“เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ” พลิกเกมสร้างกำไร เร่งขยายตลาดครอบคลุมในอาเซียน

“เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ” พลิกเกมสร้างกำไร เร่งขยายตลาดครอบคลุมในอาเซียน

เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ ผู้จัดจำหน่ายและบริหารช่องทางการขายอีคอมเมิร์ซครบวงจรในประเทศไทย ที่ได้รับการยอมรับจากแบรนด์ชั้นนำมากกว่า 60 แบรนด์ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ สร้างปรากฏการณ์เติบโตอย่างก้าวกระโดด ด้วยยอดขายสินค้ารวมของกลุ่มบริษัท ปี 2561 พุ่งสูงถึง 735 ล้านบาท ด้วยความยั่งยืนที่กำไรสุทธิ 37 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโตสูงถึง 246% ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558  มั่นใจยอดขายในสิ้นปี 2562 ในประเทศไทย จะมีมูลค่ามากกว่า 1,400 ล้านบาท  พร้อมขยายกิจการต่อยอดบริษัทลูกในมาเลเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ อีกทั้งวางแผนเปิดตลาดใหม่ที่เวียดนาม และอินโดนีเซียภายในสิ้นปี พ.ศ. 2562 อีกด้วย


นายนัฐพล บุญภินนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ จำกัด กล่าวว่า “ตลาดอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก โดยส่วนแบ่งของยอดขายอีคอมเมิร์ซต่อยอดค้าปลีกโดยรวมยังอยู่เพียงร้อยละ 3 ซึ่งยังต่ำ ถ้าเทียบกับประเทศจีนที่อยู่ที่ร้อยละ 30 และประเทศสหรัฐอเมริกาที่อยู่ที่ร้อยละ 10  จึงเห็นได้ว่าโอกาสการเติบโตในภูมิภาคนี้ยังมีอีกมาก ทั้งนี้ปัจจัยที่ผลักดันให้ตลาดเติบโตส่วนหนึ่งมาจากการขยายตัวของอีมาร์เก็ตเพลสที่รวดเร็วในช่วงสามปีที่ผ่านมา และยังคงมีอัตราการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง”

เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ ให้ความสำคัญกับการลงทุนทางด้านเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มศักยภาพธุรกิจ ทั้งระบบการจัดการคำสั่งซื้อผ่านอีมาร์เก็ตเพลสและโซเชียลมีเดียแบบเรียลไทม์ (Omni-channel ERP system) ที่ทำให้คลังสินค้า และการจัดการสต๊อกมีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีการใช้ประโยชน์จากระบบ Big Data เพื่อเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคบนตลาดอีคอมเมิร์ซมากขึ้น เช่น การวางแผนโปรโมชั่นและราคา การวางแผนจัดชุดสินค้า (Bundle)  การบริหารปริมาณสินค้าคงคลังให้เพียงพอในช่วงแคมเปญใหญ่ รวมถึงการโฆษณาออนไลน์ให้ตรงกับกลุ่มผู้ซื้อ

และจากเทรนด์ Social Commerce หรือ เทรนด์การซื้อ-ขายสินค้าผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ค, อินสตราแกรม และไลน์ ซึ่งมีส่วนแบ่งถึง 51% ของการขายออนไลน์ทั้งหมด เราเห็นถึงโอกาสในการเติบโตจึงได้คิดค้นและพัฒนา แชทบอทปัญญาประดิษฐ์ (AI Chat Bot ) เพื่อช่วยในการขายสินค้าผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียตั้งแต่การสนทนากับลูกค้า รับคำสั่งซื้อ จนถึงการเชื่อมต่อกับคลังสินค้าและบริษัทขนส่งสินค้าในระบบเดียว   ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้าทำให้ภายในครึ่งปีแรกของ พ.ศ. 2562   แชทบอทปัญญาประดิษฐ์ของเอ็น-สแควร์ สร้างยอดขายได้มากกว่า 200,000 คำสั่งซื้อ   ในครึ่งปีหลังเราจะเพิ่มช่องทาง Social Commerce ให้กลายเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มสำคัญที่สามารถสร้างยอดขายให้กับธุรกิจของเราและคู่ค้าที่เราบริหารจัดการอยู่ให้เติบโตขึ้นไปพร้อม ๆ กัน

นายนัฐพล กล่าวต่อไปว่า “ผมมีจุดเริ่มต้นเป็นเพียงพ่อค้าออนไลน์ ที่เคยขายของได้เพียง 29 ออเดอร์ต่อเดือน และมุ่งมั่นพัฒนาจนได้สร้างแบรนด์ของใช้ในบ้าน ภายใต้แบรนด์ “โฮมฮัก” (HomeHuk) ซึ่งได้กลายมาเป็นแบรนด์ชั้นนำในกลุ่มสินค้าเกี่ยวกับบ้านบนตลาดออนไลน์ที่ได้ขายสินค้าไปยังลูกค้าแล้วกว่า 1 ล้านราย  และพัฒนาต่อกลายเป็น บริษัท เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ ด้วยประสบการณ์ทั้งหมดที่ได้กล่าวมา ทำให้เอ็น-สแควร์เป็นผู้เชี่ยวชาญในการขายออนไลน์ทุกช่องทาง รวมทั้งการใช้กลยุทธ์และเครื่องมือทางการตลาดต่างๆ เพื่อส่งเสริมการขายและบรรลุเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด”

ด้านการบุกตลาดอาเซียน เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ ได้มีความร่วมมือในระดับภูมิภาคกับแบรนด์ชั้นนำจำนวนมากเพื่อบริหารช่องทางจัดจำหน่าย ทำให้สามารถใช้ความเชี่ยวชาญในกลุ่มสินค้า ระบบเทคโนโลยี และความเข้าใจในตลาดผ่านทางบริษัทลูกที่ดำเนินกิจการในแต่ละประเทศ รวมทั้งเป็นโอกาสที่จะขยายตลาดของสินค้าแบรนด์ โฮมฮัก(HomeHuk) ให้กลายเป็นแบรนด์ระดับภูมิภาค

“ในปี 2562 นี้เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซตั้งเป้ายอดขายรวมที่ 1,400 ล้านบาทซึ่งเราก็เดินมาได้ตามแผน และคาดหวังการเติบโตอย่างยั่งยืน และสร้างผลกำไรระยะยาว ด้วยนวัตกรรมและการพัฒนาบุคลากร  พร้อมที่จะเป็นผู้นำด้านการจัดจำหน่าย และบริหารช่องการขายอีคอมเมิร์ซครบวงจรของอาเซียน” นายนัฐพลกล่าวทิ้งท้าย

Comments

Share Tweet Line