แพทย์เผย 3 กิจกรรมเสี่ยงรับพีเอ็ม 2.5 แนะคอยตรวจเช็คสุขภาพในภาวะวิกฤติอากาศช่วงนี้

แพทย์เผย 3 กิจกรรมเสี่ยงรับพีเอ็ม 2.5 แนะคอยตรวจเช็คสุขภาพในภาวะวิกฤติอากาศช่วงนี้

นพ.กฤษดา  ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์ชะลอวัย กล่าวว่าอาหาร,น้ำและอากาศเป็นสามสิ่งที่มนุษย์ขาดไม่ได้  ซึ่งทั้ง 3 นี้ไล่ความสำคัญกันมาตามเกณฑ์ที่ถือว่าจะทนการขาดจากมากไปน้อยที่สุด  มนุษย์เราเดือดร้อนเรื่องอากาศได้มาก แต่เนื่องด้วยมันเป็นสิ่งที่มองไม่เห็นชัดจึงทำให้ไม่ถูกจัดลำดับการแก้ไขในอันดับต้นๆ จนมันส่งผลกระทบต่อสุขภาพแล้วจริงๆจึงกลายเป็นสิ่งที่เป็นรูปธรรมชัดเจนขึ้นมา  อย่างช่วงหน้าหนาวที่ว่าอากาศขมุกขมัวด้วยฝุ่นนี้ก็มีคนไข้ที่ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจมาหามาก  หากแต่สิ่งที่ชัดเจนกว่าคืออาการที่ดูหนักขึ้นกว่าเมื่อก่อน เป็นต้นว่าไอโขลกออกมามีเลือดปนมากับเสมหะ หรือคนไข้สายรักออกกำลังไปวิ่งแล้วกลับมาไอเพราะระคายคอคล้ายมีอะไรติดอยู่ ถ้าดูให้ดีจะเห็นว่าปัญหาเรื่องฝุ่นธุลีขนาดจิ๋วที่เรียก PM2.5 กันหนาหูนี้ไม่ได้มีผลกระทบแค่เฉพาะกับเรื่องไอ-จาม หากแต่ทำให้คุณภาพชีวิตเสียไปได้มากเช่นอยากพาลูกออกไปเที่ยวเล่นวันเด็กแต่กลับต้องใส่หน้ากากเป็นแฟชั่นไอ้โม่ง  หรือคุณตาคุณยาย อากงอาอ่ามีโรคหัวใจ-หลอดเลือด,ความดัน,หอบหืด,โรคทางเดินหายใจต่างๆก็อาจมีอาการกำเริบขึ้นมาไปหาลูกหลานกินข้าวกันวันตรุษจีนไม่ได้ได้แต่นอนตาปริบๆหลบภัยฝุ่นอยู่ลำพัง นอกจากนี้แล้วยังคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ไม่ควรให้ละอองอณูจิ๋วเหล่านี้เข้าไปทำร้ายเจ้าตัวน้อยในท้องผ่านระบบไหลเวียนโลหิต 
 
“ซึ่งจะเห็นว่าตัวอย่างที่ยกมานั้นคือหายนะที่มีผลต่อทุกชีวิตในทุกช่วงวัย  ซ้ำยังกระทบทั้งภายในและภายนอกร่างกายถ้าเราหายใจเอาอากาศในขณะที่มีละอองธุลีขนาดจิ๋วนี้เจริญฟุ้งกระจายอยู่มากมายเข้าไปอาจส่งผลให้เกิดการระคายเคือง,แสบจมูก,คัดแน่นจมูก,อาการภูมิแพ้กำเริบ,ไอ,จาม,มีเสมหะไปจนถึงทำให้เกิดปัญหาหลอดเลือดเสี่ยงอัมพาตและมะเร็งปอดได้” นพ.กฤษดา กล่าว
 
ดังนั้น หากเป็นไปได้จึงขอแนะให้เลี่ยงกิจกรรมต่อไปนี้ที่ทำเสี่ยงในช่วงปรากฏการณ์ธุลีเจริญฝุ่นละอองล้นเกินในอากาศเช่นในขณะนี้ โดย 1.ออกกำลังกลางแจ้งในที่ที่มีค่าธุลี PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน  ด้วยเคยตรวจพบคนไข้ที่มีอาการไอหนักมากขึ้นหลังจากไปวิ่งออกกำลัง outdoor ในที่ที่มีฝุ่นละอองสูง 2. เปิดหน้าต่างและประตูรับอากาศในช่วงฝุ่นมีค่าสูงเกิน  ถ้าจำเป็นในช่วงนี้อาจต้องปิดประตูหน้าต่างและเปิดเครื่องปรับอากาศให้ภาวะธุลีเจริญล้นเกินบรรเทาลงไปก่อนถ้าท่านอยู่ในแดนสนธยาสารพัดฝุ่น หรือบ้านใดมีเด็กและคนไม่สบายก็ขอให้เลี่ยงการเปิดรับอากาศปนเปื้อนฝุ่นจากภายนอก 3. สูบบุหรี่และทำกิจกรรมก่อควัน จำเป็นต้องหยุดไว้เพราะในช่วงอากาศปิดมีฝุ่นละอองมาล้อมรอบชีวิตเช่นนี้การสูดเอาควันบุหรี่หรือสร้างควันมือ 2 มือ 3 เพิ่มขึ้นมาอีกเป็นสิ่งที่ไม่น่าปรารถนา  เพราะว่ามันจะไปเพิ่มภาระให้ปอดและระบบทางเดินหายใจของเราต้องรับบทหนักไม่ได้พักแถมยังอาจเพิ่มความเสี่ยงโรคหอบกำเริบและมะเร็งปอดด้วย
 
“มีเทคนิกง่ายๆในแง่ชะลอวัยฝากไว้ช่วงที่อากาศหายใจยังไม่ปรานีคือต้องมีการตรวจเช็คสุขภาพให้ทราบละเอียดถึงสเตตัสร่างกายในขณะนี้  เพราะจะช่วยให้ทราบความเสี่ยงของตัวเรา  อีกทั้งยังช่วยให้เอาใจใส่ตัวเองได้ถูกจุดเพราะเรื่องพีเอ็ม 2.5 นั้นเป็นเรื่องที่มองไม่เห็นแต่ถ้าดูแลเป็นก็จะลดความเสี่ยงจากธุลีทำพิษได้มาก” นพ.กฤษดา กล่าว


REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line