Mozilla ยกให้ “การตื่นตัว” เป็นคำแห่งปี 2563

Mozilla ยกให้ “การตื่นตัว” เป็นคำแห่งปี 2563

องค์กรไม่แสวงผลกำไรรายนี้ ประกาศ 3 กลยุทธ์รับตลาดเกิดใหม่ พร้อมเสริมฟีเจอร์ใหม่อย่าง Travel ใน Firefox Lite

เว็บเป็นที่ที่วุ่นวายมากเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา โดย Mozilla องค์กรที่ให้การสนับสนุนประสิทธิภาพของอินเตอร์เน็ตมาเป็นเวลานาน ได้เปิดตัวกลยุทธ์ใหม่สำหรับตลาดเกิดใหม่ในปี 2563 และแสดงความคาดหวังว่า "การตื่นตัว" จะเป็นคำที่สะท้อนถึงโลกอินเตอร์เน็ตในปี 2563 พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนมีความตระหนักมากขึ้น และตื่นตัวต่อความเสี่ยงเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลและประเด็นเกี่ยวกับความปลอดภัยอยู่เสมอ ในยุคที่ผลประโยชน์ทางการค้าสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง ขณะที่มีการแสวงหาประโยชน์จากข้อมูลบิ๊กดาต้าในโลกออนไลน์เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ Mozilla ยังได้ประกาศกลยุทธ์ 3 ประการ ครอบคลุมทั้งในเรื่องการพัฒนาศักยภาพบุคลากร การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการส่งเสริมประสิทธิภาพของอินเตอร์เน็ต เพื่อดึงความสนใจของแวดวงอุตสาหกรรม รัฐบาล และวิชาการ ให้มาอยู่ในสิ่งที่เรียกว่าทุนนิยมบนการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล หรือ Surveillance Economy

ในปีที่ผ่านมานั้น Mozilla ยังคงเดินหน้าคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ และทุ่มแรงกายแรงใจในการสร้างโลกอินเตอร์เน็ตที่ดีกว่าเดิม โดยเมื่อปี 2562 นั้น Mozilla ได้เปิดตัวบริการ Firefox Monitor ที่เปิดโอกาสให้ผู้คนรับมือกับการรั่วไหลของข้อมูลได้เร็วขึ้น ทั้งยังมีบริการ Firefox Lockwise ที่คอยซิงค์รหัสผ่านของอุปกรณ์ต่าง ๆ และทำให้บริหารจัดการรหัสผ่านได้ง่ายขึ้น และได้เพิ่มฟีเจอร์ Protections Report to Firefox เพื่อปฏิบัติตามคำมั่นที่เคยให้ไว้ในการปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้งาน นอกจากนี้ Mozilla ยังทำตามคำมั่นในการส่งเสริมระบบนิเวศเทคโนโลยีวอยซ์ให้หลากหลายและล้ำสมัยยิ่งขึ้น โดยได้เปิดตัวชุดข้อมูลหลายภาษากลุ่มแรกอย่าง Common Voice ในปี 2562 เพื่อสนับสนุนบรรดานักวิจัยและสตาร์ทอัพ และนอกเหนือจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการแล้ว Mozilla สาขาไทเป ยังได้เปิดตัวรายงาน Taiwan Internet Health Report ฉบับแรกเมื่อปีที่ผ่านมาด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นปัจจัยเสี่ยง 3 ประการในอินเตอร์เน็ตที่กำลังคุกคามโลกออนไลน์ในไต้หวัน นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้จัด Firefox Charity Run ซึ่งเป็นงานวิ่งงานแรกของ Mozilla งานดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมเกือบ 3,000 คน โดยประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการเชิญชวนให้ผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพของอินเตอร์เน็ต

นับตั้งแต่ที่เปิดตัวเมื่อปี 2561 เบราว์เซอร์มือถือตัวแรกที่ทีมงานสาขาไทเปเป็นผู้พัฒนาอย่าง Firefox Lite ก็ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเมื่อปลายปี 2562 เบราว์เซอร์ดังกล่าวก็ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มโมบายเบราว์ซิงที่มีฟังก์ชันมากมาย และมีให้บริการถึง 30 ประเทศ ปัจจุบัน Firefox Lite ได้เสริมความสมบูรณ์แบบขึ้นไปอีกขั้น ด้วยฟีเจอร์ใหม่อย่าง Travel เพื่อช่วยให้วางแผนท่องเที่ยวได้ง่ายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในการค้นหาเพียงจุดเดียว

Stan Leong รองประธานและผู้จัดการทั่วไปประจำตลาดเกิดใหม่ของ Mozilla กล่าวว่า "สำหรับวิสัยทัศน์ในปี 2563 Mozilla EMG ได้มุ่งเน้นความพยายามไปที่ 3 เสาหลักด้วยกัน ซึ่งได้แก่ การสนับสนุนสุขภาพอินเทอร์เน็ต การพัฒนาศักยภาพคน และการพัฒนาผลิตภัณฑ์"

"เราหวังที่จะจ้างงานคนในท้องถิ่น พร้อมสนับสนุนการคิดอย่างสร้างสรรค์ และช่วยให้ผู้ที่มีความสามารถในท้องถิ่นได้มีโอกาสเชื่อมต่อกับโลก ในส่วนของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เมื่อว่ากันในเรื่องภัยคุกคามที่เพิ่มมากขึ้นของ Surveillance Economy ต่อความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์นั้น เราได้หาโอกาสในการสร้างผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อแก้ปัญหาการค้นพบและบิดเบือนข้อมูล (Content Discovery and Disinformation) ระบบอัตลักษณ์ (Identity Systems) และพื้นฐานข้อมูล (Data Commons) โดยเราหวังที่จะค้นพบโอกาสและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะช่วยเพิ่มพลังให้กับผู้ใช้งาน และเปิดทางให้ทุกคนได้รับประโยชน์จากโลกดิจิทัลอย่างแท้จริง" Stan Leong กล่าวเสริม

Mozilla เผยแผนจ้างงาน สนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ EMG พร้อมขับเคลื่อนนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหา Surveillance Economy

นอกเหนือจากการจ้างงานคนในท้องถิ่นแล้ว Mozilla ยังเตรียมที่จะเปิดตัวโปรแกรม Dev Tech Speaker ที่จะเป็นแพลตฟอร์มให้ผู้สนับสนุนทั้งหมดของ Mozilla, Firefox และ Open Web ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเพิ่มชื่อเสียงของพวกเขาในระดับโลก

สำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์นั้น Mozilla ได้ระบุถึงปัญหาใหญ่ภายใต้ "surveillance economy" (หรือ "ทุนนิยมบนการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล") ไม่ว่าจะเป็นความมั่นคงและความเป็นส่วนตัว, เว็บแบบกระจายศูนย์กลาง, AI, การค้นพบและบิดเบือนข้อมูล, ระบบอัตลักษณ์ และพื้นฐานข้อมูล ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายกับชีวิตบนโลกออนไลน์ของผู้คน โดยข้อมูลจากรายงาน Iposos-World Economic Forum[1] ประจำปี 2562 ระบุว่า มีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 36% ที่เชื่อมั่นในความสามารถขององค์กรต่าง ๆ ในการเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัว ทั้งนี้ Mozilla ได้มุ่งเน้นไปที่ 3 ประเด็นด้วยกัน ซึ่งได้แก่ การค้นพบและบิดเบือนข้อมูล ระบบอัตลักษณ์ และพื้นฐานข้อมูล นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้วิจัยพฤติกรรมผู้ใช้งานและเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวและความมั่นคงบนโลกออนไลน์ รวมถึงสุขภาพของอินเทอร์เน็ต

Firefox Lite เสริมฟีเจอร์ล่าสุดอย่าง Travel ขึ้นแท่นแพลตฟอร์มเบราว์เซอร์บนมือถือแบบครบวงจร

Firefox Lite ได้รับเสียงชื่นชมจากผู้ใช้อย่างมากนับตั้งแต่เปิดตัวออกมา และยังคงยึดมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด Mozilla ได้ปล่อยตัวอัปเดตใหม่ออกมาเมื่อเดือนธันวาคม เพื่อเปลี่ยน Firefox Lite เป็นแพลตฟอร์มเบราว์เซอร์บนมือถือแบบมัลติฟังก์ชัน ผู้ใช้สามารถเปรียบเทียบราคาของเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้ด้วย Smart Shopping Search สามารถเล่นเกมยอดนิยมกว่า 100 เกมได้ฟรีโดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งแอปเกมแต่อย่างใด นอกจากนี้ ยังสามารถอ่านข่าวล่าสุดได้ภายใต้แพลตฟอร์มเดียว

นอกเหนือไปจากฟีเจอร์ที่เพิ่มขึ้นมาแล้ว Firefox Lite ยังคงรักษาความรวดเร็วและความปลอดภัยของแพลตฟอร์มไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยขนาดเพียง 6MB มาพร้อม Turbo Mode เพื่อประสบการณ์การท่องเว็บที่รวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Enhanced Tracking Protection in Private Browsing ซึ่งจะป้องกันผู้ใช้จากคุ้กกี้ติดตามของบุคคลที่ 3 ปัจจุบัน Firefox Lite มีให้บริการใน 30 ประเทศ โดยขยายการให้บริการครอบคลุมประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ เช่น ไนจีเรีย เคนยา และแอฟริกาใต้

ฟีเจอร์ Travel ซึ่งเป็นฟีเจอร์ล่าสุดที่เพิ่มเข้ามาใน Firefox Lite เป็นความร่วมมือกับบริษัทต่าง ๆ เช่น Wikimedia, KKday และ Booking.com เพื่อมอบประสบการณ์การท่องเว็บแบบวันสต็อป ให้ผู้ใช้สามารถค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวและจะได้รับคำแนะนำด้านการเดินทางและการท่องเที่ยวรวมถึงราคาโรงแรมในทันที ทำให้การเดินทางครั้งต่อไปเป็นเรื่องง่ายเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถเพิ่มสถานที่ท่องเที่ยวและคำแนะนำที่เกี่ยวข้องเข้าสู่รายการของตนเอง ทำให้การวางแผนการเดินทางเป็นเรื่องง่ายและรวดเร็วกว่าเดิม


Comments

Share Tweet Line