เปิดเส้นทางนักแข่งไซเบอร์ซีเคียวริตี้ กับภารกิจพิชิต Cyber SEA Game 2019

เปิดเส้นทางนักแข่งไซเบอร์ซีเคียวริตี้ กับภารกิจพิชิต Cyber SEA Game 2019

นับวันโลกของเราถูกโจมตีในโลกไซเบอร์รุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ มีทั้งการก่ออาชญากรรมด้านการเงิน การล้วงข้อมูล การล่อลวงในโลกดิจิทัล ไปจนกระทั่งการก่อสงครามไซเบอร์ระหว่างประเทศ ทำให้เวลานี้ตลาดแรงงานที่มีความต้องการมากที่สุดในแต่ละองค์กร คือโปรแกรมเมอร์ที่เรียกกันว่า
นักไซเบอร์ซีเคียวริตี้ ที่มีความสามารถในการดูแลป้องกันระบบความปลอดภัยไซเบอร์มากที่สุด


แน่นอนว่า ประเทศไทยเองก็ให้ความสำคัญกับการสร้างกำลังคนเพื่อสร้างความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ทั้งการเปิดโอกาสให้เหล่านักรบไซเบอร์ที่มีความสามารถอันหลากหลายได้มารวมตัวกันและมีพื้นที่ในการแสดงความสามารถอย่างถูกต้อง ถูกที่ และถูกเวลา ผ่านการแข่งขัน Cybersecurity ซึ่งสามารถต่อยอดไปสู่การเป็นตัวแทนประเทศ เพื่อก้าวสู่เวทีระดับสากลได้

Capture The Flag ชิงธง สร้างความปลอดภัย 

เวทีการแข่งขัน Cybersecurity คือการเฟ้นหาบุคลากรที่มีความรู้เข้าใจเกี่ยวกับการทำงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์มาพัฒนาทักษะและสร้างบุคลากรในวงการไอที  แต่อีกด้านหนึ่งถือเป็นการแข่งขันเพื่อส่งเสริมให้ผู้เข้าแข่งขันรวมถึงสังคมทั่วโลกได้ตระหนักถึงปัญหาภัยคุกคามไซเบอร์อย่างจริงจังว่าไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัวอีกต่อไป

ปัจจุบันมีการจัดแข่งขันแบบนี้มากขึ้นทั้งในไทยและต่างประเทศ ส่วนใหญ่จัดแข่งแบบ CTF หรือเรียกชื่อเต็ม ๆ ว่า “Capture The Flag” เป็นรูปแบบแข่งขันการแก้ไขโจทย์ที่ทีมผู้แข่งขันต่างฝ่ายต่างพยายามบุกเข้าไปแย่งชิงพื้นที่ในการครอบครองให้ได้ไวที่สุด โดยผู้เข้าแข่งขันต้องอาศัยความรู้และทักษะในการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาโจทย์ด้านความมั่นคงไซเบอร์แบบรอบด้านทั้งเชิงรุกและรับทางเทคนิคคอมพิวเตอร์ มากกว่านั้นคือทักษะเรื่องความอดทน ซึ่งต้องหมั่นฝึกฝนโจทย์ที่หลากหลายในการเอาชนะคู่ต่อสู้หรือศัตรูที่ชื่ออาชญากรไซเบอร์ให้ได้  ใครเก็บคะแนนได้มากสุดก็จะเป็นผู้ชนะ

Thailand CTF Competition เส้นทางสู่ Cyber SEA Game

ในประเทศไทย การแข่งขันแบบนี้มีจัดกันอยู่ไม่น้อยทั้งในองค์กรภาครัฐและเอกชน หนึ่งในเวทีใหญ่ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับสากล คือ Thailand CTF Competition ของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่เล็งเห็นถึงศักยภาพและโอกาสในการยกระดับขีดความสามารถการเป็นผู้นำด้านไซเบอร์ จากปัจจัยที่หลายองค์กรต้องการบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญงานด้านนี้เพิ่มมากขึ้น สถาบันการศึกษาได้เริ่มสนับสนุนบุคลากรสายนี้ผ่านหลักสูตรการเรียนการสอนต่าง ๆ ทำให้มีการจัดแข่งขัน Thailand CTF ต่อเนื่องขึ้นทุกปี ตั้งแต่ปี 2558 ได้รับความสนใจจากนักไซเบอร์รุ่นใหม่เข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก

ผู้เข้าแข่งขัน Thailand CTF ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ สะท้อนว่า เวทีนี้ช่วยส่งเสริมให้พวกเขามีความรู้ความเข้าใจและทักษะด้านซีเคียวริตี้ออนไลน์ก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่ง เช่น แก้โจทย์ได้ดีขึ้นเร็วขึ้น ทั้งยังเป็นใบเบิกทางให้ก้าวเข้าสู่สายงานด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ได้อย่างมั่นคง มากกว่านั้นคือความภาคภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันไซเบอร์ซีเกมส์ (Cyber SEA Game) ระดับภูมิภาคอาเซียนต่อไป หากเป็นผู้ชนะเลิศในการแข่งขัน

Cyber SEA Game สุดยอดเวทีนักไซเบอร์อาเซียน

สำหรับไซเบอร์ซีเกมส์ เป็นการแข่งขันด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ระดับอาเซียน 10 ประเทศ จัดการแข่งขันมาตั้งแต่ปี 2558 เป็นเวทีที่แต่ละประเทศจะส่งนักไซเบอร์ซีเคียวริตี้ระดับหัวกะทิเข้าร่วมแข่งขันกันอย่างพร้อมเพรียง และหากใครชนะเลิศในรายการนี้ก็จะได้รับสิทธิ์ครั้งสำคัญคือการได้เข้าแข่งขันในงาน Security Contest หรือ SECCON ซึ่งเป็นการแข่งขันไซเบอร์ซีเคียวริตี้ระดับโลก  ณ ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนธันวาคมต่อไป

โดยในปีนี้ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันไซเบอร์ซีเกมส์ระหว่างวันที่ 20-22 พฤศจิกายน 2562  ณ ศูนย์ความร่วมมืออาเซียน-ญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาบุคลากรความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (ASEAN-Japan Cybersecurity Capacity Building Centre) หรือ AJCCBC ซึ่งเป็นศูนย์ฯกลางการพัฒนาบุคลากรด้านไซเบอร์อาเซียน ที่มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความมั่นคงด้านความปลอดภัยของข้อมูล ช่วยลดอัตราอาชญากรรมไซเบอร์ในภูมิภาค

ส่วนตัวแทนประเทศไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันในปีนี้คือทีม 555+ ซึ่งต้องมาช่วยลุ้นกันว่าทีมประเทศไทยจะทำภารกิจคว้าชัย เพื่อเป็นโอกาสสู่ก้าวต่อไปในระดับ SECCON ได้หรือไม่ หลังจากปีที่ผ่านมา ตัวแทนประเทศไทยสามารถคว้ารองชนะเลิศจากไซเบอร์ซีเกมส์ไปครองได้อย่างภาคภูมิใจ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก  

นับเป็นโอกาสของคนไทยรุ่นใหม่ที่ต้องการความท้าทายในสายงานนี้โดยแท้

Comments

Share Tweet Line