ฮิตาชิ เผยโฉมปัญญาประดิษฐ์ กับความสุข โซลูชั่นช่วยเพิ่มความสุขให้พนักงานในองค์กร

ฮิตาชิ เผยโฉมปัญญาประดิษฐ์ กับความสุข โซลูชั่นช่วยเพิ่มความสุขให้พนักงานในองค์กร

พฤติกรรมการทำงานที่มีการแข่งขันสูง  กดดัน  และให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพของงานของชาวญี่ปุ่น  ถือเป็นไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่  แต่เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ญี่ปุ่น เกิดการเติบโตทัดเทียมในระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งหลายๆ หน่วยงานต่างก็เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับสวัสดิการของพนักงานมากขึ้น  ผ่านการคิดค้นนวัตกรรม  โซลูชั่นต่างๆ  โดยเฉพาะกับสภาวะจิตใจ  ปัญหาสุขภาพที่เกิดจากความเครียดในการทำงาน  รวมถึงผลตอบแทนที่ได้รับ  ส่งผลต่อความสุขในการใช้ชีวิตอย่างไร


ฮิตาชิ  เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว  จึงได้เริ่มค้นคว้าโซลูชั่นเพื่อแก้ไขปัญหาความเครียดให้กับพนักงาน  โดยการนำปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาปรับใช้ในองค์กรตั้งแต่ปี 2549  เริ่มจากการสำรวจความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการทำงานกับคุณภาพของงาน  ผ่านการนำนวัตกรรมติดตั้งเข้าไปในอุปกรณ์สวมใส่  อย่างเช่น Nametags และสายรัดข้อมือ  ซึ่งจะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับพฤติกรรมการเคลื่อนไหว  อัตราการเต้นของหัวใจ  หรือแม้กระทั่งการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน  ซึ่ง AI จะเก็บข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ  เพื่อตั้งสมมติฐานหาความเชื่อมโยงระหว่างความสุขของพนักงาน  และประสิทธิภาพในการทำงาน  ตลอดจนคุณภาพของผลงานที่ได้ 

ดร. คาซุโอะ ยาโน  (Dr. Kazuo Yano) ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI จากบริษัท ฮิตาชิ กล่าวว่า “ฮิตาชิมุ่งมั่นค้นคว้าโซลูชั่นมานานกว่า 10 ปี เพื่อนำมาใช้กับพนักงานของเราให้มีความสุขในการทำงานให้มากที่สุด  ซึ่งเราพบว่ากลุ่มคนวัยทำงานเป็นวัยที่มีความเครียดมากที่สุด  ดังนั้นจึงนำเทคโนโลยี AI ที่ทางฮิตาชิมีอยู่ มาใช้ในการจัดเก็บข้อมูลของพนักงาน  โดยผ่านโซลูชั่น  AI and Happiness ซึ่งสามารถติดตั้งได้ทั้งบนป้ายพนักงาน (Nametags)  หรือ สายรัดข้อมือ (Wristband)  เพื่อเก็บข้อมูลการทำงาน พฤติกรรมการเคลื่อนไหว  อัตราการเต้นของหัวใจ  หรือแม้กระทั่งการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานของพนักงานในแต่ละวัน  หลังจากนั้นจะนำมาวิเคราะห์  แล้วจะแนะนำให้พนักงานทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อช่วยผ่อนคลายความเครียดระหว่างวัน”  

การวิจัยของฮิตาชิในการคิดค้นโซลูชั่น AI and Happiness

1. องค์กรที่มีความสุขในการทำงานสูง ส่งผลให้คุณภาพของงานสูงตามไปด้วย

2. ความสุขส่งผลต่อผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการเงิน

3. ความสุขที่เกิดขึ้นในองค์กร ไม่ได้คำนึงถึงประเภทของงานหรือพนักงาน

ในอนาคตทางฮิตาชิสนใจที่จะพัฒนาและนำปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาปรับใช้กับองค์กร เพื่อเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงาน  เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน  ตลอดจนการพัฒนาผลิตภัณฑ์และงานบริการให้ลูกค้า  ภายใต้การเพิ่มความสุขของพนักงานในองค์กร 

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

· https://social-innovation.hitachi/en-us/think-ahead/manufacturing/ai-for-happy-workforce

· https://social-innovation.hitachi/en/case_studies/ai_happiness

· https://futureofwork.wbcsd.org/wp-content/uploads/2018/10/WBCSD-FoW-Case-Study_Hitachi_AI-for-Happiness.pdf

· http://www.hitachi.com/rd/special/index.html

· http://www.hitachi.com/rd/portal/video/2018/1802a.html

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line