รพ.ศิริราช มุ่งมั่นช่วยเหลือผู้ป่วยที่สูญเสียดวงตาอย่างต่อเนื่อง

รพ.ศิริราช มุ่งมั่นช่วยเหลือผู้ป่วยที่สูญเสียดวงตาอย่างต่อเนื่อง

อ. พญ.พิมพ์ขวัญ จารุอำพรพรรณ หัวหน้าศูนย์บริการตาเทียม รพ. ศิริราช กล่าวว่า “สาขาวิชา ศัลยกรรมกระดูกเบ้าตาและตกแต่ง ภาควิชาจักษุวิทยามีแผนที่จะพัฒนาศูนย์ตาเทียมเพื่อจะยกระดับคุณภาพการบริการและกระบวนการผลิตตาเทียมให้รองรับผู้ป่วยที่ต้องการตาเทียมได้เพิ่มมากขึ้นและเราได้รับเงินบริจาคเพื่อทำตาเทียมเฉพาะบุคคลสำหรับผู้ป่วยยากไร้ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสได้รับการประดิษฐ์ตาเทียมเฉพาะบุคคลโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จนถึงปัจจุบันศูนย์บริการตาเทียมได้ผลิตตาเทียมให้แก่ผู้ป่วยไปแล้วจำนวน 269 ราย ตั้งแต่เปิดบริการมาในปี พ.ศ. 2557


การทำตาเทียมนั้นไม่ได้ทำเพื่อให้ทดแทนลูกนัยน์ตาที่สูญเสียไปเท่านั้น แต่ยังคำนึงถึงองค์ประกอบสำคัญในภาพรวม คือ ผู้ที่รับตาเทียมไปแล้วต้องใส่ได้ ใส่แล้วดูใกล้เคียงกับลูกตาอีกข้าง เสริมสร้างความมั่นใจของผู้ป่วยในการใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติ ซึ่งที่ผ่านมาทางศูนย์บริการตาเทียมได้พยายามทำชิ้นงานออกมาให้แก่ผู้ป่วยตามวัตถุประสงค์ที่ได้กล่าวไปเบื้องต้น สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ที่พบเจอบ่อยในผู้ป่วยที่สูญเสียดวงตา อาทิ เช่น ผู้ป่วยบางรายไม่สามารถใส่ตาเทียมสำเร็จรูปได้ เนื่องจากเบ้าตามีปัญหา หรือรูปทรงของเบ้าตาไม่เข้ากับตาเทียมสำเร็จรูปทำให้เวลาใส่แล้วตาดำดูเข หรือใส่แล้วหลุดบ่อย มีขี้ตามาก การพิมพ์ตาเทียมเฉพาะบุคคลขึ้นมาทำให้ตัวตาเทียมนั้นเข้ากับเบ้าตาของผู้ป่วยได้แนบสนิท หลุดยาก และมีสีที่ใกล้เคียงกับลูกตาอีกข้าง ทั้งนี้อาจจะต้องมีการผ่าตัดตกแต่งเบ้าตาในผู้ป่วยบางรายก่อนที่จะสามารถพิมพ์ตาเทียมได้

เมื่อปี 2561 ทางภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้รับความร่วมมือจากมูลนิธิไลอ้อนส์แห่งประเทศไทยจัดตั้งโครงการตาปลอม 300 ดวงตา 300 ดวงใจขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยที่สูญเสียดวงตาจากการผ่าตัดนำลูกตาออก หรือตาฝ่อ ไม่ว่าจะเกิดจากโรค หรือ อุบัติเหตุ และต้องการใส่ตาเทียมเฉพาะบุคคล แต่ไม่มีทุนทรัพย์หรือสิทธิ์การรักษาที่ครอบคลุม ซึ่ง ณ ปัจจุบัน สิทธิ์เบิกจ่ายตรงเป็นสิทธิ์เดียวที่ครอบคลุม รวมถึงผู้ที่ยังไม่เคยใส่ตาเทียมเฉพาะบุคคลมาก่อน สามารถรับบริการทำตาเทียมเฉพาะบุคคลได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการทำ โครงการนี้จัดทำเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2561 เป็นต้นไป ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและนัดหมายเพื่อรับการตรวจจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนที่ ห้องตรวจโรคจักษุ ตึกผู้ป่วยนอก ชั้น 5 รพ. ศิริราช ทุกวันพุธ-ศุกร์ ก่อน 11.00 น. ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 098-984-7714 ได้ในวันและเวลาราชการ

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line