ผลสำรวจของ UNICEF เผยเยาวชน 1 ใน 3 ทั่วโลกมองว่าการศึกษาในปัจจุบันไม่มีการเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นต่อการหางานทำ

ผลสำรวจของ UNICEF เผยเยาวชน 1 ใน 3 ทั่วโลกมองว่าการศึกษาในปัจจุบันไม่มีการเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นต่อการหางานทำ

ผลการสำรวจออนไลน์เยาวชน 40,000 คน ในกว่า 150 ประเทศ เผยให้เห็นว่า เยาวชนจำนวนมากมองว่าการศึกษาในปัจจุบันไม่มีการเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นต่อการหางานทำ


หนึ่งในสาม (31%) ของเยาวชนที่ตอบแบบสำรวจของ UNICEF ผ่านแพลตฟอร์ม U-Report มองว่าโครงการฝึกทักษะและอาชีพที่ได้รับไม่ตรงกับความต้องการของตนเอง และกว่าหนึ่งในสามของผู้ตอบแบบสำรวจ (39%) ระบุว่างานที่อยากทำไม่สามารถหาได้ในชุมชนที่ตนเองอาศัยอยู่

จากการสำรวจพบว่า ทักษะสำคัญที่เยาวชนต้องการเรียนรู้เพื่อช่วยให้ได้งานทำในอีก 10 ปีข้างหน้า ประกอบด้วยทักษะความเป็นผู้นำ (22%) ทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์และนวัตกรรม (19%) รวมถึงทักษะด้านการประมวลผลข้อมูลและสารสนเทศ (16%)

ก่อนหน้านี้ ผลการสำรวจความคิดเห็นของซีอีโอทั่วโลกซึ่งจัดทำโดย PwC[1] พบว่า ซีอีโอ 74% ทั่วโลกมีความกังวลเกี่ยวกับการเฟ้นหาบุคลากรที่มีทักษะที่จำเป็นต่อการผลักดันธุรกิจให้เติบโต

เพื่อรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ UNICEF และ PwC จะผนึกกำลังกันตลอดสามปีต่อจากนี้ เพื่อช่วยให้เยาวชนทั่วโลกมีทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานในอนาคต โดยจะมีการวิจัยเกี่ยวกับความท้าทายด้านทักษะทั่วโลก ตลอดจนมีการพัฒนา ขยายขอบเขต และให้ทุนสนับสนุนการศึกษาและการฝึกทักษะในประเทศต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงอินเดียและแอฟริกาใต้

“เยาวชนเหล่านี้กำลังบอกว่าพวกเขาต้องการทักษะดิจิทัลและทักษะที่ถ่ายทอดได้ เพื่อความสำเร็จในหน้าที่การงานในอนาคต” นางเฮนเรียตตา โฟร์ ผู้อำนวยการบริหาร UNICEF กล่าว “การตอบสนองความต้องการเหล่านี้ต้องอาศัยการร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนทั่วโลก ด้วยเหตุนี้ เราจึงร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง PwC เพื่อมอบโอกาสให้เยาวชนทั่วโลกได้เติบโตและประสบความสำเร็จ”

ทุกเดือน มีเยาวชนราว 10 ล้านคนก้าวเข้าสู่วัยทำงาน โดยส่วนใหญ่อยู่ในประเทศรายได้ต่ำและปานกลาง ผลสำรวจทั่วโลกเผยให้เห็นว่า เยาวชนในประเทศเหล่านี้ใช้เวลาเฉลี่ย 1 ปีครึ่งจึงจะได้งานทำ และต้องใช้เวลานานถึง 4 ปีครึ่งกว่าจะได้งานดี ๆ เป็นงานแรก[2] สถานการณ์นี้มีแนวโน้มย่ำแย่ลงหากไม่ได้รับการแก้ไข เนื่องจากงาน 20-40% ที่เยาวชนอายุ 16-24 ปีทำอยู่ในปัจจุบัน มีความเสี่ยงที่จะถูกแทนที่ด้วยเครื่องจักรภายในกลางทศวรรษหน้า[3]

“เราเชื่อว่าภาคธุรกิจมีส่วนรับผิดชอบในการช่วยเหลือทุกฝ่ายให้รับมือกับความท้าทายในการเสริมสร้างทักษะ ครอบคลุมถึงชุมชนที่เราอาศัยและทำงาน รวมถึงพลเมืองทั้งหมด และความเชื่อดังกล่าวยังสมเหตุสมผลในเชิงธุรกิจด้วย เนื่องจากผลการสำรวจความคิดเห็นของซีอีโอทั่วโลกซึ่งจัดทำโดย PwC แสดงให้เห็นว่า ซีอีโอ 3 ใน 4 ระบุว่า การขาดทักษะเป็นความกังวลและความเสี่ยงสำคัญ ขณะเดียวกัน คนมากมายที่จำเป็นต้องได้รับการเสริมสร้างทักษะมากที่สุดกลับได้รับโอกาสน้อยที่สุด” บ๊อบ มอริตซ์ ประธานของ PwC Network กล่าว “การร่วมมือกับ UNICEF ทำให้เราสามารถช่วยเหลือคนที่อาจถูกทิ้งไว้ข้างหลัง และเราตั้งเป้าว่าจะร่วมกันเสริมสร้างทักษะให้เยาวชนหลายล้านคน”

ขณะเดียวกัน ความร่วมมือระหว่าง UNICEF กับ PwC จะช่วยสนับสนุน World Economic Forum's Reskilling Revolution Platform ซึ่งทั้งสองเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวมุ่งยกระดับการสร้างงาน การศึกษา และการเสริมสร้างทักษะให้แก่ผู้คนกว่า 1 พันล้านคนในอีก 10 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ ทักษะ ความเชี่ยวชาญ และทรัพยากรของ PwC จะถูกนำไปใช้สนับสนุนโครงการ Generation Unlimited ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระดับโลกที่จัดโดย UNICEF เพื่อช่วยให้เยาวชนประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนผ่านจากชีวิตการเรียนและการฝึกงานไปสู่การทำงานที่ตนเองใฝ่ฝัน โดย PwC และ Generation Unlimited จะจับมือกับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ในการสร้างโอกาสการลงทุน ริเริ่มโครงการ และพัฒนานวัตกรรมที่จะช่วยให้เยาวชนเติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพและมีอนาคตที่สดใส

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line