เจาะใจ “มารุต” เจ้าของ  Class Café สู้วิกฤตโควิด พลิกเพิ่มยอดขาย 3 เท่า !!

เจาะใจ “มารุต” เจ้าของ  Class Café สู้วิกฤตโควิด พลิกเพิ่มยอดขาย 3 เท่า !!

 

สัปดาห์นี้ รายการ “เจาะใจ” โดยพิธีกร “ดู๋-สัญญา คุณากร” ยังคงอยู่ในโครงการ “คนไทยยูไนเต็ด...สู้วิกฤตโควิด-19” ซึ่งบริษัทเจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด ทำขึ้นด้วยความตั้งใจที่จะนำเสนอเรื่องราวที่เป็นประโยชน์ในทุกช่องทาง เพื่อให้ผู้ชมได้รับแนวคิดได้แรงบันดาลใจดีๆที่ฝ่าฟันและผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน


ซึ่งแขกรับเชิญเทปพิเศษนี้ เป็นเจ้าของธุรกิจร้านกาแฟชื่อดัง Class Café ที่เกิดขึ้นในโคราชด้วยเงินลงทุนเพียง 200,000 บาท ภายใน 7ปี สามารถขยายไปแล้วถึง 26 สาขาทั่วภาคอีสานและในกรุงเทพฯ แต่เมื่อเกิดวิกฤตโควิด Class Cafe ก็เจอผลกระทบอย่างหนักเช่นกัน  “มารุต ชุ่มขนทด” จึงต้องคิดและทำหลายๆอย่างเพื่อให้ธุรกิจไปต่อได้

มารุต เล่าว่า “ผมมาจากการเป็นมนุษย์เงินเดือน ตัดสินใจลาออกเพราะรู้สึกว่าพอแล้วกับการทำงานในองค์กร เรามีความรู้เรื่อง การสร้างแบรนด์เยอะ งั้นลองสร้างแบรนด์ตัวเองซักครั้งดีกว่า จึงเกิด Class Café ขึ้น โดยตั้งใจทำให้เติบโตไปเป็น Chain ไม่ใช่แบบแฟรนไชส์ สาขาแรกเริ่มที่โคราช บ้านเกิด เพราะทางอีสานยังไม่ค่อยมีคนสนใจเรื่องไลฟ์สไตล์อะไรแบบนี้ทั้งๆที่มีคนเยอะมาก โดยของใช้ในร้านเป็นของมือ2 สภาพดีทั้งหมด ส่วนวัตถุดิบก็เป็นความท้าทายจากคั่วเมล็ดกาแฟไม่เป็นก็เรียนรู้จนสามารถสั่งซื้อได้จากแหล่งวัตถุดิบชั้นดีและคั่วเองจนได้กาแฟพรีเมี่ยมรถชาติเฉพาะตัวในชื่อ Royal Blend และมีโรงคั่วเป็นของตัวเอง 4แห่ง เรามีแนวคิดทำร้านกาแฟที่แตกต่างจากคนอื่น คือ เรากำลังสร้างแบรนด์ที่ไม่ใช่แค่ให้ผู้คนไว้ใจ แต่เขาต้องใช้ชีวิตด้วย เพราะเราต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตร่วมกับผู้คนและสังคม ผมมองว่าธุรกิจที่ดี ต้องเป็นส่วนหนึ่งของสังคมตั้งแต่วันแรกที่ทำธุรกิจ เราจึงมีกิจกรรมช่วยเหลือสังคมตลอดมาเริ่มจากกำลังเล็กๆที่เรามี ผ่านการแบ่งปันโดยมีกาแฟเป็นสื่อกลาง เราค่อยๆขยายขนาดธุรกิจตัวเองจนเติบโตขึ้นเรื่องๆ จนเจอวิกฤตโควิด-19 เป็นครั้งแรกในรอบ7ปีที่เปิดร้านมาที่เราต้องปิด รายได้หายไปครึ่งหนึ่ง จาก26 สาขา เหลือเปิดอยู่12สาขา เราจึงมีการปรับเปลี่ยนองค์กรเพื่อให้อยู่รอดไปด้วยกัน ด้วยการขนทุกอย่างจากสาขาที่ปิดกลับมาโคราช เปลี่ยนกระบวนการทำงานของทีมทุกส่วนที่ทุกคนต้องช่วยกันขายของหมด หาวิธีเพิ่มช่องทางขาย พนักงานจากเด็กเสิร์ฟก็มาเป็นเด็กส่งของ เพิ่มการทำเทรนนิ่ง ปรับสินค้าให้มีคุณภาพและสะดวกต่อการขนส่ง อัพเดทและทดลองใช้การขายผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆมากขึ้น รวมทั้ง แอพพลิเคชันของ Class café รวมถึงสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเพื่อเพิ่มยอดขาย ทำให้วันนี้บางสาขาที่ยังเปิดอยู่ทำรายได้มากกว่าเดิมถึง 3 เท่า  จากวิกฤตครั้งนี้ผมปลอบใจตัวเองเสมอว่า เดี๋ยวก็เจีง แต่เราจะเจ๊งแค่ชั่วคราว แล้วเราจะกลับมาใหม่ตอนมันพร้อม ต้องคิดลงรายละเอียดวางแผนรับการเปลี่ยนแปลงเสมอ”

ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจนี้ได้ในรายการ    “เจาะใจ” วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม 2563 เวลา 22.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line