Gluta Story ขนทัพสุนัขไทยแสนรู้ สู่ประตูแห่งความคิดสร้างสรรค์บน TikTok

Gluta Story ขนทัพสุนัขไทยแสนรู้ สู่ประตูแห่งความคิดสร้างสรรค์บน TikTok

แรงบันดาลใจในการใช้โซเชี่ยลมีเดียช่วยกลูต้า สู่การเป็นกระบอกเสียงของเหล่าสุนัขจรจัดทั่วประเทศ


คุณยอร์ช หรือ สรศาสตร์ วิเศษสินธุ์  เจ้าของเพจ Gluta Story เพจสุนัขจรจัดแสนน่ารักที่มีผู้ติดตาม เป็นหลักล้าน ซึ่งเป็นเบื้องหลังความสำเร็จของเพจน้องหมาเพจแรก ๆ ในประเทศไทย เรียกได้ว่าโด่งดังและประสบความสำเร็จมากมายอย่างทุกวันนี้ โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากการที่คุณยอร์ชมีความตั้งใจในการสร้างเพจเพื่อหาเงินมารักษาเจ้ากลูต้า สุนัขจรจัดที่ไปเจอข้างถนนให้หายจากโรคมะเร็ง ด้วยการขาย  โฟโต้บุ๊ครวบรวมภาพความน่ารักของเจ้ากลูต้า หลังจากนั้นไม่นาน ความน่ารักของเจ้ากลูต้า หมานางแบบก็กลายเป็นที่ประจักษ์ว่า หมาบ้านไทย ๆ ของเรานี่แหละที่น่ารักไม่แพ้หมาชาติใดในโลก ตอนนั้นเองที่คุณยอร์ชบอกกับเราว่า หลังจากนั้นจุดมุ่งหมายของการทำเพจก็เริ่มเปลี่ยนไป เมื่อความตั้งใจแรกประสบความสำเร็จ ความตั้งใจต่อไปที่เปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจก็เริ่มเข้ามาในความคิด เมื่อเห็นคนเริ่มให้ความสนใจในตัวเจ้ากลูต้า จึงอยากจะผันตัวเพื่อเป็นหนึ่งกระบอกเสียงที่จะช่วยในการรณรงค์ให้คนทั่วไปได้รับรู้และอยากช่วยเหลือสิ่งมีชีวิตที่น่ารักเหล่านี้ ให้ได้รับความรักความอบอุ่นเหมือนที่เจ้ากลูต้าได้รับอย่างทุกวันนี้ “ไม่ใช่ว่าเราจะตั้งตัวเป็นองค์กรพิทักษ์สัตว์ที่คอยช่วยเหลือหมาจรจัดเหล่านี้ แต่เราอยากทำหน้าที่เป็นสื่อๆ หนึ่งในการปลูกฝังทัศนคติและรณรงค์ให้คนทั่วไปรู้สึกว่าหมา จรจัดไม่ใช่หมาขี้เหร่ พวกเค้ามีความน่ารัก ให้คนรู้สึกว่าอยากนำเอามาเลี้ยง” ยอร์ช - สรศาสตร์  วิเศษสินธุ์ กล่าว

ความคิดสร้างสรรค์ที่มาพร้อมความท้าทาย 

ปัจจัยสำคัญที่ทำ Gluta Story อยู่คู่สังคมออนไลน์ของไทยมายาวนาน เป็นเพจเกี่ยวกับน้องหมาเพจแรกๆ ในไทยที่สร้างสรรค์คอนเทนท์คุณภาพมาตั้งแต่ยุคบุกเบิกนั้น คุณยอร์ชได้เปิดเผยกับทีมงานว่า นอกจากจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์คงความเป็นเอกลักษณ์หรือจุดแข็งของตัวเองไว้แล้ว ยังต้อง ปรับตัวให้รวดเร็วตามกระแสสังคมอีกด้วย เนื่องจากโลกทุกวันนี้มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพราะอย่างที่รู้กันว่าเราอยู่ในยุคของอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ให้ได้คนแสดงออกและเข้าถึงข้อมูลได้มากมายหลายช่องทาง เราจึงต้องคอยติดตามดูว่าช่องทางไหนหรือการแสดงออกแบบไหนกำลังเป็นเทรนด์

“อย่าง Gluta Story เองนี่ก็มีในทุกแพลทฟอร์ม โดยแพลตฟอร์มที่ได้ลองใช้ล่าสุด คือ TikTok” โดยคุณยอร์ชกล่าวต่อว่า “ที่จริงแล้วรู้จัก แพลทฟอร์ม TikTok จากหลาน เพราะเราก็เป็นวัยรุ่นตอนปลายแล้ว เราก็ต้องไปตามเด็กกันบ้างว่าทุกวันนี้เด็กเขาทำอะไร ดูอะไรกัน พอได้ลองเล่นดูก็รู้สึกว่าเพลินดี เลยได้เริ่มมีความคิดว่า ถ้า Gluta Story มี TikTok บ้าง จะเกิดอะไรขึ้น จะทำอะไรสนุกๆ ท้าทายได้อีกมากแค่ไหน เพราะ TikTok ยังมีคอนเทนท์ที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงน้อยอยู่ ผมก็เลยอยากลองดูครับ”

TikTok สำหรับคุณยอร์ชถือเป็นแพลทฟอร์มสำหรับสร้างสรรค์วิดีโอสั้นที่ส่งเสริมให้เหล่าครีเอเตอร์ได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ คิดให้หลุดกรอบ และทำสิ่งแปลกใหม่อย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน

“สำหรับผม TikTok เป็นแพลทฟอร์มที่มีความแตกต่างจากแพลทฟอร์มอื่นอยู่มาก ทั้งด้านการใช้งาน และคาร์แรคเตอร์ของคนที่ดู TikTok ก็มีความแตกต่างออกไป ซึ่งในที่นี้ก็คือกลุ่มเด็กรุ่นใหม่ เราก็ต้อง ทำความเข้าใจกับคนดู ซึ่งถือว่าเป็นความท้าทายสำหรับผมว่าเราจะทำวิดีโอออกมาอย่างไรให้ตรงกับ ความชอบของคนดูกลุ่มนี้” คุณยอร์ชกล่าว

“ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคลิปในชีวิตประจำวันเน้นความตลก สนุกสนานและน่ารักอย่างเช่น Gag หรือ Magic moment ของกลูต้าหรือสนิม ตอนที่ทำอะไรแปลกๆ ซึ่งหาได้ยาก และพอใส่ช็อตฮาๆ เหล่านั้นเข้ากับเพลงใน TikTok ยิ่งทำให้วิดีโอพวกนี้มีความน่าสนใจเพิ่มขึ้นมาทันทีเลย นอกจากการเลือกใส่เพลงที่ทำได้ง่ายแล้ว เพลงยังจะช่วยกำหนดทิศทางของอารมณ์ให้กับคนดูได้ง่ายขึ้นอีกด้วย อย่างคลิปสนิมกินข้าวพอนำมาใส่เพลงประกอบแล้วคนก็เข้ามาดูเยอะมากเลยครับ”

ใครๆ ก็สามารถเป็นครีเอเตอร์ได้ผ่านแพลทฟอร์ม TikTok

“ผมรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้มาเปิด Gluta Story ในแพลทฟอร์ม TikTok มันคือ การที่เราได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมคุณภาพขึ้นมาผ่าน TikTok เพราะตอนนี้พวก KOLs และอินฟลูเอนเซอร์ต่างมีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจ และพฤติกรรมของเด็กรุ่นใหม่อย่างมาก ถ้าเราสามารถเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับพวกเขาได้ เราก็จะดีใจมาก เพราะเด็กๆ ใน TikTok พร้อมที่จะเรียนรู้และทำตามจากไอดอลของพวกเขา” คุณยอร์ชบอกเล่าถึงความประทับใจที่มีต่อ TikTok

“อย่างเช่นมีน้องคนนึงเข้ามาคอมเมนท์คำหยาบใน TikTok ของผม พอผมบอกว่า ถ้าพูดคำหยาบ เราจะไม่ให้เข้าแก๊งค์นะ หลังจากนั้นเขาก็ไม่พูดคำหยาบอีกเลย ผมประทับใจตรงนี้มาก”

“ที่สำคัญ TikTok เป็นแพลทฟอร์มที่ดูแลเหล่าครีเอเตอร์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งตรงนี้เป็นส่วนสำคัญมากที่จะทำให้ครีเอเตอร์อย่างพวกผมมีกำลังใจในการสร้างผลงานมาป้อนสู่สังคม และทำให้ผมได้ทำอะไรใหม่ๆ ล้มล้างวิธีคิดเดิมๆ ของผมในการสร้างวิดีโอคอนเทนท์ตามสิ่งที่เรียนมา เพราะแพลทฟอร์ม TikTok เป็นสิ่งใหม่ที่สูตรความคิดเดิมๆ ของผมใช้กับ TikTok ไม่ได้เลย ทำให้ผมรู้สึกมันส์ที่ได้ลองคิดและทำอะไรใหม่ๆ ขึ้นมา ช่วยให้พ้นจากกรอบเดิมและใช้ความคิดสร้างสรรค์เพิ่มเติมได้มากมาย”

“TikTok เข้าถึงทุกคนได้แม้แต่เด็กๆ ในต่างจังหวัด ทำให้ทุกคนสามารถเป็นครีเอเตอร์ได้ เพราะความง่ายในการตัดต่อคลิปวิดีโอด้วยฟังก์ชั่นที่มีโดยไม่ต้องลงทุนอะไรมาก เพียงแค่คุณมีความคิดสร้างสรรค์ อยากที่จะทำอะไรก็เกิดขึ้นได้บนแพลทฟอร์มนี้ ผมเห็นคลิปหนึ่งที่มีเด็กมาเฉาะตาล แค่เฉาะตาลเฉยๆ คนก็เข้ามาดูเยอะแยะแล้ว ผมดีใจจริงๆ ที่มีพื้นที่ตรงนี้ให้กับทุกคน ได้มีโอกาสในการแสดงออก” สิ่งสำคัญก็คือ ง่ายๆ ใครๆ ก็ทำได้ ไม่ต้องใช้โปรแกรมอื่นๆมากมาย และพฤติกรรมของคน TikTok ก็เปิดกว้างอยู่แล้วด้วย คุณยอร์ชกล่าวทิ้งท้าย

ติดตาม Gluta Story ได้ที่ https://www.tiktok.com/@glutastory

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line