สัตยาธิษฐาน

สัตยาธิษฐาน

เรื่องย่อสัตยาธิษฐาน


บทประพันธ์                น้ำหนึ่ง

บทโทรทัศน์                ศัลยา

กำกับการแสดง            สำรวย             รักชาติ

ผู้จัด                             คุณวรายุฑ       มิลินทจินดา

ผลิตในนาม                  บริษัท ฮูแอนด์ฮู จำกัด

ประชาสัมพันธ์            น้ำ รัชนี/0814315121

ออกอากาศ                   วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม

 

          เด็กชายภาคินตกใจตื่นกลางดึกนับครั้งไม่ถ้วนแล้วที่เขาฝันเห็นเรื่องราวในอดีต คมดาบฟาดอากาศลงมาที่ตัวเขาเต็มแรงจนเขาเสียชีวิตทันที  ภคินีผู้เป็นแม่  ทนไม่ได้จึงส่งภาคินไปเรียนต่างประเทศ หลายปีผ่านไปจนภาคินเรียนจบวิชาการออกแบบอัญมณี มาทำงานที่โรงงานผลิตอัญมณีของครอบครัว ภคินีนอนใจว่าลูกชายคงหลุดพ้นจากฝันร้ายในวัยเยาว์ ไม่รู้เลยว่าภาคินปิดบังไม่ให้มารดารู้ว่า ความฝันนั้นยิ่งชัดเจนมากขึ้นทุกทีประหนึ่งว่าเกิดขึ้นจริงๆ มีแต่นายแพทย์สหัสคุณเพื่อนสนิทเท่านั้นที่รู้เรื่องนี้

            ภาคินมีเพื่อนสาวมากหน้าหลายตาแต่ที่สนิทมากที่สุดคือ นวียา  แต่ภาคินยังไม่ยอมตกลงปลงใจกับใคร ความรู้สึกลึกๆบอกเขาว่าเขากำลังรอคอยใครคนหนึ่ง คนที่เขาเฝ้าติดตามมาเนิ่นนาน เพื่อที่จะชดใช้อะไรบางอย่างที่เขาผูกพันสัญญากับคนผู้นั้นไว้

           

วันหนึ่งภาคินจอดรถที่สี่แยกเมื่อไฟสัญญาณเปลี่ยนเป็นสีแดง คนที่รอข้ามถนนกลุ่มใหญ่ก้าวลงมา  จากตรงนั้น ภาคินก็เห็นรสวัลค์  หญิงสาวหันหน้ามาทางภาคินสบตากันอย่างแรง ภาคินชาวาบไปทั้งตัวเหมือนโลกหยุดหมุน และก่อนที่ร่างของรสวัลค์จะลับไปจากสายตา เขาก็เห็นรสวัลย์ แต่งชุดไทยงดงาม มองมาที่เขา  ภาคินแน่ใจว่าเขาเคยพบเธอมาก่อน เป็นชาติที่แล้วอย่างแน่นอน

            เหตุการณ์ประหลาดนี้ตามมารบกวนภาคินตลอดเวลา          ภาคินพบรสวัลค์อีกครั้ง ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง  มีลูกค้าลวนลามรสวัลค์ ภาคินเข้าไปห้ามเกิดการชกต่อยกัน เหตุการณ์ยุติลงที่รสวัลค์ถูกไล่ออกจากงาน เมื่อกลับถึงบ้านรสวัลย์เล่าให้ธันวา เพื่อนชายที่หลงรักรสวัลค์มานานฟัง   รสวัลค์อยากหาเงินพิเศษมารักษามารดา นอกเหนือจากงานพาร์ทไทม์ที่ร้านขายต้นไม้ นอกจากนี้การเรียนวิชาสถาปัตย์แลนด์สเคปในมหาวิทยาลัย จำเป็นต้องใช้เงินมากเป็นค่าอุปกรณ์การเรียนอีกด้วย

            วันหนึ่งคุณย่าอุบลของภาคินชวนไปดูบ้านโบราณสมัย รัชกาลที่ 3 ที่เจ้าของจะขาย บ้านหลังนี้เป็นของพระยานฤนารถภักดี ขุนนางสามแผ่นดิน เมื่อภาคินเห็นบ้านเต็มตาความรู้สึกคุ้นเคยผูกพันหลั่งไหลเข้ามาเต็มหัวใจ ศาลาท่าน้ำเก่าทรุดโทรมจนเสาและพื้นส่วนหนึ่งจมหายไปในน้ำ ที่นี่ไม่ผิดแน่ภาคินบอกตัวเองในขณะที่ภาพศาลางดงามร่มรื่นใต้ร่มเงาต้นจำปีใหญ่เด่นชัดขึ้นมาในสายตา  ภาคินเห็นภาพที่คุณนิ่ม และทด นั่งคุยกันที่ศาลา  ที่สำคัญ เขาเห็นภคินีผู้เป็นแม่ที่นั่น แต่แต่งกายเป็นคนสมัยโบราณ  ภาคินเพิ่มความแปลกใจมากขึ้นไปอีก

                        กาลเวลาย้อนไปสยามสมัยรัชกาลที่ 4

            นางชื่น จูงมือทดลูกชายวัย 5 ขวบ  มาที่บ้านคุณพระวสุพินิจ   คุณพระตกลงซื้อทดไว้เป็นทาส ให้แม่เอาเงินไปไถ่ศพพ่อที่โดนรุมจนตายที่บ่อน  คุณพระมองหมายให้ตาสมทาสชราดูแลทด ตาสมเป็นคนดีธัมมะธัมโมจึงเลี้ยงดูอบรมสั่งสอนทดให้เป็นคนดีเช่นกัน

            คุณนพ คือลูกชายของคุณพระวสุพินิจ   ลูกสมุนของคุณนพ  ในกลุ่มนั้นมีชิดเป็นหัวโจก ชิดเป็นลูกของชดหัวหน้าทาส จึงทำให้ชิดข่มลูกทาสคนอื่น ยกตนเป็นคนสนิทของคุณนพ วันหนึ่ง ชิดกับเพื่อน ๆ ชวนคุณนพ ไปเล่นน้ำ  ลุงสมรู้เข้าก็ไม่ชอบใจ เพราะรู้ว่าคุณณพ ว่ายน้ำไม่แข็ง จึงให้ทดตามไปดู  แล้วก็เป็นอย่างคิด  คุณณพจมน้ำ  ในขณะที่ชิดและเพื่อน ๆ ไม่มีใครลงไปช่วย   ทดจึงรีบกระโดดน้ำไปช่วย   ตั้งแต่นั้นมา ณพก็ยกให้ทดเป็นเพื่อนสนิท ทำให้ชิดและเพื่อน ๆ ไม่พอใจมาก   คุณณพยังพาทดไปเรียนหนังสือด้วย ชิดจึงเกลียดทดเป็นทวีคูณ

 

ปัจจุบัน

            คุณย่าอุบล ตกลงใจ ซื้อบ้านเก่าหลังนั้นไว้   ภาคินดีใจมาก  เขาตั้งใจ ไปซื้อต้นจำปี เพื่อมาปลูกที่ศาลาท่าน้ำ   และที่ร้านขายต้นไม้นั้นเอง   เขาก็พบรสวัลค์ในวันหนึ่งที่ร้านขายต้นไม้ ภาคินไปหาซื้อต้นจำปี ร้านที่รสวัลค์ทำงานพอดี รสวัลย์ ไม่อยากพูดดีด้วย  แต่ภาคิน กลับรู้สึกดีใจอย่างบอกไม่ถูก     

 

           

ภาคินสะดุ้งตื่น ก่อนลุกขึ้นยืนเขารู้สึกว่ามีอะไรบางอย่างอยู่ตรงนั้น ตรงที่มือเขาวางอยู่ เมื่อขุดดูปรากฏว่าเป็นแหวนทองเหลืองโบราณวงหนึ่งถูกฝังอยู่ใต้ต้นจำปีสูงใหญ่ใกล้ๆกับศาลาผุพังที่เขานอนเล่นจนหลับไป

            ความรู้สึกโหยหารบกวนจิตใจของภาคินตลอดเวลา ทุกครั้งที่เขามองดูแหวน เขารู้สึกคุ้นเคยเหมือนได้จับต้องมาแล้วเป็นร้อยครั้ง กลิ่นดอกจำปีเช่นกัน น่าประหลาดที่ทั้งสองอย่างทำให้เขาคิดถึงผู้หญิงคนนั้นเหลือเกิน ก่อนที่เขาจะตัดสินใจไปหาจิตแพทย์ตามที่สหัสคุณเพื่อนรักแนะนำ เขาก็พบรสวัลค์ในวันหนึ่งที่ร้านขายต้นไม้ ภาคินไปหาซื้อต้นจำปี ร้านที่รสวัลค์ทำงานพอดี รสวัลย์รู้สึกไม่ชอบหน้าภาคิน มีแต่ภาคิน ที่รู้สึกดีกับเธอ

           

อดีต

อดีตที่ฉายผ่านเข้ามาในอนุสติ ทดคอยแม่ที่ว่าจะมารับทุกวันแต่ไม่มีวี่แวว วันหนึ่งเหมือนโลกถล่มทลายมาใส่เด็กชาย เมื่อตาสมนำแหวนทองเหลืองมาให้ ทดรู้ทันทีว่าแม่ตายแล้ว แต่ไม่รู้ว่าแม่ตายด้วยอาการทุกขเวทนาอย่างที่สุด นั่นก็คือถูกไฟครอกจนตาย ตาสมปลอบโยนและแนะนำให้ทดอยู่เป็นทาสต่อไปเพราะอย่างน้อยยังมีที่คุ้มกะลาหัวทดรับใช้งานทั้งคุณพระและคุณนพอย่างถวายหัว จึงเป็นที่รักของสองพ่อลูกอย่างยิ่ง

    

        คุณพระไปราชการ คุณน้อมภรรยาท้องแก่คลอดก่อนกำหนดเสียชีวิตแต่ทารกรอด คุณพระสั่งโบยหมอตำแยปางตาย คุณนิ่ม บุตรีที่รอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์คือแก้วตาดวงใจของคุณพระ โตขึ้นมาชนิดที่เท้าแทบไม่ได้เหยียบดิน คนเลี้ยงชื่อนางใบ มีลูกสาวคนหนึ่งชื่อน้อย คุณนิ่มและน้อยดื่มนมจากเต้าเดียวกัน โตมาด้วยกัน คนหนึ่งเป็นลูกไล่ของอีกคนหนึ่ง นางใบเองรักคุณนิ่มสุดสวาทขาดใจ หารู้ไม่ว่าคือความเพราะความอิจฉาริษยาให้หัวใจของเด็กอีกคนที่เป็นลูกแท้ๆ เวลาคุณนิ่มมีฤทธิ์คนที่ปรามได้ทั้งไม้แข็งไม่นวมมีคนเดียวคือทด เด็กชายวัย 10 ปี ปราบเด็กหญิงวัย5ปี ได้อย่างราบคาบทุกครั้ง

            ต่อมาทดในวัยรุ่นหนุ่ม รับตำแหน่งทนายหน้าหอของคุณนพผู้ซึ่งเข้ารับราชการในกรมท่า เพราะคุณนพเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษที่ได้เรียนมาจากมิชชันนารีชาวอังกฤษ ทดซึ่งตามคุณนพไปทุกครั้งก็พลอยได้เรียนไปด้วย ทดช่วยงานคุณนพทุกเรื่องแม้แต่เรื่องที่ยากที่สุด ทำให้คุณนพได้ความดีความชอบเลื่อนบรรดาศักดิ์ก้าวหน้าเร็วกว่าคนรุ่นราวคราวเดียวกัน

             แต่คนที่ตั้งตัวเป็นศัตรูกับทดออกนอกหน้าคือ ชิดทาสที่โตมาด้วยกัน นอกจากเป็นคู่แค้นทางชีวิตแล้ว ชิดยังถือว่าทดเป็นศัตรูหัวใจเพราะชิดหลงรักแย้ม ทาสสาว แต่แย้มกลับมีใจให้ทด

 

            คุณนิ่มวัย12ปีมีฤทธิ์มากขึ้นทุกวัน นิสัยเสียจนผู้คนเอือมระอา ยังคงมีแต่ทดที่ตามดูแลอยู่ แม้คุณนิ่มจะดื้อดึงออกฤทธิ์ออกเดชกับทด จนบางครั้งทดทั้งเจ็บตัวทั้งถูกเข้าใจผิดจากการกลั่นแกล้งของคุณนิ่ม แต่ทดก็มีวิธีสยบคุณนิ่มเสมอ ครั้งหนึ่งทดช่วยคุณนิ่มไม่ให้จมน้ำตาย ทุกคนจึงรู้สึกว่าทดเป็นผู้มีบุญคุณกับครอบครัว เจ้าคุณกับคุณนพทวีความรักใคร่วางใจทดมากขึ้นทำให้ชิดคั่งแค้นมากขึ้นเช่นกัน เมื่อคุณนิ่ม โตเป็นสาวมากขึ้นทุกวัน   ทดออกแผนการณ์กับเจ้าคุณและคุณนพให้ส่งตัวคุณนิ่มเข้าวังเพื่อเรียนรู้ธรรมเนียมปฏิบัติของกุลสตรีไทย  คุณนิ่มเมื่อรู้ว่าทดเป็นคนต้นคิด ก็แค้นใจมาก  น้อยใจที่ต้องจากบ้านไปอยู่ลำพัง  แม้กระทั่ง วันที่เธอเดินทางไป คุณนิ่มก็ไม่ยอมพูดกับทดอีกเลย 

            ในวังเสด็จพระองค์หญิง คุณนิ่มต้องฝึกและเรียนรู้อย่างหนัก เพื่อให้มีทุกอย่างให้สมกับความเป็นกุลสตรีลูกผู้ดีชั้นสูง  คุณนิ่มแสนจะอึดอัดคับข้องใจ ทวีความแค้นขึ้นทุกวันรอคอยวันที่จะกลับมาแก้แค้นชิดยังคงไม่ชอบหน้าทด   เพราะทั้งแย้มทาสสาวที่ชิดหมายปอง กับน้อยทาสอีกคนที่กำลังโต แต่คนที่สองสาวรักกลับกลายเป็นทด อย่างนี้หรือชิดจะปล่อยให้ทดลอยนวล ทอง ทนายหน้าหอของเจ้าคุณจะกลับไปเยี่ยมแม่ที่เจ็บอยู่ที่กรุงเก่า ลาท่านเจ้าคุณแต่ท่านไม่ให้ไป เพราะมีราชการด่วน ทดแนะทองว่าให้รีบไปเพราะงานของเจ้าคุณคือเข้าวังตอนกลางคืน แต่ปรากฏว่าทองกลับมาไม่ทัน เจ้าคุณโกรธจัด สั่งโบยทด แม้คุณนพจะขอเว้นความผิดเจ้าคุณไม่ยอม ขณะที่ทดกำลังถูกโบย คุณนิ่มก็ปรากฏตัวพอดี

            ทุกคนตะลึงกับสตรีสาวที่งามพร้อมทั้งกิริยาทั้งวาจาตรงหน้า เกือบไม่มีใครเชื่อว่านี่คือคุณนิ่มจอมเฮี้ยวประจำบ้าน เจ้าคุณดีใจเห็นลูกสาวกลับมายกเลิกคำสั่งโบยทด แต่คุณนิ่มกลับขอเป็นผู้โบยทดด้วยตัวเอง ทุกคนตะลึง คุณนิ่มลงหวายแต่ละครั้ง ทดสะดุ้งสุดตัวเพราะเจ็บไม่น้อยแม้เป็นแรงผู้หญิง นัยน์ตาที่สบกันทุกครั้งที่หวายลงหลังกลับเป็นแววตาของคนที่มีใจต่อกันมาเนิ่นนาน คุณนิ่มลงหวาย แต่ภาพที่ทดเคยช่วย เคยทำอะไรให้ เคยปกป้องคุ้มครอง เคยพาไปเที่ยวซุกซนตามที่ต่างๆ กลับชัดเจนในความคิด คุณนิ่มโยนหวายทิ้งเมื่อทดค่อยๆอ่อนแรงฟุบลง

     

       เจ้าคุณกับคุณนพตะลึงกับหัวใจเด็ดเดี่ยวของคุณนิ่ม คุณนิ่มแสดงให้เห็นทั้งการบ้านการเรือนแบบกุลสตรีไทยทุกกระเบียดนิ้ว  เธอมีกิริยางามละม่อมไปหมดทั้งตัว เป็นที่น่าชื่นชม กิตติศัพท์ความงดงามของคุณนิ่มแพร่กระจายไปในวงสังคมเจ้าขุนมูลนาย หนุ่มๆลูกชายเจ้าพระยานาหมื่นต่างก็ขอให้บิดาพามาดูตัว ในจำนวนนี้คนที่ท่านเจ้าคุณถูกใจและหมายมั่นเป็นเขยคือ หลวงมนูญวงศา หรือคุณพัน ท่านเจ้าคุณชอบคุณพัน เพราะคุณพันเห็นดีเห็นงามกับเจ้าคุณในกรณีที่เจ้าคุณพยายามคัดค้านการเลิกทาส สองคนคุยกันเป็นปี่เป็นขลุ่ย คนที่ขัดแย้งคือคุณนพ เรื่องการเลิกทาสจึงเป็นหัวข้อขัดแย้งของทั้งสามคนเสมอๆ

        

     ทดเฝ้ามองคุณนิ่มอยู่ห่างๆ  ภายใต้ความนุ่มนวลเรียบร้อยนั้นวิญญาณของคุณนิ่มคนเก่ายังอยู่ เธอยังดื้อยังแก่น   เธอรู้เต็มอกว่าทดแอบมองมาเสมอ ทดพยายามหักห้ามใจตัวเองอย่างหนัก รู้ตัวว่าไม่มีวันเป็นไปได้แม้ว่าบางครั้งสายตาเกลียดชังของคุณนิ่มจะแปรเปลี่ยนเป็นห่วงหาอาทรก็ตาม ขณะเดียวกันคุณนิ่มก็ยังต้อนรับคุณพันและคุณๆทั้งหลายเมื่อเขามาเยี่ยมเยือน ทดไม่เคยรู้สึกว่าตนเองสับสนอย่างนี้มาก่อน ความทุกข์ในรักเป็นเช่นใด ทดรู้แก่ใจแล้ว

ปัจจุบัน

            ภาคินสงสัยว่าเธอมีสัญญาอะไรจากอดีตหรือไม่ เธอไม่ชอบเขาเหมือนที่คุณนิ่มในอดีตไม่ชอบทดหรือเปล่า

            สหัสคุณจะพาภาคินไปหาจิตแพทย์ แต่ภาคินปฏิเสธเขาไม่ต้องคำอธิบายจากวิทยาศาสตร์ใดๆ ทุกอย่างเกิดขึ้นกับตัวเขาเขาจะตัดสินว่าจะทำอย่างไรต่อไป และนั่นเองทำให้เขาตัดสินใจ สั่งซ่อมศาลาท่าน้ำ เมื่อซ่อมเสร็จเรียบร้อยเขารู้ว่านี่คือศาลาท่าน้ำเดียวกันที่เขาช่วยคุณนิ่มขึ้นมาจากน้ำ เมื่อเธออายุ5ขวบ มันคือที่แห่งเดียวกันที่ความรักของเขากับคุณนิ่มเกิดขึ้น

เมื่อบ้านซ่อมเสร็จแล้วภาคินใช้เล่ห์กลอุบายจนรสวัลค์ต้องมาจัดสวนให้เขาทำให้เขาได้พบเธอทุกวัน แม้เธอจะปลีกตัวห่างไม่ยอมใกล้ชิดเกินกว่าเรื่องงาน นอกจากนี้ยังมีธันวาที่คอยตามติดรสวัลค์และดูเหมือนรสวัลค์จะมีไมตรีกับธันวาเกินเพื่อน เขารู้ว่ารสวัลค์จงใจแสดงให้เขารู้เพื่อให้เขาเลิกตามตอแยเธอ แต่ภาคินไม่ยอมแพ้เขารู้อย่างเดียวว่าเขาต้องต่อสู้ รสวัลค์ต้องเป็นของเขาคนเดียว

 

 

อดีต

            เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ทดกับคุณนิ่มมีวินาทีที่หัวใจสองดวงเข้ามาใกล้ชิดกันมากขึ้น ทดช่วยชีวิตคุณนิ่มไม่ให้จมน้ำอีกครั้ง วินาทีที่เขาโอบอุ้มตัวคุณนิ่มแนบอกขึ้นมาจากสายน้ำ ใกล้ชิดจนเขารู้สึกถึงหัวใจที่เต้นแรงของคุณนิ่มและเขาเชื่อว่าคุณนิ่มก็รู้สึกถึงใจของเขาเช่นกัน   เพียงเท่านั้นหัวใจของทดก็เจ็บปวดมากกว่าเก่า คุณนพรู้ความนัยข้อนี้เตือนสติทดเองว่า เป็นไปไม่ได้ที่พระยานฤนารถภักดีจะยอมให้คุณนิ่มรักกับทด

            คุณนพถูกส่งไปรบกบฏจีนฮ้อ ทดสมัครเข้าร่วมศึกครั้งนี้ด้วย คุณนิ่มร่ำลาทดอย่างอ่อนหวานซาบซึ้งที่สุด ทำให้ทดตระหนักดีถึงความรักของเธอว่าเขาไม่มีวันได้รับจากใครอีก ทั้งสองจากไปรบเป็นแรมปี คุณนิ่มไม่พูดไม่ติดต่อกับชายใดอีกเลย เธอครองตัวบริสุทธิ์ทั้งกายวาจาใจเพื่อคอยทด

        

    วันหนึ่งทั้งสองคนกลับจากศึก คุณนพเสียขาจากการรบแต่ไม่ตายเพราะทดพลีชีพเพื่อช่วยคุณนพ ทดแบกคุณนพข้ามน้ำข้ามเขาจนมาถึงหมู่บ้านที่สามารถรักษาขาที่เน่าเฟะของคุณนพได้ คุณนพสัญญาว่าจะช่วยให้ทดสมหวังกับคุณนิ่มให้ได้

            เรื่องทั้งหมดนี้อยู่ในสายตาของชิดและน้อย น้อยหลงรักทด แต่ใช้ชิดเป็นเครื่องมือโดยยอมพลีกายให้ชิด และให้ชิดสัญญาว่าจะช่วยให้ตนสมหวังกับทด ทางหนึ่งคือกำจัดคุณนิ่มไม่ให้ได้กับทด และทางหนึ่งคือต้องให้ท่านพระยารู้เรื่องนี้ ชิดและน้อยจัดการจนท่านพระยามาเห็นทดกับคุณนิ่มอยู่ด้วยกันในวันหนึ่ง ท่านสั่งโบยทดให้ตายคาหวาย คุณนิ่มปราดเข้าไปโอบอุ้มชายที่รักประกาศว่าขอตายด้วยกัน ท่านพระยาโกรธมาก

            น้อยเป็นผู้วางแผนการณ์ทั้งหมด ทั้งสองคนรู้ว่าท่านพระยากลับจากราชการเวลาสองยามคืนนี้ ชิดจะปล่อยให้คุณนิ่มลงมาพบทด ชิดจะพาท่านพระยามาขณะที่สองคนอยู่ด้วยกัน ชิดเข้าไปหาคุณนิ่มและเปิดทางให้ไปหาทดบอกว่าทดคอยที่ศาลาท่าน้ำ  คุณนิ่มไม่ไปเพราะสงสัยในท่าที ชิดบังคับให้ไป คุณนิ่มขัดขืน ชิดบันดาลโทสะจะข่มขืน นางใบตื่นขึ้นมาช่วยจึงถูกฆ่าตาย คุณนิ่มใช้โอกาสที่ชิดเผลอหนีลงเรือนไป ถึงจะไม่เชื่อเจ้าชิดแต่คุณนิ่มก็ไปที่ศาลาท่าน้ำ

          

  ที่นั่น คุณนิ่มพบว่า ทดอยู่กับน้อยทั้งสองคน  เสียงทดแผ่วๆ ฟังไม่ค่อยถนัดแต่เสียงน้อยนั้นชัดเจนว่า พี่ทดไม่ได้รักคุณนิ่มจริงๆ หรือ  เสียงทดตอบรับแผ่วเบาแต่ก้องกังวานในโสตประสาทของคุณนิ่ม

            คุณนิ่มตัดสินใจ กระโดดน้ำตาย  ครั้งนี้ไม่มีทดมาช่วย เพราะเป็นทดนั่นเองที่ส่งเธอลงสู่สายน้ำอันมืดมิด อนุสติสุดท้ายก้องกังวาน

            “ไม่ว่าชาตินี้ชาติไหน ขออย่าได้พบพานคนหลอกลวงหลายใจอย่างเขาอีก จะไม่ยอมโดนหลอกอีกเป็นอันขาด”

ปัจจุบัน

            สวนจัดเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ภาคินให้คุณย่าอุบลขอร้องรสวัลค์ให้ดูแลตกแต่งภายใน  ภาคินไม่ปล่อยโอกาสนี้ผ่านไป  เขาบอกรักรสวัลค์พร้อมที่จะทำทุกอย่างให้เธอมีความสุข  ขอให้เธอแต่งงานกับเขา  ภาคินพยายามทำทุกอย่างจนรสวัลค์เริ่มใจอ่อนเกือบจะรับคำ

            แล้วคืนนั้นรสวัลค์ฝัน  ฝันเห็นตัวเองอยู่ในสายน้ำกำลังจะจม  บนตลิ่งภาคินประคองกอดนวียา  แต่แปลกทั้งสองคนแต่งกายเหมือนคนโบราณ  รสวัลค์ไม่รู้ว่าผู้หญิงคนนั้นคือใคร  แต่กิริยาของภาคินที่ประคองอย่างทะนุถนอม  ทำให้รสวัลค์รู้ว่าต้องเป็นคนสำคัญ  ขณะที่ร่างค่อยๆจมลง เสียงประกาศก้องดังแจ่มชัดว่า “ไม่ว่าชาตินี้ชาติไหน ขออย่าพบพานคนหลอกลวง หลายใจอย่างเขาอีก จะไม่ยอมโดนหลอกอีกเป็นอันขาด”

            นวียา บอกว่าเธอเป็นคนรักของภาคิน  รสวัลค์จึงไม่อยากรับฟังเรื่องใด จากปากของภาคินอีกภาคินรู้สึกว่าอดีตกำลังฆ่าเขาให้ตายทั้งเป็น เขาเฝ้าไตร่ตรองว่าอะไรทำให้รสวัลค์ตัดรอนเขาไม่ใยดี

            แม้กำจัดรสวัลค์ไปได้แล้ว ภาคินก็ไม่กลับมาหานวียา แถมยังบอกตรงๆว่าไม่เคยคิดอะไรเกินเพื่อน  และเช่นกันรสวัลค์ก็ไม่รับคำขอแต่งงานของธันวา เมื่อเป็นเช่นนี้ ธันวาและนวียา ซึ่งคือชิดกับน้อย จึงต้องร่วมมือกันเหมือนในอดีต

         

   ธันวาหลอกรสวัลค์ไปหมายจะข่มขืน แต่รสวัลค์ก็หนีมาได้เพราะภาคินเข้าไปช่วยพอดี รสวัลค์ไม่เอาเรื่องธันวาแต่ขออย่าให้เห็นหน้าอีก ธันวานัดพบนวียาเพื่อปรึกษาแผนการณ์ต่อไป หมอสหัสคุณจึงสะกดรอยตามธันวาและรู้ความจริงทั้งหมดธันวาและนวียาพ้นไปจากชีวิตของทั้งสองคนแล้ว รสวัลค์ถูกพาเข้าไปในอดีตเพื่อรับรู้ถึงเหตุการณ์ในชาติก่อน รับรู้ความเจ็บปวดของการถูกหลอกลวง ภาคินขอให้ฉายภาพฉากสุดท้ายของเขา จิตแพทย์สั่งให้หลับตาแล้วภาพนั้นก็ปรากฏ ทั้งภาคินและรสวัลค์ รับรู้พร้อมกัน

            เมื่อบ่าวไพร่ช่วยกันหาคุณนิ่มไม่เจอ เจ้าชิดจึงขอให้ท่านพระยาฆ่าทดเสียเพื่อชดใช้และใส่ร้ายทดว่าทดหลอกคุณนิ่มและอยากแต่งงานกับคุณนิ่มเพราะอยากเป็นไท ซึ่งนางน้อยก็พร้อมเป็นพยาน ท่านพระยาโกรธมากจึงให้ชิดฆ่าทดเสีย ทดจำต้องรับความตายที่จะเกิดขึ้น  ทดเงยหน้ามองคนเป็นนาย เสียงที่เปล่งออกมา หนักแน่น มั่นคง

“หากตัวลูกนี้  ยังมีความดีหลงเหลืออยู่บ้างในชาตินี้ ลูกขอตั้งสัตยาธิษฐานใช้ความจริงใจเป็นหลักอ้าง ใช้ดวงจิตเป็นที่มั่น ขอเฝ้าติดตามนางอันเป็นที่รักทุกชาติภพ เพื่อไขข้องความเข้าใจผิดของนาง ขอให้ลูกเกิดมาเพียบพร้อมยศศักดิ์สมบูรณ์ฐานะไม่เป็นรองใครไม่เป็นทาสเขา ขอให้สามารถครองรักกับนางที่รักสืบไป”

           ชิดเสยะยิ้มมองร่างที่นั่งนิ่งราวกับไร้ชีวิตด้วยความสะใจ มันเงื้อมดาบฟาดฟันผ่าแล่งลงหน้าอกทันที คุณนพมาถึงก็ห้ามไม่ทัน น้ำตาลูกผู้ชายไหลรินเป็นทางในที่สุดเขาก็ไม่สามารถรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับบ่าวคนสนิทได้  ในขณะที่ดาบในมือคุณนพจ่อที่คอ บ่าวคนสนิทของคุณนพจับตัวชิดไว้มั่น ชิดสารภาพว่าทุกอย่างเป็นแผนของตนกับน้อย 

          

  ฉากสุดท้ายของคุณนิ่มตรงกับความฝันของรสวัลค์ ภาคินโอบกอดรสวัลค์อย่างนุ่มนวล ปาดน้ำตาสองข้างแก้มในขณะที่บอกว่า ไม่ว่าชาตินี้หรือชาติไหนเขาจะรักต่อรสวัลค์คนเดียว สมดังสัตยาธิษฐานที่เขาให้ไว้ก่อนตาย

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line