เอไอเอส สานต่อภารกิจ “คิดเผื่อ” จัดงาน AIS ACADEMY for THAIs: to the Region จ.เชียงใหม่

เอไอเอส สานต่อภารกิจ “คิดเผื่อ” จัดงาน AIS ACADEMY for THAIs: to the Region จ.เชียงใหม่

ปฏิเสธไม่ได้ว่าความผันผวนทางดิจิทัล หรือ Digital Disruption (ดิจิทัล ดิสรัปชัน) ได้ส่งผลกระทบต่อทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแวดวงธุรกิจที่สะท้อนให้เห็นได้จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จนทำให้ภาคธุรกิจที่ปรับตัวตามไม่ทัน ในขณะเดียวกัน การเปลี่ยนแปลงนี้ก็เป็นโอกาสให้เกิดสตาร์ทอัพ หรือผู้ประกอบการรายใหม่ที่ได้สร้างธุรกิจและงานบริการใหม่ๆ เพื่อรองรับเทรนด์ของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ด้วยเหตุนี้ เอไอเอส (AIS) จึงเดินหน้า “ภารกิจคิดเผื่อ” จัดงาน AIS ACADEMY for THAIs: to the Region องค์ความรู้ สู่ภูมิภาค ครั้งแรกของภูมิภาค ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเตรียมความพร้อมปรับในการเปลี่ยนธุรกิจ (Business Transformation) และถ่ายทอดประสบการณ์ตรงในการนำ Big Data (บิ๊ก ดาต้า) มาช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจให้เติบโต โดยเหล่าวิทยากรชั้นนำของภาคธุรกิจไทยและระดับนานาชาติ ให้กับเหล่าผู้ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนนักศึกษา และประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ โรงแรมแชงกรี-ลา จ.เชียงใหม่


นางสาวกานติมา เลอเลิศยุติธรรม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านทรัพยากรบุคคล เอไอเอส กล่าวว่า “เอไอเอส ในฐานะผู้ให้บริการดิจิทัล ในกลุ่มอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทย ซึ่งนอกเหนือไปจากการพัฒนาเทคโนโลยีและบริการเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าอย่างดีที่สุดแล้ว เรายังเป็นภาคเอกชนที่เดินหน้าให้ความสำคัญกับการร่วมพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืนในทุกมิติ โดยเฉพาะภาคธุรกิจในยุค Digital Disruption (ดิจิทัล ดิสรัปชัน) ที่เข้ามาสร้างการเปลี่ยนแปลงและส่งผลกระทบทั้งในระดับตัวบุคคลและผู้ประกอบการในหลายอุตสาหกรรม นั่นจึงเป็นที่มาของ ภารกิจคิดเผื่อ ครั้งที่ 3 โดย AIS Academy ต้องการขยายองค์ความรู้ส่งต่อไปยังภูมิภาค ในงาน AIS ACADEMY for THAIs: to the Region จังหวัดเชียงใหม่ โดยครั้งนี้ได้เชิญเหล่าวิทยากรชั้นนำของภาคธุรกิจไทยและระดับโลก อาทิ Mr.Yuval Dvir, Global Head of Scaled Partnership, Google Cloud, คุณกิตติพงษ์ อัศวพิชยนต์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจคลาวด์และซอฟท์แวร์โซลูชั่น บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด, คุณอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม, คุณสาโรจน์ ปุญญพัฒนกุล Solution Architect Manager, Amazon Web Services,คุณนครินทร์ วนกิจไพบูลย์ บรรณาธิการบริหารสำนักข่าว The Standard และ ดร.กวิณพงศ์ ฉัตรานนท์ หัวหน้าแผนกงานบริหารข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล Big Data เอไอเอส มาร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้จากประสบการณ์ในการทำ Business Transformation หลากหลายมุมมอง รวมทั้งการนำ Big Data (บิ๊ก ดาต้า) มาช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจให้เติบโต โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเตรียมความพร้อมให้แก่ภาคธุรกิจในภูมิภาคได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งประสบการณ์เหล่านี้ จะมีส่วนช่วยเสริมทางเลือกในการต่อยอดของภาคธุรกิจให้แข็งแกร่ง ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยได้อย่างยั่งยืน และยังช่วยจุดประกายให้กับเหล่าสตาร์ทอัพยูนิคอร์น ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และนักศึกษา เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการคิดริเริ่มนำ Big Data มาใช้เป็นแนวทางในการทำธุรกิจใหม่ๆ หรือสร้างสรรค์แผนธุรกิจใหม่ๆ เพื่อช่วยยกระดับภาคธุรกิจในชุมชนท้องถิ่น ยกระดับอุตสาหกรรมโดยเฉพาะในระดับภูมิภาค อย่างจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจ”

กิตติพงษ์ อัศวพิชยนต์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจคลาวด์และซอฟท์แวร์โซลูชั่น บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “อย่างที่เห็นแล้วว่า Digital Disruption (ดิจิทัล ดิสรัปชัน) ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ ที่เห็นได้ชัดคือธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ ที่มีการปิดตัวลงหรือปรับตัวเข้าสู่สื่อออนไลน์ ทั้งนี้ ในหลายองค์กรธุรกิจก็กำลังเกิดการดิสรัป (Disupt) หรือเรียกว่าได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง เช่นเดียวกับสื่อสิ่งพิมพ์ โดยการนำข้อมูล Big Data มาใช้ จะช่วยให้เราวิเคราะห์ธุรกิจของตัวเราเปรียบเทียบกับพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและปรับตัวทางธุรกิจ(Business Transformation) ซึ่งจะทำให้ธุรกิจของเราปรับตัวและสามารถดำเนินต่อไปได้”

ดร.กวิณพงศ์ ฉัตรานนท์ หัวหน้าแผนกงานบริหารข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล Big Data เอไอเอส ร่วมแชร์ความรู้เกี่ยวกับ Big Data ว่า “Big Data คือข้อมูลที่ผู้ประกอบการหรือธุรกิจได้รับจากผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา ซึ่งหากเก็บรวบรวมไว้เพื่อนำมาศึกษา ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลยอดขาย ช่วงเวลาในการซื้อ ลักษณะของผู้บริโภคไม่ว่าจะเป็นเพศ วัย อาชีพ ความสนใจ ฯลฯ ซึ่งหากรวบรวมเก็บข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ที่เรียกว่า Big Data มาศึกษาวิเคราะห์ จะทำให้สามารถคาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้า หรือผู้บริโภคได้ ว่ามีความสนใจอะไร ต้องการอะไร เข้าใจในตัวผู้บริโภค (Insight) และทำให้ได้แนวทางการแก้ไขปัญหา (Solution) ให้กับธุรกิจ ซึ่งการคาดการณ์พฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ ก็จะช่วยทำให้นำเสนอสินค้าและบริการได้อย่างตรงจุด”

นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ บรรณาธิการบริหารสำนักข่าว The Standard ร่วมแชร์ไอเดีย “ตอนแรกมองว่าเป็นเรื่องไกลตัวและเฉพาะทาง แต่จริงๆ แล้ว Big Data เป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ได้ แม้แต่ในธุรกิจสื่อเองก็สามารถนำมาวิเคราะห์ ทำให้เราเห็นว่าผู้บริโภคต้องการอ่านสื่อที่มีเนื้อหาอย่างไร ทำให้เราสามารถออกแบบสื่อให้ตรงกับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น จริงๆ แล้วผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มีดาต้าอยู่ในมืออยู่แล้ว ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ ซึ่งข้อมูลต่างๆที่เราได้รับจากลูกค้า สามารถนำมาใช้วิเคราะห์เพื่อหาทิศทางเพื่อให้ธุรกิจเติบโต ซึ่งต้องขอบคุณเอไอเอสที่ได้จัดกิจกรรมดีๆ ที่ทำให้เราได้แลกเปลี่ยนความรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์ทำธุรกิจให้กับผู้ประกอบการในภูมิภาค”

ด้าน นายจุลนิตย์ วังวิวัฒน์ รองประธานหอการค้า จ.เชียงใหม่ กล่าวถึงการร่วมงาน AIS ACADEMY for THAIs: to the Region องค์ความรู้ สู่ภูมิภาค ว่า “ขอบคุณเอไอเอสที่ได้จัดงานแลกเปลี่ยนความรู้ให้กับชาวเชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในภูมิภาคอย่างมาก ถือเป็นข้อมูลความรู้สำหรับเตรียมความพร้อมและนำไปปรับใช้ได้อย่างดี โดยจากประสบการณ์ส่วนตัวในการทำธุรกิจโชว์รูมรถยนต์ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งผู้บริโภคถึงแม้จะอยู่ในต่างจังหวัด แต่ก็มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ในปัจจุบันผู้บริโภคจะหาข้อมูลและค้นคว้าด้วยตัวเองจากสื่ออนไลน์มาอย่างดีแล้ว แต่จะมาสอบถามโชว์รูมเพียงรายละเอียดการซื้อขาย ซึ่งทำให้เราต้องปรับตัวในการเข้าหาลูกค้าในสื่อออนไลน์”  

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line