นวัตกรรมระบบระบายน้ำที่ทำจาก Elastopave® ของบีเอเอสเอฟได้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติในประเทศไทย

นวัตกรรมระบบระบายน้ำที่ทำจาก Elastopave® ของบีเอเอสเอฟได้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติในประเทศไทย

- ระบบระบายน้ำจดสิทธิบัตรจะนำไปทยอยติดตั้งในโครงการชายหาดทั้งหมดทั่วประเทศไทย


- Elastopave®ซึ่งน้ำซึมผ่านได้และมีรูพรุนมากทำให้น้ำฝนระบายลงได้อย่างรวดเร็วและเติมน้ำบาดาล

- Elastopave® ถูกใช้เพื่อป้องกันน้ำท่วมและปกป้องชายฝั่งเป็นครั้งแรกของทั่วโลก

นวัตกรรมระบบระบายน้ำสำหรับการปกป้องชายหาดซึ่งทำจาก Elastopave® Solutions โพลียูรีเทน (PU) ของบีเอเอสเอฟได้รับ “รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ” โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม แห่งประเทศไทย สำหรับการมีส่วนร่วมทางสังคม ระบบระบายน้ำที่ได้รับรางวัลนี้ได้ถูกพัฒนาและจดสิทธิบัตรโดย บริษัทซี แอนด์ แลนด์ คอร์ปอเรชัน จำกัด ซึ่งใช้ Elastopave® เป็นครั้งแรกเพื่อป้องกันทรายถูกกัดเซาะเมื่อน้ำฝนตกชุกไหลล้นจากพื้นดินลงสู่ทะเล

ระบบระบายน้ำใหม่นี้ได้ถูกนำไปติดตั้งตามชายฝั่งของหาดพัทยาใต้แล้วในปีนี้ และในปี 2020 จะนำไปติดตั้งที่หาดจอมเทียน ตามด้วยหาดบางแสนในปี 2021 และนำไปทยอยติดตั้งในโครงการชายหาดทั้งหมดทั่วประเทศไทยโดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของประเทศไทย

“การที่ระดับน้ำในอ่าวไทยเพิ่มตัวขึ้นในอัตราสี่มิลลิเมตรต่อปีและมีน้ำท่วมในฤดูมรสุมที่รุนแรงขึ้นทำให้การปกป้องชายฝั่งกลายเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญอันดับแรกสำหรับหลายๆจังหวัดทั่วประเทศไทย” ศาสตราจารย์ ดร.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล ที่ปรึกษา บริษัท ซี แอนด์ แลนด์ คอร์ปอเรชัน จำกัด ได้กล่าว “จากการวิจัยเชิงลึกพร้อมการสนับสนุนจากบีเอเอสเอฟและพันธมิตรฝ่ายเทคนิคของเราซึ่งคือสถาบันวิศวกรรมโยธาและเทคโนโลยีก่อสร้างแห่งเกาหลี (KICT) เราได้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาระบบระบายน้ำใหม่เพื่อลดการถูกกัดเซาะของดินและชายหาดตลอดชายฝั่งให้น้อยที่สุด” 

ระบบนี้ประกอบไปด้วยแท่งกรวดที่มีความยาวประมาณ 150 ซม. ซึ่งสอดในแนวตั้งลงใต้ดินยึดด้วย Elastopave® ซึ่งน้ำซึมผ่านได้และมีรูพรุนมาก จึงทำให้น้ำฝนที่ตกชุกสามารถซึมและระบายผ่านระบบได้อย่างรวดเร็วลงสู่ทะเล ซึ่งป้องกันน้ำท่วมและเติมน้ำบาดาลได้ในขณะเดียวกัน 

“เมื่อเทียบกับระบบป้องกันน้ำท่วมแบบดั้งเดิม ระบบ Elastopave® ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่นี้มีความง่ายในการใช้งานมากกว่าและประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งมากกว่าโดยใช้อุปกรณ์ที่หาได้ง่าย” คุณลาร์เซน โคลเบิร์ก หัวหน้าฝ่ายบริหารจัดการธุรกิจ อุตสาหกรรมการก่อสร้าง Performance Materials ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของบีเอเอสเอฟ ได้กล่าว “มวลรวมถูกเคลือบด้วยชั้น PU ซึ่งช่วยลดของเสียและการอุดตันของเศษตกค้างซึ่งลดมลภาวะด้านสิ่งแวดล้อมและเพิ่มความปลอดภัยสำหรับกิจกรรมทางน้ำที่ชายหาด”

กว่า 50 โครงการทั่วทวีปเอเชียได้รับประโยชน์จาก Elastopave® Solutions ที่ทำจาก PU ของบีเอเอสเอฟ โดยได้นำไปใช้ในประเทศเกาหลีสำหรับการใช้งานทางถนนบนทางเท้าเพื่อการระบายน้ำและการดูดซับเสียงรบกวนที่ดียิ่งขึ้น 

โดยปกติแล้วจะถูกใช้ในเขตทางเท้า ทางเท้า เลนจักรยาน ที่จอดรถและสนามกอล์ฟเพื่อลดการเกิดน้ำท่วม ภาวะเหิรน้ำและน้ำแข็งบนพื้นผิวจราจร ในเมืองเอิร์ฟสตาดท์ ประเทศเยอรมนี Elastopave® ได้ถูกนำไปติดตั้งเมื่อไม่นานมานี้บนทางรถจักรยานขนาด 750 ตารางเมตร ซึ่งทำให้ชาวเมืองได้ใช้รูปแบบการขนส่งที่ปลอดภัยและยั่งยืนมากขึ้น

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ PU Solutions ที่น้ำซึมผ่านได้ของบีเอเอสเอฟสามารถหาข้อมูลได้ที่ https://products.basf.com/en/Elastopave.html

Comments

Share Tweet Line