ป่าปลูกรัก

ป่าปลูกรัก

 

โครงการละครเทิดพระเกียรติ
สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๒

 


 

“เราต้องเข้าใจให้ลึกซึ้งว่าทรัพยากรป่าไม้นั้นสำคัญต่อพวกเรามาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งป่าไม้เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่ให้ความชุ่มฉ่ำต่อแผ่นดินและป่าไม้ ต้องมีสัตว์เพื่อช่วยในการขยายพันธุ์และสร้างความสมดุลของธรรมชาติ ส่วนสัตว์ป่านั้นก็ต้องมีแหล่งอาหารและที่อยู่อาศัย จึงกล่าวได้ว่า มนุษย์ ป่าไม้ และสัตว์ป่า มีความสัมพันธ์กันอย่างละเอียดลึกซึ้งจนไม่สามารถจะขาดส่วนหนึ่งส่วนใดได้”

 

พระราชดำรัสสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
 

โครงเรื่อง

            ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งหนึ่ง ย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน เด็กหญิงร่มไม้(คารีสา สปริงเก็ตต์) ลูกสาวเจ้าหน้าที่ป่าไม้ รู้สึกสะเทือนใจที่สุด เมื่อได้เห็นซากของลูกหมีขอที่ตนกับพ่อเคยไปแอบซุ่มดูความน่ารักของมัน ถูกพรานฆ่าอย่างทารุณภาพนี้สร้างความทรงจำอันแสนเจ็บปวดให้กับเด็กน้อย เธอตั้งปณิธานกับซากลูกหมีในวันนั้นว่า เมื่อเติบโตขึ้นเธอจะปกป้องคุ้มครองสัตว์ป่าและบ้านสีเขียวของพวกเขาไม่ให้ใครหน้าไหนเข้ามาเยียบย่ำทำลาย

            วันเวลาผ่านจนเด็กน้อยเติบโตเป็นหญิงสาวที่หัวใจกล้าแกร่ง เธอเรียนจบจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มุ่งหน้าเข้ารับราชการเป็นเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพยากรป่าไม้ในจังหวัดบ้านเกิดตนเอง เธอปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอดทน ซื่อตรง และต่อสู้กับผู้บุกรุกป่าอย่างองอาจกล้าหาญ จนเป็นที่กล่าวขวัญว่าเธอคือนางฟ้าแห่งป่าแถบนี้

วันหนึ่ง ร่มไม้ได้รับแจ้งข่าวว่ามีผู้ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ในเขตหวงห้าม โดยทิ้งแต่ซากสัตว์เอาไว้ และน่าจะเป็นคนเดียวกับที่แอบเข้ามาล่าสัตว์หลายครั้งจนเจ้าหน้าที่ขนานนามมันว่า "พรานกรุง" (โอ๋  ฐาปกรณ์ ดิษยนันทน์) ซึ่งลักลอบเข้าเขตอุทยานจากการช่วยเหลือนำทางของพรานป่าในพื้นที่ โดยพรานป่าจะลอบเข้าสำรวจพื้นที่ก่อนว่ามีสัตว์จะออกหากินตรงจุดไหนแล้วส่งข่าวให้พรานกรุงที่มีฐานะร่ำรวย อาวุธปืนทันสมัย กระสุน อุปกรณ์อำนวยการล่าเต็มพิกัด เพื่อแลกกับค่าจ้างสูงลิ่ว

            ร่มไม้ รีบบุกเข้าป่าพร้อมหัวหน้าชัยชนะ(เอ็กซ์ จาตุรงค์ โกลิมาศ) และเพื่อนร่วมทีม แต่เมื่อไปถึง พรานกรุงใจโฉดและไอ้กล้า(ไมเคิล เวลส์ช) พรานป่าต่างพากันหลบหนีไปหมด ซากสัตว์ที่ถูกหั่นเป็นชิ้นๆเพื่อทำอาหารกินกลางป่า เป็นภาพที่ร่มไม้ไม่อาจทนนิ่งเฉยอยู่ได้ เสียงร้องเล็กๆของช้างดังมาเข้าหูร่มไม้ เมื่อหญิงสาวกับเจ้าหน้าที่ช่วยกันค้นหา จึงพบลูกช้างตัวน้อยนิดซุกตัวหลบอยู่อย่างน่าสงสาร ช้างน้อยร้องหาแม่ จนร่มไม้ต้องเข้าไปสวมกอดและพากลับไปดูแลที่เขตอนุรักษ์ ร่มไม้ตั้งชื่อช้างน้อยว่า "รถถัง" และไม่กี่วันหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ก็ค้นพบว่า พังนวล แม่ของรถถังถูกยิงตายอยู่ไม่ไกลจากจุดที่พบซากสัตว์

          

  ร่มไม้ เดินทางไปพบ อิสระ(บอม นนทัช ธนวัฒน์ยรรยง)  เพื่อนนักข่าว เพื่อให้ตีข่าวเรื่องพรานกรุง อิสระเต็มใจทำให้เพราะแอบหลงรักร่มไม้มานานตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยแต่ก็ไม่กล้าจีบจริงจัง และในวันที่ร่มไม้จะเดินทางกลับ ได้ไปเจอกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน !!!

         

   บนถนนที่รถติดยาวเหยียด มีหญิงชราป่วยหนักแต่ลูกสาวไม่สามารถขับรถฝ่ารถติดไปยังโรงพยาบาลที่อยู่ห่างเพียงไม่กี่เมตรข้างหน้าได้ ร่มไม้ที่อยู่บนแท็กซี่ที่จอดอยู่ติดกันทนไม่ได้ วิ่งไปโบกรถให้ช่วยเบี่ยงเปิดทาง จนได้เจอรถของเมืองเอก(แมน ธฤษณุ สรนันท์)  ที่มัวแต่โทรศัพท์ทะเลาะอยู่กับนายบุรี(โอ๋ ฐาปกรณ์ ดิษยนันทน์)  บิดาอยู่ในรถ แม้ร่มไม้จะเอามือทุบกระจกเรียกก็ไม่ใส่ใจ จนร่มไม้ทนไม่ได้ต้องช่วยอุ้มคนแก่พาวิ่งไปบนบาทวิถีเพื่อพาส่งโรงพยาบาล เมืองเอกเห็นภาพร่มไม้ซึ่งแข็งแรงอดทน ก็รู้สึกทึ่งและอยากจีบร่มไม้ในทันที เขาตามไปจอดรถที่โรงพยาบาล พบว่าหญิงชราได้รับการช่วยเหลือทันท่วงที แต่ร่มไม้ได้ออกจากโรงพยาบาลไปแล้ว

            ในวันเดียวกันมีคนเอาคลิปร่มไม้โพสต์ลงโซเชียล เมืองเอกไล่อ่านจากคอมเมนต์จนรู้ว่า ร่มไม้คือเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ชายหนุ่มกำลังเซ็งพ่อที่ไม่ยอมให้ทุนไปเปิดร้านนำเข้ารถสปอร์ต แต่จะบังคับให้เมืองเอกไปทำงานที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ จึงตัดสินใจเดินทางไปยังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ระหว่างทางเข้าหมู่บ้านเพื่อจ้างคนพาเข้าไปยังเขตอนุรักษ์ เมืองเอกไปเจอกับนักเลงเจ้าถิ่นเกือบถูกนักเลงรุมยำ แต่โชคดีที่ร่มไม้เข้ามาช่วยไล่นักเลงไปได้ เมืองเอกยิ่งทึ่งร่มไม้หนักกว่าเดิมเพราะหญิงสาวบู๊เก่งต่อสู้กับผู้ชายแบบไม่กลัวเกรง เมืองเอกวางแผนโกหกร่มไม้ว่าตัวเองเป็นช่างภาพ รับจ้างถ่ายรูปสัตว์ป่าส่งเว็บไซต์สารคดีต่างๆ มีความสนใจอยากเข้าไปถ่ายรูปสัตว์ป่าในเขตอนุรักษ์ ร่มไม้หวังจะให้เมืองเอกช่วยปลุกจิตสำนึกให้คนรักป่าและสัตว์ป่า จึงอาสาช่วยพาเมืองเอกไปยังเขตอุทยาน

            ร่มไม้พาเมืองเอกเข้าป่า ระหว่างทางเกิดฝนตกน้ำหลาก ร่มไม้ต้องพาเมืองเอกลุยข้ามแอ่งน้ำเพราะสะพานโดนตัดขาด เป็นครั้งแรกที่เมืองเอกต้องเผชิญกับความยากลำบากจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด แต่ร่มไม้ก็สามารถพาเขาลุยน้ำฝ่าไปได้จนสำเร็จ แต่เมื่อไปถึงที่พักในเขตอุทยาน เมืองเอกก็ล้มป่วยด้วยพิษไข้ ต้องนอนรักษาตัว ทำให้ร่มไม้เปลี่ยนใจที่จะส่งเมืองเอกกลับไป เพราะรำคาญผู้ชายอ่อนแอ แต่พอเมืองเอกหายดีเขาก็พยายามพิสูจน์ว่าตัวเองอยู่ในป่าได้ด้วยการเอาใจหัวหน้าอุทยาน หัวหน้าอนุญาตให้เมืองเอกอยู่ต่อไป และมอบหมายให้ร่มไม้เป็นคนพาเมืองเอกเข้าป่าไปถ่ายรูปได้ ร่มไม้จำยอมทำตามคำสั่ง แต่ก็แกล้งให้เมืองเอกไปเลี้ยง "รถถัง" ถ้าสามารถทำให้รถถังชอบเมืองเอกได้ก็จะยอมช่วยเหลือเมืองเอกทุกอย่าง

            เมืองเอกรับคำท้าจึงต้องไปเลี้ยง "รถถัง" แต่ก็โดนช้างน้อยแสนรู้กลั่นแกล้งต่าง ๆ นานา แต่สุดท้ายเมืองเอกก็เอาชนะใจรถถังได้ และพยายามหาทางใกล้ชิดกับร่มไม้อยู่ตลอดเวลา แต่ก็โดนร่มไม้พาไปตกทุกข์ได้ยากอยู่กลางป่า

เมืองเอกเริ่มเรียนรู้ถึงความงดงามของป่า สัตว์ป่า และคน ที่ต้องพึ่งพาอยู่ในระบบนิเวศเดียวกัน ความใกล้ชิดทำให้ความรักก่อตัวขึ้นทีละนิด โดยเมืองเอกไม่รู้เลยว่าความรักของเขาไม่มีวันสมหวังได้ เพราะพรานกรุงที่ร่มไม้ตามล่า คือ นายบุรี บิดาของตนนั่นเอง !!!

            นายบุรีทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และกำลังปลูกสร้างรีสอร์ตขนาดใหญ่ที่รุกล้ำเข้าไปในเขตอุทยาน เมื่อหัวหน้าชัยชนะเข้าไปตรวจสอบกลับถูกคนของนายบุรีทำร้าย และให้ทนายใส่ความว่าเจ้าหน้าที่ใช้ปืนยิงคนของตัวเองก่อน ส่งผลให้หัวหน้าชัยชนะถูกพักงาน เพราะอำนาจเงินของนายบุรีที่จ่ายให้กับนักการเมืองท้องถิ่น

            แต่โชคยังเข้าข้างร่มไม้ นายพรานกล้าเกิดสำนึกผิด คิดมอบตัวเตรียมเดินทางไปพบหัวหน้าอุทยานเพื่อแฉว่าพรานกรุงคือนายบุรี แต่ยังไปไม่ถึงกลับโดนนายบุรีส่งคนมาฆ่าปิดปากระหว่างทาง เมื่อร่มไม้และเมืองเอกตามมาถึงก็พบเป็นศพไปแล้ว ร่มไม้โกรธมากบุกไปหาบุรีถึงรีสอร์ต จนโดนคนของบุรีทำร้าย เมืองเอกตามไปช่วยขัดขวาง ทำให้ความจริงเปิดเผยว่าเจ้าของรีสอร์ตคือพ่อของเมืองเอก ร่มไม้เข้าใจผิดคิดว่าเมืองเอกแฝงตัวเข้ามาอยู่กับเจ้าหน้าที่ป่าไม้เพื่อเป็นสายให้กับพ่อตัวเอง เพราะที่ผ่านมาพวกบุกรุกป่าจะรู้ตัวก่อนทุกครั้งเวลาเจ้าหน้าที่บุกไปจับ โดยหารู้ไม่ว่าสายของบุรีตัวจริงคือ ฝักแค(มิ้ง ชุติญา ลิ้มเจริญ)  สาวชาวบ้านที่อาสามาเป็นคนครัวให้เจ้าหน้าที่และหลงรักอยากได้เมืองเอกเป็นผัวนี่เอง

            ร่มไม้ทะเลาะกับเมืองเอกอย่างรุนแรง ไล่เมืองเอกให้ออกไปจากอุทยาน เมืองเอกกลับไปหาบุรีขอให้หยุดบุกรุกป่า แต่โดนบุรีตบหน้าประกาศตัดจากกองมรดกถ้าเมืองเอกไม่ยอมรับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของรีสอร์ต เมืองเอกทำเป็นห่วงสมบัติจึงยอมตกลงอย่างง่ายดาย เพื่อหวังเข้าไปทำลายโครงการนี้

            รถถังหนีหายจากคอกเข้าไปในป่า เมืองเอกขอออกตามหาพร้อมกับร่มไม้และกลุ่มเจ้าหน้าที่ จนพบว่ารถถังไปอยู่ตรงจุดที่แม่ถูกยิงตาย เมื่อพารถถังกลับมา รถถังปวดท้องถ่ายออกมามีแหวนของนายบุรี เมืองเอกเห็นแหวนจำได้ว่าเป็นของพ่อตัวเองแต่ไม่ยอมบอกร่มไม้ เขารีบติดต่อพ่อเพื่อถามเอาความจริง แต่กลับรู้ว่าบุรีเข้าป่าไปล่าสัตว์จึงรีบตามไป พร้อมๆ กับที่ร่มไม้ได้รับข่าวว่ามีคนบุกรุกเขตห้ามล่าสัตว์ จนเกิดการปะทะกัน ร่มไม้เกือบโดนบุรียิงตาย แต่เมืองเอกเอาตัวเข้าขวางจนยิงโดนบาดเจ็บสาหัส บุรีห่วงลูกไม่ยอมหนีจนโดนเจ้าหน้าที่จับตัวได้

            อิสระลงข่าวเรื่องบุรี ทำให้เกิดแรงกดดันจากประชาชนทั่วทุกสารทิศ ทำให้รีสอร์ตถูกคำสั่งรื้อถอนทั้งหมดนักการเมืองท้องถิ่นต้องลาออก ธุรกิจของบุรีโดนต่อต้านจนบริษัทเกือบล้ม ดีที่ร่มไม้ออกหน้าให้สัมภาษณ์สื่อว่า เมืองเอกเป็นคนช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ และเมืองเอกก็เข้าบริหารบริษัทแทนบุรี เปลี่ยนแปลงโครงการต่างๆ ในอนาคตให้เป็นโครงการป่ากลางเมือง รณรงค์ให้ผู้คนรักต้นไม้ รักสัตว์ โดยนำเอารูปถ่ายที่เคยถ่ายสัตว์ป่าเอาไว้ออกมาเผยแพร่ เมืองเอกขอแต่งงานกับร่มไม้ แต่ร่มไม้ขออุทิศตัวเพื่อทำงานอนุรักษ์ป่า เมืองเอกไม่ละความพยายาม ขอรดน้ำพรวนดินปลูกต้นรักต่อไป จนกว่าร่มไม้จะใจอ่อน

Comments

Share Tweet Line