Airbnb เปิดรับ 5 อาสาสมัครรักษ์สิ่งแวดล้อมร่วมภารกิจงานวิจัยวิทยาศาตร์ในแอนตาร์กติกา

Airbnb เปิดรับ 5 อาสาสมัครรักษ์สิ่งแวดล้อมร่วมภารกิจงานวิจัยวิทยาศาตร์ในแอนตาร์กติกา

Airbnb ร่วมกับ Ocean Conservancy องค์กรอนุรักษ์ท้องทะเลระดับโลก ประกาศจัดทำโครงการ Antarctic Sabbatical เปิดรับสมัครอาสาสมัครผู้รักษ์โลก จำนวน 5 คนเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจงานวิจัยวิทยาศาสตร์กับ คริสตี้ โจนส์ วิลเลียมส์ (Kirstie Jones-Williams) นักวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมที่ศึกษาเรื่องไมโครพลาสติกในแอนตาร์กติกา เดือนธันวาคมศกนี้


นับเป็นโครงการที่สร้างโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิตที่อาสาสมัครทั้ง 5 คนจะร่วมเป็นทีมนักวิทยาศาสตร์เก็บตัวอย่างหิมะและศึกษาการเดินทางของไมโครพลาสติกที่เข้าสู่ทวีปแอนตาร์กติกา โดยเป้าหมายของโครงการ Antarctic Sabbatical คือการเพิ่มความตระหนักเกี่ยวกับผลกระทบจากมนุษย์ต่อแอนตาร์กติกาซึ่งเป็นทวีปที่อยู่ห่างไกลมากที่สุด นอกจากจะได้เข้าใจผลของมลภาวะจากพลาสติกที่กระทบต่อส่วนอื่นๆบนโลกแล้ว ผู้เข้าร่วมโครงการฯ จะสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกและนำเสนอวิธีการต่างๆเพื่อให้ชุมชนทั่วโลกนำไปช่วยปกป้องทั้งทวีปแอนตาร์กติกาและโลกใบนี้ได้

คริสตี้ โจนส์ วิลเลียมส์ กล่าวว่า “ผู้คนส่วนใหญ่คิดว่าทวีปแอนตาร์กติกาเป็นทวีปที่ยังคงบริสุทธิ์ แต่หลักฐานล่าสุดแสดงให้เห็นว่าสถานที่ห่างไกลที่สุดก็ยังคงได้รับผลกระทบจากพลาสติก การสำรวจนี้จะช่วยให้เราเข้าใจเส้นทางของไมโครพลาสติกที่แพร่กระจายไปยังภูมิภาคที่ห่างไกล เช่น แอนตาร์กติกา ถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนต้องออกมารับผิดชอบและปกป้องธรรมชาติของโลกใบนี้ ซึ่งการสำรวจครั้งนี้เป็นการทำงานที่หนักมาก เพราะต้องใช้ความแม่นยำทางวิทยาศาสตร์ในสภาพอากาศที่หนาวเย็น เรากำลังมองหาผู้เข้าร่วมโครงการที่มีกระตือรือร้นและมีสัญชาตญาณการเป็นพลเมืองโลก ยินดีเข้าร่วมทีมและบอกเล่าสิ่งต่างๆ ที่ได้พบกับทุกคนหลังจากโครงการนี้เสร็จสิ้น”

สำหรับการสำรวจใช้ระยะเวลา 1 เดือน โดยอาสาสมัครทั้ง 5 คนจะปฎิบัติการดังนี้

  • เข้าร่วมฝึกอบรมเชิงลึกเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับหลักสูตรเกี่ยวกับวิทยาธารน้ำแข็ง และการเก็บตัวอย่างภาคสนาม ตลอดจนการฝึกเชิงปฏิบัติในห้องแล็บและการใช้อุปกรณ์ที่ปุนตา อารีนัส (Punta Arenas) ประเทศชิลี
  • บินไปแอนตาร์กติกาเพื่อเริ่มปฏิบัติภารกิจทางวิทยาศาสตร์ โดยจะลงจอดบนรันเวย์น้ำแข็งสีน้ำเงินที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติซึ่งอยู่ลึกเข้าไปในทวีปและเป็นพื้นที่สำหรับการทำวิจัย
  • เก็บตัวอย่างหิมะจากส่วนลึกของทวีปแอนตาร์กติกา และศึกษาหาเส้นใยไมโครไฟเบอร์ที่แปลกปลอม เพื่อตรวจสอบว่าเส้นทางของขยะและมลพิษเดินทางข้ามโลกไปไกลแค่ไหน
  • ไปขั้วโลกใต้ เพียงไม่กี่ก้าวก็เดินรอบโลกได้แล้ว
  • สำรวจความงามของแอนตาร์กติกา เช่น น้ำตกน้ำแข็ง (Drake Icefall), ยอดเขา ชาลส์ พีค วินด์สกูพ (Charles Peak Windscoop) และเขาหัวช้าง (Elephant's Head) เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับภูมิประเทศของทวีปนี้
  • กลับไปยังประเทศชิลีเพื่อศึกษาสิ่งที่ค้นพบและร่วมมือกับ Ocean Conservancy เพื่อเป็นทูตในการปกป้องท้องทะเล โดยผู้เข้าร่วมจะมีบทบาทในการรณรงค์และให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีที่ชุมชน Airbnb และคนทั่วไปจะช่วยลดปริมาณขยะพลาสติก เพื่อสนับสนุนภารกิจของ Ocean Conservancy

Airbnb มุ่งมั่นที่จะเสนอทางเลือกสำหรับการเดินทางและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนสู่ทุกชุมชน Airbnb จึงร่วมมือกับ Ocean Conservancy นำผลการวิจัยจาก โครงการ Antarctic Sabbatical ไปใช้เป็นข้อมูลเพื่อการศึกษาและการรณรงค์ต่อไป นอกจากนี้ Airbnb ยังนำแบบประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมมาใช้และทำความเข้าใจว่าเรามีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากน้อยแค่ไหน และช่วยลดปริมาณขยะได้อย่างไร ขั้นตอนพื้นฐานเหล่านี้จะสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในอนาคต และวิสัยทัศน์ของผู้นำด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

แจนิส เซอร์ส โจนส์ (Janis Searles Jones) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Ocean Conservancy กล่าวว่า “การเป็นพันธมิตรกับ Airbnb ในโครงการ Antarctic Sabbatical นับเป็นโอกาสที่น่าเหลือเชื่อ ซึ่งจะช่วยให้เราต่อสู้กับพลาสติกในท้องทะเลและเพิ่มความตระหนักเกี่ยวกับปัญหานี้ได้ต่อไป Ocean Conservancy ทำงานร่วมกับอาสาสมัครมาโดยตลอดจากการทำความสะอาดชายฝั่งนานาชาติประจำปี ซึ่งอาสาสมัครของเราไม่เพียงช่วยเก็บขยะจากชายหาดและแหล่งน้ำทั่วโลก แต่ยังบันทึกทุกรายการไว้ในฐานข้อมูลระดับสากล เราจึงหวังว่าจะได้นำผลการสำรวจนี้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาระดับโลกต่อไป”

ชุมชน Airbnb ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ จากข้อมูลในปี 2018 ผู้เข้าพักร้อยละ 64 เลือกพักกับ Airbnb เพราะว่าพวกเขาเล็งเห็นถึงความสำคัญของทางเลือกในการท่องเที่ยวเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน* ซึ่งเป็นการใช้พื้นที่ว่างในบ้านของผู้คนให้เกิดประโยชน์สูงสุด

  • Airbnb พบว่า ผู้เข้าพักกว่า 5 ล้านคนเช็คอินในที่พักที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมบนแพลตฟอร์มตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2018**
  • เจ้าของที่พัก Airbnb ร้อยละ 88 จากทั่วโลกรวบรวมแนวปฏิบัติรักษ์โลกเข้าไว้ในการให้เช่าที่พัก เช่น การใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดรักษ์โลก การใช้สิ่งของรีไซเคิล การส่งเสริมให้ผู้เข้าพักใช้ระบบขนส่งสาธารณะ และการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์* เป็นต้น
  • นอกจากนี้ ผู้เข้าพักใน Airbnb ยังได้ออกไปสำรวจประสบการณ์ที่หลากหลาย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อโลก จากการได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในท้องถิ่นที่ได้ส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยพบว่า ยอดจองประสบการณ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยั่งยืนเพิ่มขึ้น 196% ในปีที่ผ่านมา**

คริส เลอแฮน (Chris Lehane) รองประธานอาวุโสด้านนโยบายและการสื่อสารระดับโลกของ Airbnb กล่าวว่า “ความร่วมมือกับ Ocean Conservancy นั้นมุ่งให้ความสำคัญกับปัญหาของไมโครพลาสติกและเพื่อให้คนทั่วโลกตระหนักถึงผลที่เกิดขึ้นและเราควรมีวิธีอย่างไรที่จะสามารถแก้ไขปัญหานี้ ในขณะที่ Airbnb รังสรรค์ที่พักที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าแพลตฟอร์มท่องเที่ยวอื่น โดยส่งเสริมให้ผู้คนใช้พื้นทที่มีอยู่แล้ว และยังคงมุ่งมั่นที่จะหาแนวทางที่แพลตฟอร์มจะช่วยลดผลกระทบของมนุษย์ที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม แม้หนทางยังอีกยาวไกลและยังมีอีกมากมายที่ต้องทำ แต่เราพร้อมที่จะทำต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง”

โครงการ Antarctic Sabbatical เดินตามรอย โครงการ Italian Sabbatical ซึ่งเป็นโครงการฟื้นฟูเมืองโดย Airbnb ร่วมวันเดอร์ กรอตโทเล (Wonder Grottole) เมืองประวัติศาสตร์ทางตอนใต้ของอิตาลี เปิดโอกาสให้อาสาสมัคร 5 คนใช้เวลาสาม เดือนเพื่อช่วยฟื้นฟูชุมชนที่กำลังจะสาบสูญ โดยโครงการ Sabbatical นี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนได้ใช้เวลาว่างตอบแทนผู้คนและสถานที่ต่างๆ รอบตัว เพื่อประสบการณ์ที่จะเปลี่ยนคุณไปทั้งชีวิต

สำหรับผู้สนใจต้องการสมัครเข้าร่วมโครงการ Antarctic Sabbatical สามารถกรอกแบบฟอร์มใบสมัครได้ที่ airbnb.com/sabbatical โดยเงื่อนไขเป็นไปตามข้อกำหนด***

* อ้างอิงจากการตอบแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เข้าพักโดยสมัครใจเกือบ 12,000 คนของกลุ่มตัวอย่างในบัญชีผู้เข้าพัก Airbnb ที่เดินทางไปยังประเทศที่เลือกไว้ในปี 2018 โดยไม่มีการจ่ายเงินหรือสิ่งจูงใจอื่นเพื่อแลกกับการตอบแบบสำรวจ
** จากข้อมูลภายในของ Airbnb เกี่ยวกับการเติบโตปีต่อปีทั่วโลกที่ได้ต้อนรับผู้เข้าพักสู่ที่พักที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (ที่พักที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หมายถึง ประเภทของที่พักในรูปแบบ ‘บ้านดิน‘ ‘กระโจมทรงกลม‘ ‘บ้านต้นไม้‘ ‘เต็นท์‘ ‘ที่พักในธรรมชาติ‘ ‘เคบิน‘) และยอดจองประสบการณ์ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม 2018 ถึงวันที่ 1 สิงหาคม 2019
*** โปรดอ่านเงื่อนไขการคัดเลือกในเว็บไซต์อย่างละเอียดก่อนสมัคร ผู้สมัครต้องมีอายุมากกว่า 18 ปี สามารถเดินทางไปชิลีและแอนตาร์กติกาได้เป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม 2562 เพื่อทำงานเป็นอาสาสมัครนักวิทยาศาสตร์ และต้องสนทนาภาษาอังกฤษได้ ประกาศผลการคัดเลือก 5 คนที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการในวันที่ 30 ตุลาคม 2562 นี้ โครงการดังกล่าว เปิดรับอาสาสมัครจากผู้ที่พำนักอยู่ในประเทศและภูมิภาคต่อไปนี้ อาร์เจนตินา, ออสเตรีย, ออสเตรเลีย, เบลเยียม, บราซิล, แคนาดา, ชิลี, จีน, เดนมาร์ก, ดูไบ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, ไอร์แลนด์, อินเดีย, อิตาลี, ฮ่องกง, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ มาเลเซีย, เม็กซิโก, เนเธอร์แลนด์, นิวซีแลนด์, นอร์เวย์, โปรตุเกส, รัสเซีย, สิงคโปร์, แอฟริกาใต้, สเปน, สวีเดน, สวิตเซอร์แลนด์, ไต้หวัน, ไทย, สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line