ ประจวบกับวัตถุเหล่านี้ยังแสดงออกถึงอิทธิพลของวัฒนธรรมและความหลากหลายทางเศรษฐกิจที่เห็นได้จากประเทศกัมพูชาในยุคปัจจุบัน ใจความสำคัญของผลงานเผยถึงตรรกะที่สำคัญระหว่างความเข้าใจเกี่ยวกับความเชื่อและข้อเท็จจริง ว่าวัตถุเกี่ยวกับศาสนาอย่างเช่นสาระสำคัญและพิธีกรรม รวมถึงภาษาต่างก็มีการปต่างกปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลา โดยการค้นคว้าของ ทัน ซก มักจะได้ข้อสรุปที่แม้จะไม่ได้มาจากข้อเท็จจริงเพียงหนึ่งเดียวแต่ก็ได้ถูกตีความในหลายรูปแบบ

 

Comments

Share Tweet Line