“รมช.ศึกษา”เล็งผลิตหลักสูตรกัญชาเพื่อเยาวชน จับมืออภัยภูเบศร เสนอการเรียนรู้ กัญชา-อาเซียน

“รมช.ศึกษา”เล็งผลิตหลักสูตรกัญชาเพื่อเยาวชน จับมืออภัยภูเบศร เสนอการเรียนรู้ กัญชา-อาเซียน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เสนอแนวคิดการเรียนรู้ “กัญชา จุดประกายเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แนะเรียนรู้ยุคใหม่ เน้นเข้าใจปรับใช้ได้ในชีวิตจริง  22-24 สิงหาคมนี้ ที่ภูมิภูเบศร ปราจีนบุรี พร้อมระบุหากการตอบรับดีก็จะพัฒนาไปเป็นหลักสูตรสำหรับเยาวชนต่อไป 


ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการศึกษาธิการ (ศธ.)  กล่าวว่า “ปัจจุบันกัญชา กำลังเป็นประเด็นความสนใจร่วมกันของสังคม ที่คนทุกเพศทุกวัย ควรจะต้องเรียนรู้และเข้าใจอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะในกลุ่มนักเรียน และในวันที่ 18  สิงหาคมของทุกปี ตรงกับวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ  กระทรวงศึกษามีนโยบายปฏิรูปการศึกษา เน้นเรียนรู้รอบตัว ใช้ฐานวิชาการ ปรับใช้กับชีวิตจริง เพื่อการอยู่รอดในสังคม เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าต่อการพัฒนาประเทศ”

ดร.กนกวรรณ  กล่าวต่อว่า “กัญชา เป็นสมุนไพรที่มีคุณอนันต์ หากใช้ได้ถูกต้อง แต่จะมีโทษมหันต์หากนำไปใช้ในทางที่ผิด ในกลุ่มของเยาวชนผู้อยู่ในวัยของการเรียนรู้ อยู่ในวัยอยากรู้อยากลอง จึงควรนำประเด็นที่มีความสนใจของสังคม มาใช้เป็นจุดตั้งต้นในการเรียนรู้ ซึ่งในขณะนี้ อภัยภูเบศร ได้รวบรวมงานวิชาการด้านกัญชาไว้มาก และจะนำมาจัดแสดงในงานมหกรรมสุขภาพอาเซียน เพื่อกระตุ้นให้ประเทศในอาเซียนได้เห็นทรัพยากรชีวภาพที่มีร่วมกัน และนำมาใช้ประโยชน์ ซึ่งในงานนอกจากนิทรรศการแล้ว ก็ยังมีประเทศลาว ที่จะมาพูดถึงสถานการณ์กัญชาในประเทศ มีมาเลเซียและฟิลิปปินส์ที่กำลังดูลาดเลาการพัฒนากัญชามาใช้ประโยชน์เช่นเดียวกับประเทศไทย”

“จึงได้พูดคุยทางอภัยภูเบศรว่า ให้มาเป็นฐานหนึ่งในการรเรียนรู้ของเยาวชน  โดยจะเรียนรู้ครอบคลุมในทุกมิติ ตั้งแต่ด้านลักษณะของพฤกษศาสตร์ของกัญชา  ด้านเกษตรกรรม เจาะลึกเทคนิคการเพาะปลูก  การสกัดสารสำคัญโดยนวัตกรรมการสกัดทางวิทยาศาสตร์ และการนำไปใช้รักษาโรค ที่เยาวชนต้องเรียนรู้ครอบคลุมทั้งด้านเคมี  ชีววิทยาและฟิสิกส์ การสร้างพื้นฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านสมุนไพรนับเป็นการเรียนรู้โดยการสร้างประสบการณ์ตรงในเยาวชน แต่จะนำมาทำให้ง่ายต่อการเรียนรู้และทำความเข้าใจอย่างไรให้เหมาะกับเยาวชน เพื่อให้เด็กเกิดความเข้าใจ สนใจ และรู้สึกสนุกกับการเรียนสมุนไพร เมื่อเด็กๆเกิดความสนุกในการเรียนรู้ ก็จะอยากนำไปถ่ายทอดต่อให้กับเพื่อนและคนอื่นๆในครอบครัวได้ เกิดผลกระทบทางมิติสุขภาพอย่างยั่งยืนได้ในอนาคต หากในงานได้รับการตอบรับดีก็จะนำไปสู่การพัฒนาหลักสูตรสำหรับเยาวชนต่อไป”

 ภายในงานนี้ นอกจากเยาวชน นักเรียน ครู นักศึกษา ที่จะได้ประโยชน์ในการเรียนรู้นิทรรศการและกิจกรรมนี้แล้ว ประชาชนทั่วไปที่สนใจ ยังสามารถเข้าร่วมเรียนรู้ และร่วมกิจกรรมภายในงานได้ ซึ่งนอกจากจะมีนิทรรศการกัญชาทางการแพทย์แล้ว ยังมีนิทรรศการการแพทย์ดั้งเดิม ให้ได้สัมผัส เรียนรู้สมุนไพรพื้นบ้านที่มีร่วมกันในอาเซียน การตรวจปรึกษารักษาสุขภาพฟรี และการเรียนรู้สมุนไพรเพื่ออาชีพฟรี วันที่ 22-24 สิงหาคมนี้ ที่ ภูมิภูเบศร ศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรและภูมิปัญญาสุขภาพ บางเดชะ จ.ปราจีนบุรี  โทรสอบถามได้ที่ 037-211289 หรือ 037-217172

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line