“พีท ประณิธาน” ไขความลับ “Wonderfruit” เทศกาลแห่งความสุข เมืองจำลองรักษ์โลก

“พีท ประณิธาน” ไขความลับ “Wonderfruit” เทศกาลแห่งความสุข เมืองจำลองรักษ์โลก

 


วันเดอร์ฟรุ๊ต (Wonderfruit) ชื่อนี้ติดตลาดได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว สัปดาห์นี้พิธีกรหนุ่ม “เปอร์-สุวิกรม อัมระนันทน์” แห่งรายการ“Perspective” ขอพาผู้ชมไปพบนักธุรกิจหัวใจรักษ์โลก  “พีท-ประณิธาน พรประภา” ทายาทรุ่นที่3 ของ สยามกลการ และเป็นผู้ก่อตั้งวันเดอร์ฟรุ๊ต เทศกาลที่มาจากแรงบันดาลใจที่อยากจะพูดถึงการอนุรัษ์สิ่งแวดล้อม ผ่านการนำเสนอด้วยสวนผสมมากมายทั้งดนตรี ศิลปะ ไลฟ์สไตล์ อาหาร ทอล์ก ดีไซน์ ไอเดียสร้างสรรค์ กิจกรรมปรับสมดุลร่างกายและจิตใจ ฯลฯ มีเวทีการแสดงและโซนต่าง ๆ มากถึง 20 เวที ซึ่งปีๆนึงมีคนเข้าร่วมกว่าหมื่นคน

พีท เล่าว่า “ผมถูกปลูกฝังมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่ มาสู่คุณพ่อแล้วถ่ายทอดมาสู่ผม ในเรื่องของการปกป้องธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แล้วคืนสู่สังคมได้อย่างไร  อย่างคุณพ่อนอกจากดูแลธุรกิจของครอบครัวแล้วท่านก็ได้ทำโครงการ Think Earth คืนชีวิต คิดห่วงใยในผืนโลก ขึ้น ซึ้งโครงการนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก ที่เราได้ไปปลูกฝังจิตสำนึกเรื่องการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างไรให้ไม่เบียดเบียนกัน กับเด็กนักเรียน นักศึกษา ให้พวกเขาเข้าใจ คำนึงถึง ลงมือทำ เป็นแรงบันดาลใจให้ทำอะไรคืนสู่สังคมบ้าง แล้วผมก็ได้มีการพัฒนาในการส่งต่อเรื่องนี้โดยการปรึกษาคุณพ่อว่าอยากนำเสนอโครงการนี้ในมิติใหม่ พูดถึงสิ่งแวดล้อมแบบไม่ยัดเยียด

จึงได้เกิดเป็น วันเดอร์ฟรุ๊ต (Wonderfruit) เทศกาลแห่งความสุข 4 วันที่จะให้ผู้คนเข้ามาอยู่ในเมืองจำลอง ที่จะได้รับประสบการณ์และแรงบันดาลใจ ผ่านเรื่องราวของดนตรี ศิลปะ กิจกรรมต่างๆ มากมายหลากหลายโซน โดยเชื่อมโยงคนและสิ่งแวดล้อมเข้าด้วยกัน ถึงแม้ปีแรกๆเราจะไม่ได้กำไรเลย แต่เป้าหมายของเราคือการตั้งใจทำเพื่อตอบแทนสังคมเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างการจัดงาน การจัดการขยะ เศษอาหาร จะต้องมีการจัดการต่อให้เกิดประดยชน์สูงสุดและไม่ทำลายธรรมชาติ พร้อมทั้งคนที่มางานนี้อย่างน้อยๆพวกเขาก็จะต้องได้อะไรกลับไปบ้างในเรื่องเหล่านี้ อยากให้คนที่ไม่สนใจสิ่งแวดล้อม ได้มาแล้วเขาได้เรียนรู้และกลับไปใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งผมสนับสนุนให้มาเป็นครอบครัว เพราะจะเป็นการปลูกฝังให้เด็กๆไม่กลัวธรรมชาติไปในตัวอีกด้วย เป็นการมาเปิดประสบการณ์ใหม่ เติมแรงบันดาลใจให้กับชีวิต สำคัญคือคุณต้องเปิดมุมมอง เปิดใจให้กว้างเพื่อรับสิ่งใหม่ๆเข้าไป

ติดตามเรื่องราวอันน่าสนใจ ได้ในรายการ “Perspective” ในคืนวันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม 2562 เวลา 21.00 น.ทางช่อง 9 MCOT HD และ Facebook Live : PerspectiveTV

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line