‘ซีไลฟ์ทรัสต์’ พา ‘วาฬเบลูกาคู่แรก’ จากจีนสู่บ้านหลังใหม่ที่ไอซ์แลนด์ได้สำเร็จ!

‘ซีไลฟ์ทรัสต์’ พา ‘วาฬเบลูกาคู่แรก’ จากจีนสู่บ้านหลังใหม่ที่ไอซ์แลนด์ได้สำเร็จ!

“ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์วาฬเบลูกาของซีไลฟ์ทรัสต์” (SEA LIFE TRUST Beluga Whale Sanctuary) องค์กรปกป้องมหาสมุทรและสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลระดับโลก ของครอบครัวอควาเรียมที่ใหญ่ที่สุดอย่าง ซีไลฟ์ (SEA LIFE) ทั่วโลก พร้อมด้วย ซีไลฟ์ แบงคอก ประกาศก้าวแรกของความสำเร็จในการพาวาฬเบลูกาสองตัวอย่าง ‘ลิทเทิลเกรย์’ (Little Grey) และ ‘ลิทเทิลไวท์’ (Little White) เดินทางจากเซี่ยงไฮ้ไปสู่ไอซ์แลนด์ได้อย่างปลอดภัย โดยวางเป้าหมายที่จะพากลับคืนสู่สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่อ่าวเคล็ทสวิก (Klettsvik Bay) ในปี 2563  โดยจะกลายเป็นอควาเรียมต้นแบบสำคัญของการยกเลิกการแสดงวาฬและโลมาในอนาคต


ซีไลฟ์ แบงคอก ได้ติดตามความคืบหน้าการดูแลและเคลื่อนย้ายวาฬเบลูกาคู่แรก อย่าง ลิทเทิลเกรย์และลิทเทิลไวท์ อย่างใกล้ชิด นับตั้งแต่การดูแลและฝึกสอนพิเศษโดยทีมสัตวแพทย์ชั้นนำระดับโลกและผู้เชี่ยวชาญทางทะเลพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำฉางเฟิง ประจำเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ที่ช่วยเหลือพวกเขาให้ปรับตัวเข้ากับสภาพน้ำในแอตแลนติกเหนือได้ ไม่ว่าจะเป็น สอนให้กลั้นหายใจใต้น้ำภายในระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการดำน้ำ สร้างความแข็งแรงผ่านการฝึกว่ายน้ำด้วยความเร็วในสระว่ายน้ำ เพื่อช่วยในการปรับตัวให้เข้ากับกระแสน้ำและกระแสลมในบ้านหลังใหม่ รวมทั้งเพิ่มปริมาณแคลอรี่ที่จำเป็นต่อร่างกายด้วยอาหารที่อุดมด้วยไขมันดีอย่างปลาเฮอร์ริ่งและปลาไข่ เพื่อให้สามารถเพิ่มน้ำหนักและเปลวไขมันที่จำเป็นสำหรับรับมือการแหวกว่ายในน้ำเย็นที่ไอซ์แลนด์

จนกระทั่งลิทเทิลเกรย์และลิทเทิลไวท์เดินทางจากเซี่ยงไฮ้สู่ไอซ์แลนด์ได้อย่างปลอดภัย และมีการปรับตัวกับสภาพแวดล้อมใหม่ได้เป็นอย่างดี และเตรียมความพร้อมก่อนออกไปสู่บ้านหลังใหม่ที่อ่าวเคล็ทสวิก (Klettsvik Bay) ในช่วงต้นปี 2563 โดยอ่าวเคล็ทสวิกเป็นอ่าวเงียบสงบ มีพื้นที่วัดได้กว่า 32,000 ตารางเมตร และมีความลึกถึง 10 เมตร ทั้งยังมีลักษณะสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติแบบกึ่งขั้วโลก (Sub-Arctic) และมีที่อยู่อาศัยที่เหมาะสำหรับสัตว์ป่า และที่สำคัญคือห่างจากศูนย์ฯ ออกไปเพียงแค่ 1,430 เมตรเท่านั้น  แม้จะเป็นระยะทางเพียงสั้นๆ แต่นับเป็นหนึ่งในความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของศูนย์อนุรักษ์พันธุ์วาฬเบลูกาฯ ในการมอบสวัสดิภาพครั้งใหม่และยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นให้กับวาฬเบลูกาที่อาศัยอยู่ในสถานที่ปิดทั่วโลก

Comments

Share Tweet Line