ม.มหิดล พร้อมรับ New Normal ใช้ชีวิตด้วยสติ หลังช่วงวิกฤต Covid-19

ม.มหิดล พร้อมรับ New Normal ใช้ชีวิตด้วยสติ หลังช่วงวิกฤต Covid-19

ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมรับ New Normal หลังช่วงวิกฤต     Covid-19 เตรียมเฝ้าระวังอย่างยั่งยืน ป้องกันผู้ป่วยตามหลักการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการติดเชื้อจากการรับบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข(Universal Precautions)


รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ธีระ กลลดาเรืองไกร ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ที่ผ่านมา ตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19  ศูนย์การแพทย์ฯ ได้มีบทบาทในการจัดทำวีดิทัศน์ให้กำลังใจแก่บุคลากรทางการแพทย์ของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

และเนื่องจากโรงพยาบาลทั้ง 3 แห่ง คือ โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ (SiPH) และ ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลมีผู้ป่วยที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเป็นจำนวนมาก จึงได้จัดทำเสียงให้คำแนะนำสำหรับผู้ป่วยเพื่อความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ Covid-19 ใน 3 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ จีน และได้ส่งมอบให้กับทุกโรงพยาบาลในประเทศไทยอีกด้วย 

นอกจากนี้ ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดทำวีดิทัศน์ให้คำแนะนำในการล้างและอบรถพยาบาล ตลอดจนจัดทำวีดิทัศน์ให้คำแนะนำสำหรับรถแท็กซี่ในการดูแลตัวเองเพื่อให้ปลอดภัยจาก Covid-19 ซึ่งได้มอบให้กรมการขนส่งทางบก เพื่อนำไปใช้ในการเผยแพร่ต่อไปแล้ว 

รวมทั้งได้จัดทำวีดิทัศน์แนะนำการประดิษฐ์หน้ากากผ้าเพื่อทดแทนหน้ากากอนามัยที่กำลังขาดแคลนสำหรับประชาชนทั่วไปเผยแพร่ทางYouTube อีกด้วย

แม้ปัจจุบันวิกฤต Covid-19 จะบรรเทาเบาบางลง โดยพบจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงลดลง ซึ่งกลุ่มผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่มาพักรักษาตัวอยู่ที่ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมหาวิทยาลัยมหิดล ตำบลศาลายา จังหวัดนครปฐม จะมีอาการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ดี ทางศูนย์การแพทย์ฯ ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์อยู่เสมอ ทั้งในด้านบุคลากรอุปกรณ์ทางการแพทย์ และสถานที่ 

ซึ่งแม้ที่ผ่านมา ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ตำบลศาลายา จังหวัดนครปฐม จะต้องปิดการให้บริการบางส่วนตามมาตรการการรักษาระยะห่างทางสังคมแต่ก็ได้มีการอำนวยความสะดวกส่งยาให้ผู้ป่วยที่บ้าน เพื่อไม่ให้เกิดภาวะขาดยา พร้อมทั้งมีการจัดแพทย์ให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์

สิ่งที่ทางศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จะต้องเตรียมต่อไปในอนาคต ก็คือ การป้องกันผู้ป่วยตามหลักการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการติดเชื้อจากการรับบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข (Universal Precautions) ที่มองว่าทุกคนมีโอกาสที่จะเป็นผู้ติดเชื้อ ดังนั้นจึงต้องทำงานกันด้วยสติให้มากที่สุด เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากเมื่อไหร่ก็ตามที่บุคลากรติดเชื้อ จะได้รับคำสั่งให้หยุดงานเพื่อรอดูอาการ 14 วัน 

"ด้วยประสบการณ์ในการดูแลตัวเอง และดูแลคนรอบข้างตลอดช่วงวิกฤต Covid-19 ที่ผ่านมา เมื่อต้องใช้ชีวิตแบบ New Normal หลังจากนั้นเป็นต้นไป เชื่อว่าการดำเนินชีวิตของทุกคนจะเปลี่ยนไปในแง่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม" รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ธีระ กลลดาเรืองไกร ผู้อำนวยการคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวทิ้งท้าย

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line