ม.มหิดล จัด "MUSS Virtual Run" ครั้งแรก ระดมทุนช่วยนศ.ที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19

ม.มหิดล จัด

ชีวิตปกติวิถีใหม่ (New Normal) หลังวิกฤติ Covid-19 จำเป็นต้องใช้ "Agile Mindset" ซึ่งเป็นทักษะแห่งอนาคตเพื่อการเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างรวดเร็ว  และคล่องแคล่วตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป


การออกกำลังกายช่วยลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ Covid-19 ได้ เพราะทำให้ร่างกายแข็งแรงมีภูมิคุ้มกันโรค เนื่องด้วยข้อจำกัดตามมาตรการรักษาระยะห่าง "เทคโนโลยี" จึงเข้ามามีบทบาทในการช่วยปรับรูปแบบชีวิตให้เข้ากับสถานการณ์ ซึ่งปัจจุบันการออกกำลังกายแบบเสมือนจริง (Virtual Excercise) กำลังเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าจับตา

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์บวรฤทธิ์ จักรไพวงศ์ คณบดีวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าภารกิจของวิทยาลัยฯ คือ การสร้างบุคลากรกีฬาคุณภาพ เพื่อสร้างสรรค์สุขภาวะที่ดีของประชาชน ด้วยองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาในระดับแนวหน้าของประเทศ และมุ่งสู่ระดับนานาชาติ

เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ Covid-19 ในไตรมาสที่ผ่านมา  เราได้จัดให้มี "Cofit Excercise" ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่ออกแบบเพื่อต่อสู้กับโรค Covid-19 ผ่านทาง "MUSS Channel" ใน YouTube ที่สร้างสรรค์โดยบุคลากรคุณภาพของวิทยาลัยฯ ซึ่งเป็นการออกกำลังกายในรูปแบบใหม่ที่ปลอดภัยไร้สัมผัส สามารถทำได้จากที่บ้าน

นอกจากนี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่า "การวิ่ง" ปัจจุบันกำลังเป็นกีฬายอดนิยม แต่การวิ่งในที่แออัด มีคนพลุกพล่านจะทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ  Covid-19 มากขึ้น เนื่องจากระหว่างวิ่งหากมีการไอ จาม ที่ทำให้มีการฟุ้งกระจายของฝอยน้ำลาย จะทำให้ผู้ที่วิ่งตามมาได้รับเชื้อไปด้วย

"Virtual Run" เป็นเทรนด์ใหม่ที่ตอบโจทย์โลกในยุคปัจจุบัน ซึ่งที่ผ่านมางานวิ่งระดับโลกจะมีการจัด Virtual Run คู่ขนานไปด้วย เพื่อเก็บตกนักวิ่งที่พลาดโอกาสไปร่วมงาน ทำให้เสมือนได้วิ่งอยู่ในงานจริงๆ

ในการเปิดสนามกีฬา วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ได้คำนึงถึงสุขภาพเป็นอันดับแรก โดยผู้ใช้บริการต้องได้รับความปลอดภัย และเสี่ยงน้อยที่สุดต่อการติดเชื้อ Covid-19 ดังนั้น ระหว่างรอให้พ้นช่วงวิกฤติ เราจึงได้จัด Virtual Run ที่สามารถวิ่งเก็บระยะทางได้จากทุกที่ทุกเวลาจนครบตามที่กำหนด พร้อมส่งรายงานผลการจับเวลาและระยะทางผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ ที่ support การวิ่ง

ทุกปัญหาก่อให้เกิดการพัฒนา การเปลี่ยนแปลงที่ดีที่สุด คือ การเปลี่ยนแปลงที่ตัวเองด้วย "Agile Mindset" จากวิถีชีวิตที่เนือยนิ่งในช่วงวิกฤติ Covid-19 สู่ชีวิตปกติวิถีใหม่

"วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ปรับรูปแบบการวิ่งที่เอาใจคนรักสุขภาพโดยรักษาระยะห่าง จัดมหกรรมงานวิ่ง “MUSS Virtual Run ครั้งที่ 1 by Reparil" ร่วมกับ วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล โดยรายได้ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่ายจะนำไปสมทบทุนช่วยเหลือนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของ Covid-19 และสนับสนุนการเรียนการสอนสำหรับผู้มีความพิการ"

"ผู้สนใจสามารถเลือกโปรแกรมวิ่งได้ 2 โปรแกรม โปรแกรม A ระยะทาง 5 กม. วิ่งพร้อมกันทั่วประเทศวันที่ 26 กรกฎาคม 2563 เวลา 05.00 - 16.00 น. และโปรแกรม B ระยะทาง 42 กม. วิ่งเก็บสะสมระยะทางตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน - 26 กรกฎาคม 2563 โดยนักวิ่งทุกคนจะได้รับ E-Bib, E-Cer, เสื้อแข่ง และเหรียญที่ระลึก"

"พิเศษวิ่งครบ 42 กม.จะได้รับเสื้อ "Finisher" เพื่อประกาศความแข็งแกร่งทรหด และหากร่วมวิ่งครบทั้ง 2 ครั้งจะสามารถนำเหรียญมาประกอบกันเป็น "ดอกกันภัย" ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยมหิดลได้อย่างสวยงามสมบูรณ์แบบ  ..วิ่งที่ไหนก็ได้ แต่เราจะเข้าเส้นชัยด้วยกัน!" รองศาสตราจารย์ นายแพทย์บวรฤทธิ์ จักรไพวงศ์ กล่าวทิ้งท้าย

สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ - 28 มิถุนายน 2563 ดูรายละเอียดได้ที่ www.ss.mahidol.ac.th หรือ https://www.facebook.com/ReparilGelN  สอบถามข้อมูลทั่วไปได้ทาง E-Mail : [email protected]

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line