เจาะใจ “หนุ่ย พงศ์สุข ” แบไต๋ เจ้าพ่อไอที !!

เจาะใจ “หนุ่ย พงศ์สุข ” แบไต๋ เจ้าพ่อไอที !!

 รายการ “เจาะใจ” โดยพิธีกร “ดู๋-สัญญา คุณากร” ยังคงอยู่กับช่วงเวลาดีๆเดี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเพื่อไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น โดยเฉพาะโลกดิจิทัลที่ใครๆมองว่าคืออนาคต คือโอกาส ซึ่งแขกรับเชิญสัปดาห์นี้เป็นผู้คร่ำหวอดในแวดวงไอทีมากว่า 20 ปี และเป็นหนึ่งในกูรูด้านไอทีอันดับต้นๆของเมืองไทย “หนุ่ย-พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์” เจ้าพ่อสื่อไอทีออนไลน์อันดับ 1 อย่าง แบไต๋ เขาจะมาคุยถึงเรื่องราวชีวิตและการพาธุรกิจให้รอดได้อย่างสวยงามในยุคนี้ได้อย่างไร


           

 หนุ่ย พงศ์สุข เล่าว่า “ผมสนใจเรื่องไอทีตั้งแต่ยุคแรกๆที่เริ่มมีคอมพิวเตอร์ ซึ่งสมัยเรียนผมมีโอกาสมาแข่งรายการที่ เจ เอส แอล จนชนะได้เงินรางวัล 1 ล้านบาท ทำให้ผมได้ซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องแรกได้ในสมัยนั้นที่คนอื่นยังซื้อไม่ได้เพราะแพงมาก แล้วสุดท้ายเงินรางวัลที่เหลือ 1 แสนบาทผมก็เอามาเปิดบริษัทที่มีอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งก็ผ่านช่วงเวลาแห่งความยากลำบากมากไม่ต่างจากคนอื่นๆโดยเฉพาะช่วงหลังที่ทีวีดิจิทัลเข้ามา อย่างรายการไทยแลนด์เกมส์โชว์ ที่ทุกคนบอกว่าดี แต่ปีแรกๆขาดทุนไปกว่า 3 ล้าน ก็ฝ่าฟันมาจนปีนี้เข้าสู่ปีที่ 14 ก็ได้รับการยอมรับจากทั้งในและต่างประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ หรือตอนทำเกมส์ต้มยำกุ้งกับเสี่ยเจียงที่ได้รางวัล ก็ขาดทุนไป 9 ล้าน ซึ่งผมค้นพบว่าทุกความล้มเหลวมันมีคุณค่าของมัน โดดยครั้งที่ผมรู้สึกล้มครั้งใหญ่จากทีวีดิจิทัลจนเหลือเงินก้อนสุดท้ายเพียง 2 ล้านบาทจากทั้งหมดที่สะสมมาตลอดชีวิต จากที่เราเคยมีมากถึง 12 รายการ มีสตูดิโอใจกลางสยาม ก็ต้องเลิก ถึงขึ้นภรรยาบอกให้ปิดบริษัท แต่ผมสู้กำเงินที่เหลือมาใช้บ้านตัวเองนี่แหละเปิดเป็นสตูดิโอแทน ใช้เวลาเลียแผลกว่า 4 ปีจนฟื้นได้ในปีที่ผ่าน

          

  ผมมองว่าสื่ออนไลน์คืออนาคต ก็ทิ้งทุกอย่างจากทีวีมาลุยออนไลน์อย่างเดียว จนทุกวันนี้ผมรับรีวิวทุกอย่างทั้งสินค้าไอที แอพพลิเคชั่น แก็ดเจ็ต โดยมีแนวทางการทำงานว่า เราต้องเรียนรู้ตลอดเวลา เพราะโลกเปลี่ยนไวมาก การหยิบประเด็นเนื้อหาที่จะนำเสนอต้องดูว่ามีอะไรเป็นกระแส แล้วเราควรทำอะไร ส่วนของการรีวิวสินค้านั้น ต้องทำให้น่าดูและผมตั้งเงื่อนไขเสมอว่าผมจะพูดตามความจริง และต้องติได้ จุดยืนของผม คือต้องการเป็นผู้ผลิตคอนเทนท์ที่หลากหลายมากพอต่อความต้องการ และยกระดับสังคมและจิตใจคนดู แต่ก่อนผมเคยเข้าใจว่าความเก่งคือ ทำอะไรได้ ก็พยายามที่จะเรียนรู้และลงมือทำ แต่วันนี้ผมเปลี่ยนทัศนคติใหม่ว่า ความเก่งที่แท้จริงคือเรารู้ว่าเราจะทำอะไร และจะไม่ทำอะไร เป้าหมายของผมผมไม่ต้องการรวยที่สุด ผมแค่อยากได้ Wealth เพื่อจะทำอะไรก็ได้ทำและพนักงานของผมก็ต้อง Wealth ด้วย ตอนนี้ก็เริ่มบ้างแล้ว เช่น ให้  Incentive ทุก 3 เดือน พาเที่ยวปีละ 2 ครั้ง ไปต่างประเทศ1ครั้ง ในไทย 1 ครั้ง ซึ่งอยากให้ทุกคนได้มีประสบการณ์เดียวกันเป็นต้น”

          

  ติดตามเรื่องราวดีๆนี้ได้ในรายการ“เจาะใจ” วันเสาร์ที่ 25 มกราคม 2563 เวลาใหม่ 22.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line