“ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์” เปิด 8 ข้อต้องรู้ ถนอมรถจักรยานยนต์คู่ใจช่วงโควิด-19

“ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์” เปิด 8 ข้อต้องรู้ ถนอมรถจักรยานยนต์คู่ใจช่วงโควิด-19

ท่ามกลางแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด–19 (Covid–19) ทำให้เหล่าบรรดาไบค์เกอร์หลายคนต้องนั่งทำงานอยู่กับบ้าน (Work from Home) เป็นเหตุให้ต้องจอดรถจักรยานยนต์คู่ใจไว้ที่บ้าน อีกทั้งนโยบาย Social Distancing ทำให้หลาย ๆ คนไม่ได้ขับขี่เจ้าสองล้อออกไปเช่นเคย แน่นอนว่ารถจักรยานยนต์หากจอดเป็นระยะเวลานาน อาจส่งผลเสียต่ออุปกรณ์และชิ้นส่วนต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ซึ่งเปรียบเสมือนหัวใจสำคัญของรถจักรยานยนต์


วันนี้ “ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์” จะมาแนะนำ 5 ขั้นตอนดูแลรถจักรยานยนต์คู่ใจ พร้อมแนะ 3 จุดที่ควรทำความสะอาด เพื่อให้รถจักรยานยนต์มีสภาพพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา ในยามที่ต้องจอดรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด–19 (Covid-19)

จอดในที่ร่ม -  เมื่อไม่ได้ใช้งานรถจักรยานยนต์เป็นระยะเวลานานควรนำไปจอดในที่ร่มหรือคลุมผ้าให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันฝุ่นและฝนซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับตัวรถได้ อีกทั้งควรหมั่นเช็ดทำความสะอาดอยู่เป็นระยะเพื่อปกป้องตัวรถจากฝุ่น แสงแดดและฝนที่อาจส่งผลให้อุปกรณ์ภายนอกและภายในมีอายุที่สั้นลง

หมั่นสตาร์ทเครื่องยนต์และเช็คแบตเตอรี่ - เนื่องจากเครื่องยนต์ถือเป็นหัวใจสำคัญของรถทุกชนิดที่ต้องได้รับการสูบฉีดด้วยของเหลวอยู่เป็นประจำ เมื่อไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานานอาจทำให้การสูบฉีดของเครื่องยนต์ติดขัดได้ ดังนั้นควรหาเวลาสตาร์ทเครื่องยนต์ทุก ๆ 1 – 2 วัน เพื่อให้เครื่องยนต์ได้สูบฉีดและชาร์จไฟแบตเตอรี่ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานเสมอ

ตรวจเช็คลมยาง - ยางเปรียบเสมือนขาสองข้างหากมีลมยางภายในไม่เพียงพอจะทำให้ประสิทธิภาพของตัวยางในการรับน้ำหนักของตัวรถลดลง ซึ่งผลที่ตามมาอาจทำให้ตัวยางเกิดปัญหาผิดรูปขึ้นได้ ดังนั้นเพื่อป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าวควรนำตัวรถขึ้นสแตนด์และเช็กลมยางอยู่เป็นประจำทุกสัปดาห์ 

เช็คการใช้งานของอุปกรณ์และระบบความปลอดภัย – เป็นส่วนที่หลาย ๆ คนอาจมองข้าม โดยมากมักทำเพียงแค่สตาร์ทเครื่องยนต์และตรวจเช็กลมยาง แต่จริงๆ แล้วควรจะตรวจสอบการใช้งานของอุปกรณ์อื่น ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นไฟส่องสว่าง ไฟเลี้ยว ไฟเบรค และปุ่มกดต่าง ๆ รวมถึงระบบความปลอดภัย เช่น เบรก ว่ายังสามารถทำงานได้ดีอยู่หรือไม่

วัดระดับของเหลว - เพื่อป้องกันการเกิดขึ้นของสนิม ควรหมั่นตรวจเช็คระดับของเหลวให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเสมอ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันรถ น้ำมันเครื่อง และน้ำในหม้อน้ำ เพื่อให้เพียงพอต่อการหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่าง ๆ และเมื่อจะนำรถกลับมาใช้งานอีกครั้ง ควรนำเข้าศูนย์บริการเพื่อเปลี่ยนถ่ายของเหลวเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน อย่างไรก็ตาม ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก ๆ 6 เดือน หรือตามที่คู่มือแนะนำ

นอกจากนี้หากมีความจำเป็นที่ต้องใช้รถจักรยานยนต์และไม่สามารถหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน นอกจากจะต้องล้างมือทุกครั้งก่อน และหลังขับขี่แล้ว เมื่อกลับมาถึงบ้านก็ควรทำความสะอาดตามจุดต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยและห่างใกล้จากเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีจุดแนะนำ 3 แห่ง ประกอบด้วย

ปลอกแฮนด์ ก้านเบรก และ ก้านคลัตช์ (Handgrip Brake Clutch) เพราะถือเป็นจุดที่มีการสัมผัสบ่อยที่สุด และหากใส่ถุงมือก็ควรนำมาเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างทำความสะอาดทั่วไป และไม่แนะนำให้น้ำยาเช็ดทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพราะอาจทำลายพื้นผิวของอุปกรณ์ของรถจักรยานยนต์ได้รับความเสียหาย

เบาะรถ (Seat) ถือเป็นอีกส่วนที่ไม่ควรมองข้าม เมื่อเลิกใช้งานแล้วควรใช้น้ำยาล้างทำความสะอาดทั่วไปเช็ดให้ทั่วบริเวณของเบาะนั่งทั้งคนขับและคนซ้อน  

ตัวถังรถ (Fuel Tank) เป็นชิ้นส่วนที่มีการสัมผัสอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นระหว่างรอสัญญาณไฟจราจรก็ตาม ดังนั้นตัวถังรถจึงเป็นจุดที่ควรทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่แนะนำให้น้ำยาเช็ดทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพราะอาจทำลายพื้นผิวของอุปกรณ์ได้รับความเสียหาย

ทั้งหมดนี้เป็นเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เอามาฝากชาวไบค์เกอร์ สำหรับการดูแลรถจักรยายนต์คู่ใจให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานให้สามารถขับขี่ได้อีกนานแสนนาน ไปพร้อม ๆ กับการห่างไกลโรค สำหรับผู้ที่สนใจรถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โชว์รูมไทรอัมพ์ 14 แห่งทั่วประเทศ หรือต้องการข้อมูลติดต่อ บริษัท ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ (ไทยแลนด์) จำกัด www.triumphmotorcycles.co.th  ตลอดจนติดตามข่าวสาร และกิจกรรมได้ที่ www.facebook.com/TriumphMotorcyclesThailand   

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line