ดาว ขำมิน เปิดใจจากเด็กสลัมสู่ตลกมากฝีมือ พร้อมเคลียร์มึนจริงหรือเป็นแค่มุก?

ดาว ขำมิน เปิดใจจากเด็กสลัมสู่ตลกมากฝีมือ พร้อมเคลียร์มึนจริงหรือเป็นแค่มุก?



ตลกมากความสามารถ ดาว ขำมิน ที่ชีวิตจริงไม่ตลกอย่างที่ใครๆ เห็น เพราะก่อนหน้านี้เจ้าตัวเคยใช้ชีวิตอยู่สลัม ชีวิตค่อนข้างลำบาก ถึงขั้นไม่มีที่นอน ต้องนอนที่มหาวิทยาลัย
ล่าสุด ดาว ขำมิน มาเปิดใจผ่านทางรายการ คุยแซ่บShow ทางช่อง ONE31 ที่มีพีเค ปิยะวัฒน์ และเบนซ์ พรชิตา เป็นพิธีกร

สมัยก่อนลำบากมาก โตที่สลัม?
ดาว : ครับ อยู่สลัมที่กรุงเทพฯ แถวสะพานควาย เป็นบ้านสังกะสีเหมือนบ้านทั่วไปที่เป็นสลัม ตอนนั้นพ่อเป็นช่างไม้ แม่ก็ช่วยน้าขายกับข้าว แล้วก็มีพี่อีก 4 คน ตอนเด็กๆ น่าจะ 6-7 ขวบ ผมก็ไปคุ้ยขยะหาของเล่น แต่ก็ไม่คุ้มโดนคนเก็บขยะด่า

เห็นว่าตอนเด็กมีช่วงที่ขาดเงิน จนบ้านที่เช่าอยู่โดนไล่?
ดาว : ใช่ๆ เขามาคุยกับแม่ว่าให้ออกไปหาที่ใหม่ คือแม่ไม่มีเงินมาจ่าย ที่บ้านจะมีเงินอยู่แค่ 6 บาท แล้วก็นั่งทานข้าวอยู่ในบ้าน แล้วบ้านที่เช่ามันทรุดลง เงินก็หายหมด

ตอนนั้นโดนไล่ออกจากบ้านด้วยไหม?
ดาว : เขาไล่มา แล้วมาขอเขาอยู่ แล้วเรื่องข้าวส่วนมากจะได้มาจากน้าที่ขายเหลือ

พอจบ ม.ต้น ก็ย้ายออกมาอยู่คนเดียว?
ดาว : คือย้ายออกมาเพราะว่า อยู่ไปก็มองกับข้าวมันไม่อิ่ม ตอนนั้นอยู่กับแม่แล้วพี่อีกคนหนึ่ง ส่วนพี่ที่เหลือก็ออกไปทำงาน ก็มองดูกับข้าวมันน้อย เราก็เลยตัดสินใจย้ายออกมา เพื่อให้เขากินอิ่ม



ตอนนั้นสงสารใครมากที่สุด ตัวเองหรือคนรอบข้าง?
ดาว : ตัวผมเอง ผมไม่มีความสงสารตัวเองเลย คือสงสารแม่ แม่พยายามเหลืออะไรมาที่บ้าน พอมาถึงเราด้วยความเป็นเด็กก็เปิดตะกร้าดูว่ามีอะไรบ้าง แม่ก็ยืนมองแล้วน้ำตาไหล ก็เลยไม่กล้ากิน เราก็เลยออกมาดีกว่า ซึ่งตอนออกมาก็ไม่มีความคิดว่าจะอยู่ที่ไหน ตอนไปเรียนก็เรียนไม่รู้เรื่อง เป็นคนคิดมาก แต่เราชอบทำให้คนอื่นสนุกชอบ แต่ว่าพอเลิกเรียนเราก็จะนั่งคนเดียวแล้วก็คิดจะไปไหนต่อ ตอนนั้นเราก็นอนที่หน้าราม. เพราะเขาเปิดตลอด 24 ชม.

แล้วตอนนั้นทานอะไร ทำงานอะไร?
ดาว : ตอนนั้นยังไม่ได้ทำอะไร แล้วอยู่อย่างนั้นสักพักหนึ่ง รุ่นพี่ก็เลยให้ไปเล่นดนตรี แต่เราเล่นดนตรีไม่เป็น ไปอาศัยร้อง เล่นบ้าง แต่เล่นเป็นอยู่เพลงเดียว รุ่นพี่พาไปเล่นที่ผับแล้วเขาให้ 2 พัน ดีใจมาก ไม่พูด นั่งนิ่งคิดในใจว่าดนตรีได้เงินเยอะ ไม่เรียนล่ะ ตอนนั้นเข้าใจว่าดนตรีได้เงินเยอะ แต่ก็ยังเรียน ก็เอาเงินนั้นไปเรียน ตอนนั้นก็ไปยืมเงินเพื่อนซื้อกีต้าร์แล้วก็มาฝึกเอง เข้าใจเองว่าเล่นแบบนี้ ก้ไปสมัคร เขาก็รับ รู้สึกว่าจะเล่นไม่เกิน 5 เพลง เพราะเล่นได้แค่นั้น เล่นวนไป วนมา พอเบ่นเสร็จมารับเงิน เขาให้ 120 บาท ผมก็อ้าว...ได้เท่านี้หรอครับ เขาก็พูดพว่าเอ็งได้เท่านี้ก็บุญแล้ว เล่นมา 5 เพลงเองตั้งแต่ต้นจนเลิก ซึ่ง 2 พันตอนนั้นเขาให้ไปเรียนหนังสือ รุ่นพี่ให้แต่ไม่พูด แล้วมาบอกทีหลัง ซึ่งวันต่อมาเราก็กลับมาร้องอีกครั้ง เพราะต้องหาเงินจ่ายค่ากีต้าร์ 7000 บาท เราเอากีต้าร์ไปคืนเพื่อน เพื่อนก็ไม่เอา ก็เลยกลายเป็นใช้หนี้ชีวิตตัวเองไม่พอ ต้องมาใช้หนี้เพื่อนอีก

แล้วมาต่อยมวยตอนไหน?
ดาว : ตอนเริ่มจะจบ ม.ปลาย ช่วง ม.ปลาย ตอนต้นไม่มีเงินไปอาศัยเพื่อน ผมบอกเพื่อนว่าไม่มีที่นอน เพื่อนก็ใจดีไปนอนที่อื่น เพื่อให้เหลือ 2 คน เพราะหอนี้ให้อยู่ห้องละ 2 คน แต่ว่าไปอาบน้ำ ห้องน้ำรวม เจ้าของหอเห็น ผมก็เลยไปทั้งผ้าเช็ดตัวออกไปเลย ก็ไปอยู่หน้าราม เวลาเพื่อนชวนกินก็บอกว่าอิ่ม ไม่มีเงิน เกรงใจเขา แต่พอเพื่อนไปหลายๆ คนกินไม่หมด ผมก็บอกว่าบาปกรรมกินทิ้ง กินขว้าง ผมก้เอามากิน

ช่วง ม.ปลายเริ่มต่อยมวย ตอนนั้นเงินดีไหม?
ดาว : จริงๆ ต่อยมวยก็เลี้ยงตัวได้ แต่เท่าที่จำได้ไม่ได้สักบาท ต้องชนะถึงได้ตัง ผมน่าจะเป็นนักมวยสายธรรมะไม่เคยชนะใครเลย ผมตั้งใจต่อย แต่ต่อยสู้เขาไม่ได้ คือไฟล์สุดท้ายที่เลิกก็ชะล่าใจ โดนเตะเข้าตาผมก็เลยเลิก

แล้วมาเข้าวงการได้ยังไง?
ดาว : เข้าวงการเพราะความจน เพราะความไม่มีเหมือนกัน ขายของแต่ขายไม่ดี ก็นั่งดูโทรทัศน์มันมีรายการอยู่รายการหนึ่งเขารับสมัครร้องเพลง ก็คิดแค่ให้ได้ตังค์จ่ายค่าห้อง ผมก็โทร.ไปในรายการ เขาก็บอกว่าให้ส่งไปในอีเมล แต่ผมก็เล่นไม่เป็น ก็เลยบอกแฟนไปโทร.ตู้ไปหาเขาเลย จนเขาบอกว่าโอเค รอเรียก 3 เดือน พอไปก็ช่วงเป็นไข้ด้วย ไม่ไหว เมายา ยาแก้ไข้ แก้หวัด ลดน้ำมูก ช่วงที่ไปมันจะออกหนาวๆ ผมก็ไปนอนตากแดด แต่หนักหว่าเดิม ตอนแรกจะกลับบ้าน แต่แฟนบอกว่ามาแล้วรอเถอะ ก็ไม่ได้หวังอะไร ในใจคิดว่ามีเงินจ่ายค่าห้องก็พอแล้ว ซึ่งผลออกมาก็ได้อันดับหนึ่ง

วันนั้นชีวิตเปลี่ยนเลยไหม?
ดาว : ไม่เปลี่ยน ก็ไม่ได้คิดอะไร คิดว่าได้เงินกลับไป 12000 แฟนก็เลยไปซื้อไข่ ซื้อผัก ซื้ออะไรเก็บไว้ในตู้เย็นเพื่อประทังชีวิต เพราะไม่รู้ว่าจะได้แบบนี้อีกเมื่อไหร่

คบกับแฟนมากี่ปีแล้ว?
ดาว : 12 ปี คือเขาขายของอยู่ตลาดนัด ผมก็ไปทุกวัน มือจับของแต่ตามองเขา ถามว่าทำไมชอบเขา คือชอบเขา เพราะเขาดูน่าจะเป็นคนตรงๆ

ที่เห็นทั้งหมดนี้ บุคลิกแบบนี้มันเป็นตัวเราจริงๆ หรือเป็นคาแร็คเตอร์ของเรา?
ดาว : จริงๆ ผมจะเป็นคนที่คิดมาก คิดเยอะ ทุกวันนี้ผมก็คิดยาคลายความตึงเครียด ผมเคยนั่งตบหัว 2 วันโดยไม่นอน แต่ไม่หาย ผมชอบพาเพื่อนไปหาหมอ แต่ตัวเองไม่ชอบ เพราะต้องใช้เงิน เคยปวดแบบเงยหน้าไม่ได้ ตอนแรกคิดว่าเป็นไมเกรน แต่ไปหาหมอ หมอบอกไม่ใช่

น้อยคนจะรู้ว่าคุณดาวเป็นโรคกล้ามเนื้อสมองอักเสบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลกระทบจากการต่อยมวยตอนเด็ก?
ดาว : ไม่แน่ใจ อาจจะคิดมากด้วย ทุกวันนี้ยังทานยาอยู่ ตอนนั้นหมอให้ยามาเยอะเลย ผมก็เลือกยา บางอันจะง่วง แต่ยาที่ขยายเส้นเลือดต้องกิน วันไหนไม่ได้กินก็จะปวดตื้อๆ บางทีก็นึกไม่ออกว่าเอาน้ำมาจากตรงไหน เปิดตู้เย็นทอดไข่ เรื่องขับรถน้อยครั้งที่จะขับ

ติดตามรายการ คุยแซ่บShow ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ 13.45-14.45 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line