นิทรรศการกระทงมรดกโลก เฉลิมฉลองประเพณีลอยกระทงไทย ประจำปี 2562 จากสถานทูต 15 ประเทศ

นิทรรศการกระทงมรดกโลก เฉลิมฉลองประเพณีลอยกระทงไทย ประจำปี 2562 จากสถานทูต 15 ประเทศ

ปรากฏการณ์สู่สายตาคนทั้งโลก เมื่อประเพณีลอยกระทงผสานศิลปะและวัฒนธรรมโลก ผ่านผลงานการออกแบบอันทรงคุณค่าจากสถานทูต 15 ประเทศ เพื่อเฉลิมฉลองมหาปรากฏการณ์เทศกาลลอยกระทง โดยไอคอนสยาม ร่วมกับสถานทูต 15 ประเทศ จัดนิทรรศการกระทงนานาชาติจากสถานทูต 15 ประเทศ จัดแสดงกระทงโคมชักขนาดยักษ์จากเมล็ดพืชธรรมชาติ และวัสดุธรรมชาติ ที่ได้รับการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ถ่ายทอดมรดกโลกและเรื่องราวเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศผ่านแรงบันดาลใจจากประเพณีลอยกระทงของไทย โดยเปิดให้ชมฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย ณ ไอคอนลักซ์ ตั้งแต่วันนี้ - 24 พฤศจิกายน ศกนี้ นำโดย สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ, สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน, สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส, สถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซีย, สถานเอกอัครราชทูตอิตาลี, สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น, สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคาซัคสถาน, สถานเอกอัครราชทูตเมียนมา, สถานเอกอัครราชทูตเปรู, สถานเอกอัครราชทูตโปรตุเกส, สถานเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซีย, สถานเอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์, สถานเอกอัครราชทูตกัมพูชา, สถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา


เริ่มต้นด้วยผลงานผสมผสานวัฒนธรรมผ่านรูปแบบกระทงโคมชัก นำโดย สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ในวาระครบรอบ 70 ปีของสาธารณรัฐประชาชนจีน จึงได้นำแรงบันดาลใจจาก “กำแพงเมืองจีน” ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ถือเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นเอกภาพ อีกทั้งยังเป็นสิ่งก่อสร้างที่มหัศจรรย์ที่สุดจากมนุษย์ที่มีความยาวที่สุดในโลก,

สถานเอกอัครราชทูตเปรู นำเสนอผลงานกระทงโคมชักที่หล่อหลอมระหว่างวัฒนธรรมไทย และเอกลักษณ์เมืองมรดกโลกของเปรู “มาชู ปิกชู” เมืองเล้นลับที่สาบสูญแห่งอาณาจักรอินคา ตั้งอยู่ทางใต้ของเทือกเขาแอนดีสในประเทศเปรู สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 15 จากหินตามภูมิปัญญาอินคาโดยปราศจากการใช้ล้อลากหรือเครื่องมือเหล็ก โดย มาชู ปิกชู ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก และได้รับการโหวตให้เป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ใหม่ของโลก,

สถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซีย สร้างสรรค์แรงบันดาลใจผ่านมรดกโลก “เทวสถานปรัมบานัน” หรือ กลุ่มวัดโลโร จองรัง ประกอบด้วย 240 วัด เป็นเทวสถานที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1390 เพื่ออุทิศถวายแด่เทพเจ้าที่ยิ่งใหญ่ทั้ง 3 องค์ของฮินดู คือ พระพรหม พระนารายณ์ พระอิศวร และสัตว์เทพพานะ ปรัมบานันเป็นเทวสถานในศาสนาฮินดูที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกด้านวัฒนธรรม ในปี พ.ศ. 2531

สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น นำแรงบันดาลใจสร้างสรรค์จาก “ปลาไท หรือ ปลากระพงแดง” สัญลักษณ์ของสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นที่สื่อถึงความสัมพันธ์อันยาวนานของไทยและญี่ปุ่น ปลาไทแต่งกายด้วยชุดมวยไทย ปรากฏตัวบน “ภูเขาไฟฟูจิ” พร้อมถือป้ายการแข่งขัน “Enjoy Tokyo 2020 Olympic – Paralympic Games” สื่อถึงมหกรรมกีฬาที่กำลังจะเกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น,

สถานเอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ ดึงสิ่งก่อสร้างที่มีชื่อเสียง “ปราสาทเชียง” ซึ่งเป็นปราสาทที่ตั้งอยู่บนเกาะขนาดเล็กในทะเลสาบเจนีวา ผสานความงดงามของรถไฟเบอร์นิน่าเอ็กซ์เพรสที่วิ่งผ่านกลุ่มเทือกเขาเอลป์ที่สวยงาม ซึ่งเป็นเส้นทางเก่าแก่ที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์และสูงที่สุดในยุโรป,

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา อวดโฉม “นกอินทรีหัวขาว” สัญลักษณ์ประจำชาติของสหรัฐอเมริกา ที่ปรากฏอยู่บนตราสัญลักษณ์แห่งสหรัฐอเมริการวมไปถึงตราประทับของหน่วยงานรัฐบาลและสกุลเงินของสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังเป็นตัวแทนด้านประชาธิปไตยเสรีภาพ ความแข็งแกร่ง ความยุติธรรม และความเท่าเทียม,

สถานเอกอัครราชทูตกัมพูชา นำเสนอ “ปราสาทบายน” ปราสาทหินตั้งอยู่ใจกลางประเทศกัมพูชา เอกลักษณ์ของปราสาทบายน คือ แต่ละปรางค์ในทุกทิศจะมีหลายใบหน้า และยังปรากฏใบหน้าที่อยู่บนยอดปรางค์ทั้ง 4 ทิศอีกด้วย

ด้าน สถานเอกอัครราชทูตอิตาลี เพื่อเป็นการระลึกครบรอบ 500 ปีการจากไปของจิตรกรโลกชาวอิตาลี “เลโอนาร์โด ดาวินชี่”  อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาของอิตาลี จึงนำเสนอผลงานสุดพิเศษหนึ่งในผลงานที่โด่งดังของดาวินชี่คือ “Tank” ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากกระดองเต่าถ่ายทอดผ่านกระทงโคมชักอย่างสวยงาม

ร่วมด้วยผลงานจากสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ, สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส, สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคาซัคสถาน, สถานเอกอัครราชทูตเมียนมา, สถานเอกอัครราชทูตโปรตุเกส, สถานเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซีย และสถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์

ขอเชิญร่วมชมผลงานสร้างสรรค์ระดับโลก นิทรรศการกระทงนานาชาติจากสถานทูต 15 ประเทศในงาน “ICONSIAM CHAO PHRAYA RIVER OF GLORY” ตั้งแต่วันนี้ – 28 พฤศจิกายนนี้ พร้อมสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีลอยกระทง เพลิดเพลินกับกิจกรรมมหัศจรรย์วิถีไทย ตื่นตาอลังการไปกับมหัศจรรย์ความบันเทิงเฉลิมฉลองเทศกาลสักการะสายน้ำแห่งปี ในมหาปรากฏการณ์เทศกาลลอยกระทง ในวันที่ 11 พฤศจิกายน ศกนี้ ณ ไอคอนสยาม

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line