Airbnb เปิดตัวแนวปฏิบัติสร้างมาตรฐานใหม่ ยกระดับการทำความสะอาดที่พักในไทย

Airbnb เปิดตัวแนวปฏิบัติสร้างมาตรฐานใหม่ ยกระดับการทำความสะอาดที่พักในไทย

Airbnb ตอกย้ำจุดเด่นด้านการรักษาความสะอาดในที่พักให้เช่า นำร่องเปิดตัวแนวทางปฏิบัติเพื่อยกระดับวิธีการทำความสะอาดที่เป็นมาตรฐานแรกในธุรกิจที่พักให้เช่าระยะสั้น ด้วยความร่วมมือกับองค์กรและผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ ซึ่งได้พัฒนาตามแนวปฏิบัติด้านสุขอนามัยจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข องค์การอนามัยโลก สภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก  และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพชั้นนำของไทยอย่าง ศ.ดร.นพ. วิปร วิประกษิต เผยมาตรฐานใหม่พัฒนาเพื่อต่อยอดสถิติอันดีเยี่ยมในเรื่องความสะอาดของที่พัก Airbnb ซึ่งนักเดินทางกว่าร้อยละ 94 รีวิวความพึงพอใจในความสะอาดโดยให้คะแนน 4 หรือ 5 ดาว  


Airbnb เปิดตัวแนวทางปฏิบัติเพื่อยกระดับการทำความสะอาดที่พักในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูการท่องเที่ยวและการเดินทางอย่างปลอดภัย ซึ่งแนวปฏิบัตินี้รวมถึงคำแนะนำในการทำความสะอาดและการฆ่าเชื้อโรคในบ้านพัก นับเป็นมาตรฐานแรกในธุรกิจโฮมแชริ่งหรือที่พักให้เช่าระยะสั้น

แนวทางปฏิบัติเพื่อยกระดับการทำความสะอาดที่พักของ Airbnb ได้พัฒนาขึ้นตามแนวปฏิบัติด้านสุขอนามัยจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้ระบุวิธีการทำความสะอาด การทำลายและฆ่าเชื้อโรค เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสุขอนามัยของประเทศไทย  ผนวกกับแนวปฏิบัติขององค์การอนามัยโลก (WHO) และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพชั้นนำของไทยอย่าง ศ.ดร.นพ. วิปร วิประกษิต ศาสตราจารย์ทางกุมารเวชศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล นอกจากนั้นยังได้ปฏิบัติตามแนวทางของ สภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (The World Travel & Tourism Council หรือ WTTC) ที่ล่าสุดได้ออกแนวปฏิบัติการทำความสะอาดสำหรับที่พักให้เช่าระยะสั้น โดยมาตรฐานของ Airbnb นี้ได้รับตราสัญลักษณ์ Safe Travels ของ WTTC อีกด้วย

นางมิช โกห์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Airbnb กล่าวว่า “เจ้าของที่พัก Airbnb ในประเทศไทยมีความภูมิใจที่ได้มอบประสบการณ์อันยอดเยี่ยมให้กับนักเดินทางมาโดยตลอด ซึ่งความสะอาดของที่พักถือเป็นส่วนที่สำคัญมาก แนวปฏิบัติเพื่อยกระดับการทำความสะอาดนี้จะเป็นข้อมูลให้เจ้าของที่พักและนักเดินทางมีความเชื่อมั่นในความปลอดภัยและเรียกความมั่นใจให้กับนักเดินทางได้ Airbnb เชื่อว่าแนวปฏิบัตินี้จะช่วยสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับธุรกิจที่พักให้เช่าระยะสั้น และอาจเป็นรากฐานในการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทย”

ศ.ดร.นพ. วิปร วิประกษิต ศาสตราจารย์ทางกุมารเวชศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “เมื่อเราเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติอีกครั้งหลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในระลอกแรก ทุกคนจึงหันมาให้ความสนใจในเรื่องความสะอาดและความปลอดภัยของผู้ใช้บริการเป็นหลัก ในฐานะแพทย์ ผมรู้สึกยินดีที่ Airbnb ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้และริเริ่มมาตรการการทำความสะอาดตามมาตรฐานชีววิถีใหม่ขึ้นมา ซึ่งมาตรการนี้จะเป็นหลักปฏิบัติให้เจ้าของที่พักสามารถทำความสะอาดได้อย่างมืออาชีพ และทำให้นักเดินทางสบายใจได้ว่าการเข้าพัก Airbnb เท่ากับการได้รับมาตรฐานความสะอาดและสุขอนามัยระดับชั้นนำของอุตสาหกรรม”

แนวปฏิบัติชั้นนำของอุตสาหกรรมเพื่อสร้างความมั่นใจเรื่องความสะอาด

แนวปฏิบัติใหม่นี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นคู่มือให้คำแนะนำเกี่ยวกับขั้นตอนการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคในที่พักสำหรับเจ้าของที่พักอย่างละเอียด เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานระดับสูงสุดและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยจะเปิดตัวคู่มือให้ปฏิบัติตามอย่างเป็นทางการให้กับเจ้าของที่พักในประเทศไทยในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้

การวางแนวปฏิบัติด้านความสะอาดใหม่นี้นับเป็นครั้งแรกของธุรกิจที่พักให้เช่าระยะสั้น พร้อมคู่มือการทำความสะอาดอย่างละเอียด โดยเจ้าของที่พักที่ได้ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติใหม่นี้จะได้รับตราสัญลักษณ์พิเศษบนหน้าประกาศที่พักบนเว็บไซต์เพื่อให้นักเดินทางเห็นได้ชัดเจน และมั่นใจว่าที่พักที่ได้จองนั้นมีมาตรฐานการทำความสะอาดสูงสุด นอกจากนี้ Airbnb ยังสนับสนุนให้เจ้าของที่พักปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานท้องถิ่นหรือหน่วยงานราชการประจำแต่ละพื้นที่อีกด้วย

ทั้งนี้ แนวทางปฏิบัติดังกล่าวได้พัฒนาขึ้นเพื่อรักษาสถิติในเรื่องความสะอาดของ Airbnb โดยข้อมูลภายใน ณ วันที่ 31 มีนาคม 2563 ระบุว่า  ร้อยละ 94 ของรีวิวที่พักทั้งหมดใน Airbnb แสดงให้เห็นว่าผู้เข้าพักพึงพอใจกับความสะอาดของที่พัก โดยให้คะแนน 4 หรือ 5 ดาว เมื่อเจ้าของที่พักปฏิบัติตามขั้นตอนตามแนวทางปฏิบัติใหม่นี้แล้วจะสามารถมั่นใจได้ว่าที่พักจะสะอาดปลอดภัยทั้งสำหรับตนเอง แขกที่มาพัก รวมถึงชุมชนในบริเวณนั้นๆ

ยกระดับมาตรฐานในการทำความสะอาดเพื่ออนาคตแห่งการเดินทาง

หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาตรฐานด้านสุขภาพและสุขอนามัยระดับสูงจะเป็นสิ่งสำคัญ ในการสร้างความมั่นใจให้กับนักเดินทางว่าจะเดินทางได้อย่างปลอดภัยและช่วยฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้กลับสู่สภาวะปกติ การนำมาตรฐานหรือแนวปฏิบัติด้านความสะอาดและสุขอนามัยมาใช้อย่างทั่วถึงจะช่วยให้การท่องเที่ยวฟื้นตัวได้เร็วขึ้น และหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวขนาดเล็ก อันเนื่องมาจากมาตรฐานที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจขนาดใหญ่และเชิงพาณิชย์เท่านั้น  

Airbnb มุ่งมั่นในการมีบทบาทสำคัญเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูการท่องเที่ยวของประเทศไทย และเชื่อว่าการได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานรัฐบาลและชุมชนต่างๆ จะช่วยสร้างความยั่งยืนหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สามารถดูรายละเอียดของแนวทางปฏิบัติยกระดับการทำความสะอาดของ Airbnb ได้ที่ airbnb.com/cleaningresources

 

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line