หมอเตือน “ความดันสูง” เจอได้ในรุ่นเด็ก ต้องเช็คให้ดี

หมอเตือน “ความดันสูง” เจอได้ในรุ่นเด็ก ต้องเช็คให้ดี

นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์ชะลอวัย กล่าวว่า ภาวะความดันโลหิตสูงแบบมีต้นเหตุตัวการจากโรคอื่นมาก่อนนั้นเขาเรียกความดันสูงแบบทุติยภูมิหรือ “Secondary hypertension” ที่อาจพบได้ในผู้ใหญ่หรือเด็กก็ได้ โดยความดันสูงในเด็กนั้นส่วนใหญ่เป็นชนิดนี้ที่พบว่ามีตัวการอันเป็นสาเหตุถึง 70-85% ซึ่งต่างจากความดันสูงในผู้ใหญ่ ดังนั้นเวลาวัดความดันเด็กจึงควรเทียบกับเพศ,อายุและเปอร์เซนไทล์ความสูงด้วย สาเหตุตัวการร้ายขั้นปฐมที่ระดมกันให้เกิดความดันสูงแบบทุติยภูมิในเด็กนี้มีที่พบบ่อยได้แก่ ความผิดปกติของหลอดเลือดแดงใหญ่เอออร์ตา ,หลอดเลือดแดงไตตีบ ,ต่อมไทรอยด์ผิดปกติทำให้มีใจสั่นหรือใจหวิวร่วมด้วยได้, โรคต่อมหมวกไต, ตรวจพบค่าแร่ธาตุโพแทสเซียมต่ำได้ ,หยุดหายใจขณะหลับ,เนื้องอก,หน้าแดง ปวดศีรษะ ใจสั่น เหงื่อออกมากหายใจขัด ที่สำคัญคือความดันสูง, กลุ่มอาการคุชชิ่งที่เกิดจากฮอร์โมนกลุ่มสเตียรอยด์ผิดปกติ


อย่างไรก็ดี นพ.กฤษดา กล่าวว่า ก่อนที่จะดูลึกไปถึงอาการควรต้องศึกษาเทคนิกวัดความดันที่ถูกต้องเสียก่อน เช่นเลือกวัดในขณะพัก,ดูอิริยาบถและเลือกขนาดของแถบพันแขนให้เหมาะ มีเคล็ดลับฝากไว้คือค่าคามดันจากนาฬิกา หรือเครื่องวัดดิจิตัลนี้ไม่ควรยึดไว้เป็นหลักอย่างเดียว จำเป็นต้องให้บุคลากรทางการแพทย์วัดโดยการใช้หูฟังแนบแขนด้วยจะเป็นค่าแน่นอนที่สุดและควรวัดขณะพักไม่ควรวัดตอนเหนื่อยจัดหรือเพิ่งรีบมานั่งลงแล้ววัดเลยเพราะอาจทำให้ค่าคลาดเคลื่อนผิดปกติไปได้ ควรต้องทราบไว้ว่ามีคนไข้จำนวนหนึ่งมีความดันสูงเมื่อพบบุคลากรทางการแพทย์ จะเห็นว่าความดันสูงมีปัจจัยกระตุ้นอยู่หลายอย่างด้วยกัน 

“แม้แต่ยาที่รับประทานก็เป็นเรื่องสำคัญเพราะมียาที่อาจทำให้ความดันเพิ่มขึ้นได้ดังต่อไปนี้ 1.ยาคุมกำเนิด 2.สมุนไพรบางชนิดได้แก่โสมและสมุนไพรใช้ลดความอ้วน (เอฟีดร้า,หม่าฮวง) 3.ยาเสพติด เช่นยาบ้า,โคเคนถ4.ยาแก้ปวดกลุ่มเอ็นเสด เช่นไอบูโพรเฟน,นาโพรเซน,ยาแก้ปวด COX2 inhibitor 5.ยาที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท เช่น ยาต้านซึมเศร้าฟลูออกเซติน,ไตรไซคลิก และยากันชัก 6. สารสเตียรอยด์ และ 7. ยาลดน้ำมูกบางชนิด

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line