“วิคเตอร์” พาตะลุย “บางกอกน้อย” พร้อมเรื่องราวในอดีตสุดทึ่ง  

“วิคเตอร์” พาตะลุย “บางกอกน้อย” พร้อมเรื่องราวในอดีตสุดทึ่ง  

 


“ไทยทึ่ง เรื่องเด็ดเกร็ดเมืองไทย” รายการที่จะพาไปพบกับเรื่องราวเด็ดๆ และเกร็ดความรู้ จากหลายสถานที่ในเมืองไทย ที่คุณเคยไป แต่อาจไม่เคยรู้ เพราะมีมุมมองที่แปลกกว่า เสาร์นี้ พบกับตอน “บางกอกน้อย” โดยพิธีกร “วิคเตอร์-ชัชชวิศ เตชะรักษ์พงศ์” จะพาไปเริ่มต้นที่ “โรงรถจักรธนบุรี” ที่เคยโดนระเบิดทิ้งบอมบ์ เมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และยังเป็นโรงซ่อมรถไฟรถไฟแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ยังมีหัวรถจักรไอน้ำ และทุกหัวรถจักรยังสามารถใช้งานได้ แม้จะเก่าแก่นับ 100 ปี  จากนั้นพาไปที่ “ชุมชนบ้านบุ” ชุมชนเก่าแก่ที่อพยพมาจากกรุงศรีอยุธยาแล้วมาอยู่ที่นี่ เป็นเวลากว่า 200 ปีแล้ว

 

แถมยังมีของสำคัญทางประวัติศาสตร์ “ขันลงหิน” ภาชนะโบราณที่มีแต่บุคคลชั้นสูงระดับเจ้าขุน หรือเจ้านายชั้นผู้ใหญ่ในรั้วในวังใช้เท่านั้น จากนั้นไปชมภูมิปัญญาของคนโบราณที่ “ตลาดไร้คาน” ตลาดเก่าโบราณ อายุ 100 กว่าปี ที่โครงสร้างมีเพียงโครงไม้วางพาดจากเสาหนึ่งไปอีกเสาหนึ่งเท่านั้น และอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องมีอยู่ในย่านเก่าแก่แบบนี้ก็คือร้านยาไทยโบราณ “สงวนโอสถ” ที่เปิดมาแล้ว 80 กว่าปี จากนั้นไปต่อที่ “วัดสุวรรณาราม” หรือ “วัดทอง” ที่อดีตลานของวัดนี้เป็นที่ประหารชีวิตของเหล่าทหารพม่า และยังถือได้ว่าเป็นเพชรน้ำงามที่สุดของจิตรกรรมไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์อีกด้วย จากนั้นไปทึ่งกับอีกหนึ่งสถานที่สำคัญต้นกำเนิดของสุดยอดพระเครื่องอันดับหนึ่งในเบญจภาคีตลอดกาล “พระสมเด็จวัดระฆัง” กันที่ “วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร” วัดเก่าแก่สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ปิดท้ายด้วยอีกหนึ่งความยิ่งใหญ่ “พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเรือพระราชพิธี” ที่จะพาไปสัมผัสความสวยงาม และความยิ่งใหญ่ ของเรือพระที่นั่ง เรียกว่าแต่ละลำสวยงาม สมพระเกียรติมากๆ ส่วนจะมีเรื่องราวเด็ดๆ และเกร็ดน่ารู้ รวมถึงมุมมองที่น่าสนใจอะไรบ้าง ห้ามพลาด 

ติดตามชมรายการ “ไทยทึ่ง เรื่องเด็ดเกร็ดเมืองไทย” ตอน บางกอกน้อย ในวันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคมนี้  เวลา 11.00 น. ทางช่อง GMM25 และอัพเดททุกความเคลื่อนไหวได้ที่ FB & IG & YouTube & Twitter : GMMTV

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line