ทดสอบเจาะระบบคืออะไร? ทำไมถึงต้องทำ

ทดสอบเจาะระบบคืออะไร? ทำไมถึงต้องทำ

สิ่งหนึ่งที่หลายๆ องค์กรธุรกิจมักไม่ค่อยให้ความสำคัญคือการทดสอบเจาะระบบเพื่อประเมินความเสี่ยงของระบบเครือข่ายภายใน ซึ่งทุกวันนี้ การทดสอบเจาะระบบหรือ Penetration Test คือการทดสอบและประเมินความเสี่ยงด้วยการทดสอบเพื่อเจาะระบบเครือข่ายทั้งจากภายในและภายนอกองค์กร นอกจากนี้แล้วยังเป็นการประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับระบบเครือข่ายและเตรียมการป้องกันช่องโหว่ที่อาจเกิดภัยคุกคามทางไซเบอร์อีกด้วย ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จัก Penetration Test กันดู ถ้าพร้อมแล้ว ตามมาเลย


การทดสอบเจาะระบบหรือ Penetration Test เป็นหนึ่งในวิธีการประเมินความเสี่ยงทางไซเบอร์เพื่อค้นหาจุดอ่อนในการเข้าถึงระบบต่างๆ ภายในเครือข่ายขององค์กร โดยใช้ผู้เชี่ยวชาญเป็นหลัก เพื่อประเมินความเสี่ยงต่างๆ และหาทางแก้ไขและป้องกันเครือข่าย และเป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญของการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์อีกด้วย ซึ่งการทดสอบเจาะระบบนี้จำเป็นที่จะต้องได้รับการตรวจสอบระบบอย่างสม่ำเสมอและต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

โดยปกติแล้ว รูปแบบที่รองรับในการทำ Penetration Test นั้นมีอยู่ 3 ประเภท คือ Black Box, Gray Box และ White Box ซึ่งวิธีการทำงานและการทำการทดสอบนั้นจะแตกต่างกันและให้ผลลัพธ์ที่ต่างกันอีกด้วย

  • Black Box จะเป็นการทดสอบเจาะระบบจากภายนอกระบบเครือข่ายขององค์กร เพื่อหาทางเข้าสู่ระบบเครือข่ายและทำการประเมินความเสี่ยงและช่องโหว่ต่างๆ รวมไปถึงความเสี่ยงที่อาจมีผลกระทบต่อธุรกิจอีกด้วย โดยผู้ว่าจ้างจะไม่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับระบบใดๆ
  • White Box เป็นการทดสอบเจาะระบบจากภายในระบบ เพื่อประเมินความเสี่ยงภายในองค์กร ซึ่งเราสามารถประเมินความเสี่ยงได้ใกล้เคียงกับสถานการณ์จริงมากกว่าแบบอื่น โดยผู้ว่าจ้างจะให้ข้อมูลครบถ้วนแก่ผู้ทำการเจาะระบบ
  • Gray Box วิธีนี้เป็นวิธีการทดสอบที่ผสมกันระหว่าง Black Box และ White Box ซึ่งผู้ทำการเจาะระบบจะให้ข้อมูลบางส่วนแก่ผู้ทำการเจาะระบบ ซึ่งเราจะสามารถประเมินความเสี่ยงจากการทดสอบนี้ได้ทั้งภายในและภายนอกเครือข่ายองค์กรอีกด้วย

สำหรับการทำ Penetration Test นั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ระบบด้วยกัน

  • ระบบ Infrastructure เป็นการตรวจหาช่องโหว่ของระบบเครือข่ายและระบบปฏิบัติการต่างๆ ภายในองค์กร
  • ระบบ Wi-Fi เป็นการตรวจช่องโหว่ของระบบ Wi-Fi
  • ระบบ Mobile Application เป็นการตรวจหาช่องโหว่ผ่านแอปพลิเคชันบนระบบ iOS และระบบ Android
  • ระบบ Web Application เป็นการตรวจหาช่องโหว่ผ่านเว็บไซต์ที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทั้งก่อนและหลังที่เปิดให้ใช้งาน

สำหรับใครที่กำลังต้องการและมองหาตัวช่วยในการทดสอบเจาะระบบเพื่อหาทางป้องกันองค์กรของคุณให้ปลอดภัยอยู่เสมอ นอกจากนี้อย่าลืมที่จะเลือกบริษัทที่ทำการทดสอบนี้ด้วยความระมัดระวัง เพราะข้อมูลต่างๆ ขององค์กรของคุณนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นมากที่สุด อย่าลืมเลือกด้วยความระมัดระวังล่ะ

 

Comments

Share Tweet Line