บริษัทด้านการเงินนิยมใช้ไฮบริดคลาวด์ เพราะตอบโจทย์ความจำเป็นด้านความปลอดภัยและมีความยืดหยุ่น

บริษัทด้านการเงินนิยมใช้ไฮบริดคลาวด์ เพราะตอบโจทย์ความจำเป็นด้านความปลอดภัยและมีความยืดหยุ่น

นูทานิคซ์ (NASDAQ: NTNX) ผู้นำด้านคลาวด์คอมพิวติ้งสำหรับองค์กร เผยผลสำรวจด้านอุตสาหกรรมบริการทางการเงิน จากรายงานดัชนีการใช้คลาวด์ขององค์กร (Enterprise Cloud Index: ECI) ซึ่งสำรวจเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน โดยวัดผลจากแผนการใช้ไพรเวท ไฮบริด และพับลิคคลาวด์ขององค์กรด้านการเงิน ผลสำรวจพบว่าอุตสาหกรรมการเงินมีการใช้ไฮบริดคลาวด์มากกว่าอุตสาหกรรมอื่นทั้งหมดที่ทำการสำรวจ ด้วยการโฮสต์เวิร์กโหลดไว้ทั้งบนไพรเวทและพับลิคคลาวด์ ในขณะที่ใช้บริการด้านมัลติเพิลคลาวด์น้อยกว่าอุตสาหกรรมอื่น


การที่บริษัทผู้ให้บริการด้านการเงินส่วนใหญ่ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดและกฎระเบียบที่เข้มงวดของภาครัฐ ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่ 60% ของผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่าความปลอดภัยเป็นสิ่งเดียวที่มีอิทธิพลมากที่สุดต่อกลยุทธ์การใช้คลาวด์ในอนาคต

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่าบริษัทที่ให้บริการทางการเงินยังคงติดตั้งแอปพลิเคชั่นสำคัญ ๆ บนศูนย์คอมพิวเตอร์แบบดั้งเดิมสูงสุดกว่า 59% เนื่องจากองค์กรหลายแห่งยังติดขัดเรื่องการเคลื่อนย้ายเวิร์กโหลดไปมาระหว่างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ต่างกัน

แต่เมื่ออยู่ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล ภาคการเงินต้องเผชิญกับความกดดันที่จะต้องปรับปรุงระบบไอทีให้ทันสมัย เพื่อมอบความสะดวกในการใช้บริการต่าง ๆ ให้กับลูกค้าได้มากขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงเป็นคำอธิบายได้ว่าทำไมบริษัทด้านการเงินเกือบ 18% จึงใช้ไฮบริดคลาวด์แล้วในปัจจุบัน ในขณะที่ 51%
มีการวางแผนที่จะเปลี่ยนไปลงทุนกับไฮบริดคลาวด์ภายในระยะเวลาเพียงสามถึงห้าปีเท่านั้น

ผลสำรวจสำคัญอื่น ๆ จากรายงานนี้

- ความยืดหยุ่นในการเคลื่อนย้ายแอปพลิเคชั่นได้ตามต้องการเป็นสิ่งจำเป็นมาก ผู้ตอบแบบสำรวจเกือบสามในสี่ (71%) ระบุว่าพวกเขาวางแผนที่จะย้ายแอปพลิเคชั่นอย่างน้อยหนึ่งแอปหรือมากกว่านั้นที่ทำงานอยู่บนพับลิคคลาวด์กลับไปยังระบบ และดาต้าเซ็นเตอร์ที่อยู่ภายในองค์กร (on-premises)

การที่ข้อกำหนดด้านกฎระเบียบต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมการเงินมีการปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทเหล่านี้ต้องตามให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบที่ภาครัฐกำหนดว่าบริษัทด้านการเงินสามารถเก็บหรือบริหารจัดการข้อมูลของตน ณ ที่ใด

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามยังจัดให้ไฮบริดคลาวด์เป็นรูปแบบการดำเนินงานด้านไอทีที่ปลอดภัยที่สุด (27%) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของความยืดหยุ่นที่ต้องมาพร้อมกับความปลอดภัยในสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

- อนาคตของการทำงานและการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล มีบทบาทในการตัดสินใจของธุรกิจด้านการเงินว่าจะใช้โครงสร้างพื้นฐานแบบใด ผลสำรวจพบว่าเกือบ 30% ของผู้ให้บริการด้านการเงินได้เลือก “การให้การสนับสนุนการทำงานของผู้ใช้งานที่อยู่ ณ สาขาต่าง ๆ” เป็นแรงจูงใจในการตัดสินใจเลือกใช้ระบบคลาวด์ ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมทั้งหมดอย่างมีนัยสำคัญ เป็นการชี้ให้เห็นถึงความเกี่ยวข้องกันของสถานที่ทำงานที่อยู่ห่างออกไปและบทบาทของการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลในแง่ที่เกี่ยวกับประสบการณ์ของลูกค้ามากขึ้น

ผู้ตอบแบบสอบถามระบุความกังวลในการใช้งานที่จะเกิดในระยะสั้นไว้ว่ามีความกังวลเกี่ยวกับการเริ่มใช้เครื่องมือต่าง ๆ เพื่อบริหารจัดการสภาพแวดล้อมไฮบริด (66%), การขาดทักษะด้านไฮบริดคลาวด์ (30%) และการขาดทักษะในการพัฒนาทักษะด้านคลาวด์-เนทีฟ (23%)

- ความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ข้อมูลจากผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าบริษัทด้านการเงินใช้ศูนย์ข้อมูลในอัตราที่สูงที่สุดในปัจจุบัน คือมากกว่า 59%
ของบริษัทด้านการเงิน

ความโน้มเอียงจากผลสำรวจนี้คือไม่พึงพอใจกับการใช้พับลิคคลาวด์ มีเพียง 39% ของบริษัทที่ให้บริการด้านการเงินเท่านั้นที่ระบุว่าบริการพับลิคคลาวด์ตอบความคาดหวังของพวกเขาได้อย่างสมบูรณ์

นายเกร็ก สมิท รองประธานฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ของนูทานิคซ์ กล่าวว่า "การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของภาคการเงินกำลังผลักดันให้เกิดการปรับปรุงดาต้าเซ็นเตอร์ให้ทันสมัยและเกิดการใช้คลาวด์อย่างรวดเร็ว ผลสำรวจที่ออกมาว่าบริษัทต่าง ๆ เห็นว่าการวางแผนเปลี่ยนไปลงทุนในไฮบริดคลาวด์เป็นสิ่งจำเป็นแม้จะเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความพยายามสูง แสดงให้เห็นว่าบริษัทด้านการเงินเหล่านั้นตระหนักถึงประโยชน์ที่จะได้รับอย่างชัดเจน การใช้โครงสร้างพื้นฐานแบบไฮบริดคลาวด์ ช่วยให้บริษัทด้านการเงินสามารถเคลื่อนย้ายแอปพลิเคชั่นไปมายังคลาวด์ระบบต่าง ๆ ได้อย่างราบรื่น และสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายด้านไอทีได้อย่างมาก ในขณะที่ยังคงมั่นใจว่าข้อมูลของตนมีความปลอดภัย

ผู้ตอบแบบสอบถามในการสำรวจประจำปี 2562 นี้มาจากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม และธุรกิจหลายขนาดในอเมริกา, ยุโรป-ตะวันออกกลาง-แอฟริกา (EMEA) และเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น

ท่านสามารถดาวน์โหลดรายงานนี้ได้ที่ “Nutanix Enterprise Cloud Index 2019” หรือลงทะเบียนเพื่อเข้าดูข้อมูลผลสำรวจของอุตสาหกรรมบริการทางการเงินได้ที่นี่

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line