เจาะใจ “ชาติชาย” วางรากฐานออมสิน ธนาคารยั่งยืนเพื่อสังคม

เจาะใจ “ชาติชาย” วางรากฐานออมสิน ธนาคารยั่งยืนเพื่อสังคม

 


รายการ “เจาะใจ” โดยพิธีกร “ดู๋-สัญญา คุณากร” ยังคงเป็นตอนพิเศษในโครงการ  “ คนไทยยูไนเต็ด…สู้วิกฤตโควิด-19”  ที่ตั้งใจจะนำเสนอเนื้อหาของแรงบันดาลใจดีๆ จากผู้คนในแวดวงต่างๆมาให้แนวคิดและมุมมองที่จะเป็นประโยชน์ต่อคุณผู้ชม เพื่อที่เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน ซึ่งแขกรับเชิญในสัปดาห์นี้ ได้รับเกียรติจาก “ชาติชาย  พยุหนาวีชัย” ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ธนาคารที่น่าจะเป็นขวัญใจของพี่น้องชาวไทยอย่างมากในขณะนี้ ด้วยผลงานของทางธนาคารที่ออกมาช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้แก่ประชาชนอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องท่ามกลางวิกฤตโควิด  

ชาติชาย พยุหนาวีชัย เผยว่า “  ในฐานะผู้อำนวยการตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ได้ผลักดันให้ธนาคารออมสินขึ้นมาเป็นธนาคารยักษ์ใหญ่ของประเทศ จนสามารถลบคำสบประมาทว่าเป็นแค่ “ธนาคารเด็ก” ได้หมด โดยปีแรกที่เข้ามาได้ปรับโครงสร้างองค์กร   จากนั้นปีที่สองเราก็รีแบรนดิ้งให้ทันสมัย และปีที่สามเรารีมาร์เกตติ้ง มีกลยุทธ์ด้านดนตรี และกีฬา ทำโฆษณา และจากนั้นมีการลดต้นทุน ทำให้ผลประกอบการดีขึ้นตามลำดับ ส่วนโมบายล์แบงกิ้ง เราเป็นผู้นำ มีฟีเจอร์มากกว่าธนาคารอื่น เราโตขึ้นเป็นสองเท่าทุกปี และได้วางแผนให้ธนาคารแห่งนี้เป็นธนาคารอันดับหนึ่ง ที่มีสินทรัพย์มากที่สุดต่อไป โดยกำหนดยุทธศาสตร์ GSB SUSTAINABLE BANKING เพื่อมุ่งสู่การเป็นธนาคารอย่างยั่งยืน  ไม่ได้มุ่งหวังกำไรสูงสุดเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีส่วนช่วยเหลือสังคมในทุกๆด้านไปพร้อมๆ กัน ภายใต้กลยุทธ์ 3 แบงค์ 1 ธนาคาร   ซึ่งกลไก 3 Banking  คือ  traditional banking , digital banking ,  social  banking  ,  ซึ่งเป็น 3 พลังขับเคลื่อนที่จะนำธนาคารออมสินมุ่งไปสู่ GSB SUSTAINABLE BANKING     ที่ธนาคารออมสินจะดูแลทุกคน และดูแลชุมชน

พอต้องมาเจอวิกฤตโควิด-19 ทางธนคารก็มีโครงการพักชำระหนี้ เป็นธนาคารแรก โดยขยายเวลาพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยอัตโนมัติเพิ่มจาก 3 เดือน เป็น 6 เดือน   ช่วยลูกค้าเผชิญภัยไวรัสโควิด-19 สำหรับลูกค้าสินเชื่อบุคคล สินเชื่อเคหะ และสินเชื่อผู้ประกอบการ SMEs สถานะปกติจนถึงค้างชำระไม่เกิน 3 เดือน ณ 31 มีนาคม 2563    โดยไม่ต้องแจ้งการเข้าร่วมหรือลงทะเบียนใดๆ   ซึ่งจะมีผลโดยอัตโนมัติทันทีตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึง 30 กันยายน 2563 โดยลูกค้าไม่ต้องยื่นแสดงความจำนงกับทางธนาคาร    อีกหนึ่งนโยบายที่ผู้คนสนใจมากคือสินเชื่อพิเศษเพื่อผู้ได้รับผลกระทบ   จากCOVID-19     2 ประเภท คือ สินเชื่อผู้มีอาชีพอิสระ วงเงินกู้สูงสุด 10,000 บาท  (วงเงินสินเชื่อรวม 20,000 ล้านบาท )  และสินเชื่อผู้มีรายได้ประจำ วงเงินกู้สูงสุด 50,000 บาท (วงเงินสินเชื่อรวม 20,000 ล้านบาท ) โดยให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ธนาคารออมสิน www.gsb.or.th นั้น ปรากฏว่ามีลูกค้าและประชาชนให้ความสนใจลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนขอกู้เต็มวงเงินแล้ว และอีกหนึ่งสิ่งที่เราทำในช่วงวิกฤตครั้งนี้คือ เราไม่มีการลดพนักงานและไม่ปิดสาขา แถมเปิดสาขาเพิ่มในอำเภอที่ไม่มีธนาคารพาณิชย์รายใดให้บริการ เพื่อตอบสนองนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย  ที่ต้องการให้มีธนาคารบริการประชาชนครบทุกอำเภอในประเทศไทย  ถึงแม้ในวิกฤตช่วงแรกๆธนาคารอื่นปิดกันไปหมด เหลือออมสินที่เดียวที่ยังเปิดอยู่เราก็ยังทำกันต่อไปเพื่ออยู่เคียงข้างประชาชน

          เพราะเราเป็นมากกว่าธนาคาร   เราทำงานเพื่อสังคมเยอะมาก    ทั้งการฝึกอบรมวิชาชีพ เป็นศูนย์กลางของแหล่งชุมชน  เป็นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก  ดูแลคนไทยทุกระดับชั้นอย่างแท้จริงที่ไม่ใช่แค่บริการ แต่ต้องเป็นศูนย์กลางของชุมชนที่ตอบแทนกัน พึ่งพากัน  นั่นคือ วิถีออมสิน” 

ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจนี้ได้ในรายการ    “เจาะใจ” วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม 2563 เวลา 22.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line