Sai Life Sciences เข้าร่วมโครงการ "COVID Moonshot" ผนึกกำลังค้นคว้ายารักษาโควิด-19

Sai Life Sciences เข้าร่วมโครงการ

Sai Life Sciences องค์กรผู้รับจ้างพัฒนาและผลิต (CDMOs) ที่เติบโตเร็วเป็นอันดับต้น ๆ ของอินเดีย ประกาศความร่วมมือกับโครงการ COVID Moonshot ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อการค้นคว้ายาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพในการรักษาโควิด-19 ทั้งนี้ ทีมนักเภสัชเคมีและโครงสร้างพื้นฐานของ Sai Life Sciences จะช่วยสนับสนุนการสังเคราะห์และพัฒนาอนุพันธ์ของสารเคมีใหม่ (NCEs) รวมถึงสารประกอบที่เคยถูกนำมาทดลองกับเชื้อไวรัสชนิดอื่น ๆ

สำหรับหัวเรือใหญ่ของโครงการนี้ คือ PostEra ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพที่มีความเชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยีการเรียนรู้ของเครื่อง (machine learning) เพื่อการค้นคว้ายา และเสริมทัพด้วยผู้เชี่ยวชาญแถวหน้าในการด้านใช้คอมพิวเตอร์ค้นคว้าวิจัยยา การสังเคราะห์สารเคมี และการทดสอบทางชีวเคมี โดยนับตั้งแต่เริ่มต้นโครงการในเดือนก.พ.จนถึงขณะนี้เป็นเวลา 3 เดือน ทีมงานสามารถค้นพบองค์ประกอบยา (fragment) ที่ผ่านการทดสอบแล้วกว่า 60 ชนิด ซึ่งออกฤทธิ์ในการดักจับโปรตีนหลักที่มีความเกี่ยวข้องกับเชื้อก่อโรคโควิด-19 นอกจากนี้ ทางโครงการยังได้เปิดระดมทุนและทรัพยากร (crowdsourcing) เพื่อเร่งการวิจัยและพัฒนายาจากองค์ประกอบเหล่านี้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยมีการส่งองค์ประกอบยามาให้ทางโครงการกว่า 4,000 รายการจากทั่วโลก

Aaron Morris ซีอีโอของ PostEra กล่าวต้อนรับ Sai Life Sciences เข้าสู่โครงการ โดยระบุว่า "เรารู้สึกขอบคุณเป็นอย่างยิ่งสำหรับการสนับสนุนของ  Sai Life Sciences ในโครงการนี้ ทางองค์กรช่วยนำแนวคิดที่มีศักยภาพจากแพลตฟอร์ม Moonshot มาพัฒนาต่อยอดให้กลายเป็นความจริง ซึ่งความเอื้อเฟื้อนี้ทำให้เรามีความหวังว่า ทางโครงการจะสามารถบรรลุเป้าหมายในการค้นพบยาต้านไวรัสโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ"

Krishna Kanumuri ซีอีโอและกรรมการผู้จัดการ Sai Life Sciences กล่าวว่า "เรารู้สึกดีใจที่ได้เข้าร่วมโครงการริเริ่มที่สำคัญเช่นนี้ โดยความร่วมมือเพื่อค้นหาแนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ถือเป็นสิ่งที่น่ายกย่อง และสอดคล้องกับเป้าหมายของเราในการร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อเร่งพัฒนาโซลูชันที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน"

ตลอดสองทศวรรษที่ผ่านมา Sai Life Sciences ได้พัฒนาบริการ NCE Discovery บนรากฐานการสังเคราะห์เคมีที่แข็งแกร่ง โดยปัจจุบัน บริษัทนำเสนอบริการค้นคว้าตัวยาให้แก่นักนวัตกรรมและบริษัทเภสัชกรรมอย่างครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอน Target ID & Validation ไปจนถึง IND นอกเหนือจากความสามารถหลักในด้านการพัฒนา NCE และการผลิต cGMP
 


REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line