รวม 5 วิธีสอนภาษาอังกฤษเด็กด้วยเทคนิค Montessori

รวม 5 วิธีสอนภาษาอังกฤษเด็กด้วยเทคนิค Montessori

การสอนภาษาอังกฤษเด็กให้มีประสิทธิภาพนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเราไม่สามารถกดดัน หรือบังคับให้เด็กชอบสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ ยิ่งการเด็กที่ถูกบังคับในเรื่องการเรียนยิ่งทำให้เค้าสะสมเครียดขึ้นมาได้ และกลายเป็นว่าเกิดความรู้สึกต่อต้านและความรู้สึกที่ไม่ดีต่อการเรียน ฉะนั้นมาเรียนรู้วิธีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเด็กด้วยเทคนิค Montessori (มอนเตสซอรี่) กัน เพื่อให้การเรียนภาษาเป็นเรื่องสนุก และสามารถใช้งานได้อย่างเป็นธรรมชาติ ก่อนอื่นมาทำความรู้จักถึงที่มาที่ไปของเทคนิค Montessori กันก่อน เทคนิคนี้ถูกคิดค้นโดย Dr. Maria Montessori แพทย์หญิงชาวอิตาลี ที่มีความเชื่อว่า การสอนเด็กไม่ใช่แค่การนำความรู้ไปบอกกล่าว แต่ควรให้เด็กเรียนรู้ในวิถีธรรมชาติ ส่วนวิถีธรรมชาติที่ว่านี้เป็นอย่างไรไปตามอ่านกันได้เลย


1. ลองให้คำศัพท์กับสิ่งแวดล้อมรอบตัว

ให้ครูผู้สอนลองสร้างบรรยากาศขึ้นมาให้เด็กเกิดความรู้สึกตื่นเต้น และสนใจที่จะเรียนรู้ อาจจะเริ่มจากการติดฉลากคำศัพท์ตามสิ่งของต่าง ๆ อย่างบนเก้าอี้ หน้าต่าง ชั้นวางหนังสือ กระถางต้นไม้ และอื่น ๆ อีกมากมาย เพราะในเทคนิค Montessori มีความเชื่อว่าการสร้างสภาพแวดล้อมที่อุดมไปด้วยคำศัพท์ต่าง ๆ จะช่วยสร้างบรรยากาศให้เด็กได้เรียนรู้ภาษา และได้ฝึกฝนการอ่าน  หรืออาจจะลองให้เด็กนักเรียนเป็นคนไปติดคำศัพท์ตามสิ่งของต่าง ๆ ด้วยตัวเองก็ได้ ด้วยวิธีนี้จะทำให้เค้าได้ฝึกคำศัพท์ ท่องจำ และได้สัมผัสสิ่งของต่าง ๆ ด้วยตัวเองจึงเกิดการรู้ที่เป็นไปอย่างธรรมชาติ และสามารถเพิ่มความมั่นใจให้เด็กได้ด้วย

 2. ขั้นตอนให้เด็กจำคำศัพท์ได้แม่นยำ 

เรียนรู้คำศัพท์ด้วยแนวคิดใหม่ วิธีนี้มีอยู่ 3 ขั้นตอนด้วยกัน เริ่มแรกให้ผู้สอนชี้ไปที่วัตถุหนึ่ง และพูดชื่อของวัตถุนั้นขึ้นมา หลังจากนั้นลองให้นักเรียนทำซ้ำเหมือนกับที่ผู้สอนทำ และเพิ่มวัตถุขึ้นมาเรื่อย ๆ ประมาณ 3 – 5 ชิ้น ต่อด้วยขั้นตอนที่สองคือ ให้เด็ก ๆ ลองชี้ไปที่วัตถุที่เราพูดชื่อขึ้นมา โดยขั้นตอนนี้ผู้สอนจะพูดชื่อวัตถุไปเรื่อย ๆ และให้เด็ก ๆ เลือกชี้ให้ถูกต้อง และเมื่อคุณคิดว่าเด็ก ๆ พร้อมกับขั้นตอนต่อไปแล้ว ให้ลองสลับวัตถุเลื่อนไปเลื่อนมา บอกคำตอบเด็กหากพวกเค้าตอบผิด และสลับไปมาจนนักเรียนสามารถจำคำศัพท์ได้

3. การ์ดคำศัพท์เฉพาะ 

เทคนิคการเรียนการสอนแบบ Montessori ครูผู้สอนจะต้องมีการเตรียมอุปกรณ์การสอนเพิ่มเติมสักหน่อยที่บอกเลยว่าผลลัพธ์จะคุ้มค่ามาก โดยให้เตรียมภาพประกอบคำศัพท์ เป็นจำนวนสองชุดด้วยกัน โดยภาพชุดแรกจะมีเฉพาะรูปภาพเท่านั้น ส่วนชุดที่สองจะมีคำศัพท์ประกอบอยู่ใต้ภาพ ให้โชว์ภาพที่มีคำศัพท์อยู่ด้วยกับเด็ก ๆ ก่อน จากนั้นตัดเฉพาะคำศัพท์ออกมา และให้นักเรียนลองจับคู่คำศัพท์กับรูปภาพด้วยตัวเอง วิธีนี้จะทำให้เค้าได้จดจำ และเกิดการสัมผัสกับการ์ดคำศัพท์ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นความจำได้ดียิ่งขึ้น

4. ทายคำศัพท์จากรูปทรงสิ่งของ

ผู้ที่ทำการสอนเด็ก ๆ ด้วยเทคนิค Montessori ได้สังเกตเห็นว่าเด็ก ๆ จะรู้สึกตื่นเต้นกับวัตถุขนาดเล็กที่มีความเหมือนจริง ให้ครูผู้สอนลองหาวัตถุขนาดเล็กอย่าง แอปเปิ้ล ของเล่นรูปดาว โต๊ะตุ๊กตา และตั้งคำถามกับเด็ก ๆ ว่าวัตถุชิ้นไหนที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษร ‘A’ หลังจากนั้นลองให้เด็ก ๆ เขียนคำตอบขึ้นมา และอ่านออกเสียง วิธีนี้จะช่วยให้เด็กเรียนรู้วิธีการเขียน และการออกเสียงคำศัพท์ต่าง ๆ ได้อย่างเป็นธรรมชาติ หรือจะลองให้เด็ก ๆ เล่นกันเองด้วยก็ได้ โดยให้เด็กคนหนึ่งเป็นคนพูดตัวอักษรออกมา และให้เพื่อน ๆ เขียนคำตอบลงไป วิธีนี้ก็จะช่วยให้การเรียนการสอนสนุกสนาน และเด็กได้รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของบทเรียนมากยิ่งขึ้น

5. ทายกระเป๋าปริศนา

และวิธีต่อไปคือการทายกระเป๋าปริศนา วิธีนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจำคำศัพท์ของเด็กมากขึ้นไปอีก เพียงแค่ครูผู้สอนนำกระเป๋าผ้ามาหนึ่งใบ และใส่สิ่งของที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวันอย่าง แปรงหวีผม กระดาษทิชชู่ ปากกา แก้วน้ำ และอื่น ๆ อีกมากมาย ใส่ลงไปในกระเป๋า และเชิญชวนให้นักเรียนสุ่มหยิบของในกระเป๋าโดยไม่ให้มอง และให้เด็กลองอธิบายว่าวัตถุชิ้นนั้นมีลักษณะอย่างไร ให้ความรู้สึกอะไรเมื่อสัมผัส และผลักกันกับเพื่อนคนอื่น ๆ จากนั้นจึงทำการเฉลย

ยังมีเทคนิคการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเด็กในแบบฉบับของ Montessori อีกมากมายให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน และมีความสุขกับวิธีการเรียนที่เป็นไปอย่างธรรมชาติ โดยสามารถให้เด็ก ๆ ฝึกเรียนภาษาได้อย่างเต็มตัวที่สถาบันสอนภาษาอังกฤษ และภาษาจีน‘SpeakUp Language Center’ ที่มีหลักการเรียนการสอนแบบ Montessori เป็นหัวใจสำคัญ วิธีการสอนของเรานอกจากจะทำให้เด็กได้เรียนรู้อย่างเป็นธรรมชาติแล้ว ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจ ความคิดสร้างสรรค์ ให้แก่เด็ก ๆ ไปในตัวด้วย

Comments

Share Tweet Line