“ศรีปทุม” พร้อมมาก..จัดการเรียนการสอน รูปแบบ “Online” รับมือ COVID-19

“ศรีปทุม” พร้อมมาก..จัดการเรียนการสอน รูปแบบ “Online” รับมือ COVID-19

เป็นที่ทราบกันดีว่า จากวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของ ไวรัสCOVID-19 ทำให้รู้ว่า .... จริงๆแล้ว เราก็พร้อมจะเรียน Online กันมานานแล้ว การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ส่งผลให้มหาวิทยาลัยหลายแห่งต้องปรับรูปแบบการเรียนการสอนมาเป็น Online เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลง ไม่ง่ายเลยที่ผู้สอนจะต้องมีการเตรียมความพร้อมในทุกด้าน เช่นเดียวกับ อาจารย์สุเมธ สันติกุล อาจารย์จากคณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชา Digital Marketing ซึ่งวิชาที่สอนเหมาะกับการเรียนการสอน Online อยู่แล้ว ประกอบกับมหาวิทยาลัยศรีปทุมมีการ Support อย่างดี พร้อมทีมบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำการใช้เครื่องมือต่างๆ เมื่อทุกอย่างพร้อม อะไรๆก็ดูง่ายขึ้น !!


อาจารย์สุเมธ สันติกุล อาจารย์ สาขาวิชา Digital Marketing คณะบริหารธุรกิจ ม.ศรีปทุม กล่าวว่า คณะบริหารธุรกิจ SPU ได้จัดการเรียนการสอนในรูปแบบ “Online” โดยได้รับผิดชอบสอนวิชา Digital Marketing, Social Media Marketing และ Content Creation เนื่องจากวิชาที่สอนเป็นวิชาในกลุ่ม Online Marketing อยู่แล้ว การเรียนการสอนแบบ Online จึงเหมาะกับอาจารย์มาก

สำหรับวิธีที่ใช้สอนออนไลน์ คือจะ Assign ชิ้นงานการทำ Content ใน Social Media ให้กับนักศึกษา และคอย Monitor การทำงานของนักศึกษาควบคู่ไป โดยหากมีตรงไหนที่ทำไม่ถูก ผมจะสามารถให้คำแนะนำได้ทันทีผ่านทาง Line Group หรือหากนักศึกษามีข้อสงสัยตรงไหนสามารถถามได้ตลอดเวลาทั้งนี้อาจารย์จะมีการเรียนแบบ Live สัปดาห์ละ 1 ครั้ง เป็นการเรียนในหัวข้อที่จำเป็นสำหรับการทำชิ้นงาน หรือนัดพูดคุยถึงปัญหาและแนวทางการทำชิ้นงาน โดยจะมีการบันทึก VDO ไว้ให้นักศึกษาได้นำไปศึกษาและสามารถเปิดดูซ้ำได้อีกด้วย

อาจารย์สุเมธ กล่าวต่อว่า  สำหรับการสอนในห้องเรียนและการสอน Online จะมีความแตกต่างกัน ข้อดีของการเรียนการสอนแบบ Online คือมันลดค่าใช้จ่ายของผู้เรียนลงได้ ทั้งค่าเดินทาง ค่าน้ำมันรถ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกทั้งนักศึกษาไม่ต้องเสียเวลาเดินทางด้วย แต่มันก็มีข้อเสียตรงที่หากนักศึกษาไม่ Concentrate กับการเรียนมากพอ ก็จะไม่เข้าใจ และการพิมพ์ถาม-ตอบกัน มันให้ข้อมูลได้ไม่ดีเท่าการได้พบกัน ถามตอบกันในห้องเรียน ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่การเรียน Online ยังให้ไม่ได้  ส่วนในมุมของผู้สอน มันก็มีข้อดีตรงที่เราลดในส่วนของเวลาเดินทางลงได้เยอะมาก ผมว่าเรามีเวลาเหลือเพิ่มขึ้นและสามารถเอาเวลาตรงนี้ไปเตรียมข้อมูลการสอน และทำอะไรได้อีกหลายอย่าง ขอแค่เปลี่ยน "มุมมอง" ก็เรียนรู้ใหม่ได้

และสำหรับการสอนออนไลน์อาจารย์ต้องใช้เวลาเตรียมตัวพอสมควร ต้องเตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนสอน และต้องมีทรัพยากรหลายๆ อย่างให้พร้อมในการทำงานด้วย ทั้งคอมพิวเตอร์ที่คุณภาพดี อินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วมากพอเพื่อการผลิตคอนเทนต์สำหรับสอน และโปรแกรมการบริหารจัดการห้องเรียน ซึ่งถ้าจะทำให้มันดีเลย มันต้องใช้ทรัพยากรเยอะมาก และใช้เวลาเตรียมตัวเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

แต่ด้วยม.ศรีปทุมของเรามีศักยภาพที่ดีและได้มีการเตรียมความพร้อมเรื่องการสอนออนไลน์มาก่อนหน้านี้แล้ว เมื่อเกิดวิกฤติ COVID-19 ขึ้นมา ทางมหาวิทยาลัยจึงเร่งดำเนินการให้ทุกอย่าง หากอาจารย์ท่านใดที่ยังไม่คุ้นชินก็มีการ Training เครื่องมือ Platform ต่างๆให้สามารถใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างคล่องแคล่ว Support การเรียนออนไลน์ได้แบบ 100% ซึ่งตรงนี้ต้องขอบคุณวิกฤติการณ์ในครั้งนี้ ที่ทำให้รู้ว่าจริงๆ มหาวิทยาลัยศรีปทุมของเรา พร้อมสำหรับเรื่องนี้มานานแล้ว

อาจารย์สุเมธ กล่าวทิ้งท้ายว่า โดยส่วนตัว อาจารย์ค่อนข้างชอบการสอนแบบ Online เพราะทำให้มีความใกล้ชิดในอีกรูปแบบหนึ่ง เข้าถึงพูดคุยกันได้ง่ายขึ้น แต่โดยรวมอาจารย์ยังใหม่มากกับทางนี้ แต่ก็จะพยายามให้เต็มที่ อยากให้นักศึกษาที่เรียนกับอาจารย์ เรียนแล้วรู้สึกสนุก มีความสุข ซึ่งอาจารย์จะพยายามศึกษาเรียนรู้ทริคการสอนใหม่ๆ เพื่อมาปรับใช้ อยากให้นักศึกษารู้สึกแฮปปี้ที่ได้เรียนกับอาจารย์ครับ...

ในภาวะฉุกเฉินเช่นนี้ อย่างน้อยก็มีสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นหลายๆอย่าง รวมถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ สำหรับเรื่อง ของการเรียน การสอน ท้ายนี้มหาวิทยาลัยศรีปทุม ต้องขอขอบคุณ คณาจารย์และทุกๆท่านที่จับมือร่วมกันเพื่อก้าวข้ามข้อจำกัดใดๆ ก็ตามที่เกิดขึ้น เปลี่ยนเป็นพลังให้เราก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นใจ.

มหาวิทยาลัยศรีปทุม : สมัครและลงทะเบียนในเว็บก็ได้ง่ายๆ ไม่ต้องออกจากบ้าน!  

คลิก : www.spu.ac.th/apply/quota63

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line