Around Town

รับมือหน้าฝน แก้ปัญหาหลังคารั่ว พื้นปูนแตกร้าว ด้วยกันซึมดาดฟ้า

1 Mins read

ปัญหากวนใจที่มาพร้อมกับหน้าฝนคือปัญหาน้ำรั่วซึมจากดาดฟ้า เพราะหลังคาดาดฟ้าเป็นพื้นที่ส่วนที่สูงที่สุดของบ้าน ที่ต้องเจอกับสภาพอากาศต่าง ๆ ทั้งลมแรง แดดจัด และฝนตกหนัก โดยเฉพาะบ้านที่มีชั้นดาดฟ้าส่วนใหญ่มักจะไม่มีหลังคาไว้ป้องกัน และส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ ๆ หลาย ๆ คน มักจะนึกไม่ถึงว่าจะเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา  เช่น พื้นเกิดรอยร้าวรอยแยกของพื้น รอยต่อของพื้นกับผนัง ท่อระบายน้ำอุดตัน หรือแม้แต่รอยคราบสกปรกต่าง ๆ ที่เกิดน้ำขังสะสม

กันซึมดาดฟ้า

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้เกิดน้ำรั่วซึม ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ ไม่ได้รับการดูแลหรือซ่อมบำรุง  อาจจะเกิดปัญหาที่ยากเกินแก้ เช่น น้ำซึมเข้าไปถึงโครงเหล็กด้าน จนอาจส่งผลกระทบต่อโครงสร้างหลัก วันนี้เราจะพาไปดูสาเหตุต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดปัญหา รวมทั้งวิธีการรับมือหน้าฝน แก้ปัญหาหลังคารั่ว พื้นปูนแตกร้าว ด้วยกันซึมดาดฟ้า

สาเหตุ-ปัญหาดาดฟ้า น้ำรั่วซึมที่พบบ่อย

1. ดาดฟ้าไม่มีหลังคา

ประเทศไทยมีสภาพอากาศร้อนชื้น มีทั้งอากาศร้อนจัดและฝนตกชุก เรียกว่าทั้งแดด ทั้งลมพายุทั้งฝน ทำให้พื้นที่บริเวณดาดฟ้า ที่ส่วนใหญ่จะไม่มีการสร้างหลังคารองรับ หรือ คลุมป้องกัน ทำให้ดาดฟ้าต้องรับกับทุกสภาวะอากาศแบบเต็ม ๆ ซึ่งนอกจากธรรมชาติแล้ว ยังต้องรับกับฝุ่นผง และครบสกปรกต่าง ๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุ ที่ทำให้พื้นซีเมนต์ดาดฟ้าเสื่อมสภาพก่อนกำหนด

2. การต่อเติมดาดฟ้า

การต่อเติมดาดฟ้าจากโครงสร้างเดิมเป็นอีกสาเหตุที่ใครหลายคนคงไม่คาดคิด อย่างเช่น การต่อเติมหลังคา หรือเวลาติดตั้งถังเก็บน้ำใหม่ แล้วต้องการทำหลังคาคลุมกันแดดกันฝนให้กับถังเก็บน้ำนั้น ๆ ทำให้ต้องมีการเจาะพื้น หรือเจาะยึดโครงสร้างด้วยนอต ส่งผลให้พื้นคอนกรีตเกิดการแตกร้าวหรือ เสียหายได้ หรือหากมีการออกแบบหลังคา ที่รูปทรงรับลมได้ไม่ดี หากมีลมแรง หรือมีพายุ ก็อาจทำให้หลังคาต้านลม ระบายลมได้ไม่ดี จนส่งผลให้โยกคลอน ทำให้ระหว่างรอยต่อ รอยยึดเสาหลังคากับพื้นปูนเกิดรอยร้าวได้

3. พื้นดาดฟ้าเป็นแอ่งน้ำ

พื้นดาดฟ้าที่ดีควรออกแบบให้เป็นพื้นระนาบเดียวกัน หรือลาดเอียงไปหาช่องระบายน้ำ เพื่อป้องกันเกิดปัญหาน้ำขัง แต่หากพื้นดาดฟ้าเป็นแอ่ง อาจเกิดจากการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่ไม่เหมาะสม วัสดุก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน หรือช่างไม่มีความชำนาญในการก่อสร้าง เทและการบ่มคอนกรีตไม่ถูกวิธี จนทำให้พื้นดาดฟ้ายุบลงเป็นแอ่งน้ำ มีน้ำขังบนพื้นคอนกรีต เกิดรูพรุนบนคอนกรีต และหากปล่อยไว้โดยไม่รีบซ่อมแซม จะทำให้เกิดปัญหาน้ำรั่วซึม และเกิดปัญหาบานปลาย ซ่อมแซมได้ยาก

4. ท่อน้ำทิ้งอุดตัน ระบายน้ำไม่ดี

บริเวณจุดท่อน้ำทิ้ง  เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้ดาดฟ้ารั่ว และคนส่วนใหญ่มักจะมองข้ามไป คือเพราะบางครั้งมีการเจาะ หรือทำ Slope ไล่ระดับได้ไม่ดีพอ หรือมีการเจาะท่อน้ำทิ้ง ท่อระบายที่สูงเกินไป ส่งผลให้การระบายน้ำช้า อาจจะเกิดน้ำขัง เป็นคราบตะไคร่ คราบตะกรัน จนส่งผลให้ท่ออุดตันไม่สามารถระบายน้ำได้หมด ทำให้มีน้ำขังสะสม และอีก 1 ปัญหาที่พบบ่อยก็คือ เศษฝุ่น ใบไม้ ขยะ หรือสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ ไปอุดตันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำขังบนดาดฟ้า ทำให้มีโอกาสซึมจากพื้นดาดฟ้าลงชั้นถัดไปได้เช่นกัน

5. ไม่ได้ทำระบบกันซึมดาดฟ้า

ข้อนี้เป็นปัญหาตั้งแต่เริ่มทำโครงสร้างเลย เพราะจริง ๆ แล้วการทำพื้นดาดฟ้าที่ดี ควรมีระบบกันซึมดาดฟ้าเพื่อป้องกันการรั่วซึม การทากันซึมจะช่วยให้พื้นมีความแข็งแรงทนทาน ทนแดด ทนฝน ได้เป็นอย่างดี ไม่เกิดรูพรุนขึ้นที่พื้นปูนซีเมนต์ดาดฟ้า หลาย ๆ บ้านที่มีดาดฟ้า แต่ไม่ทากันซึมดาดฟ้าตั้งแต่แรก หรือเลือกใช้ช่างที่ไม่มีความชำนาญพอ การเทพื้นคอนกรีตไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เกิดปัญหา กันซึมเสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนด  

น้ำรั่วซึมจากดาดฟ้าเป็นปัญหาที่แทบทุกบ้านต้องเจอในหน้าฝน เพราะเมืองไทยของเรานั้นมีฝนตกชุก ซึ่งหากไม่ได้เตรียมการรับมือไว้แต่เนิ่น ๆ ก็จะแก้ไขปัญหาได้ยาก  หรือหากปล่อยทิ้งไว้จนเรื้อรัง ก็อาจจะพบปัญหาอื่น ๆ ตามมาทำให้แก้ไขซ่อมแซมได้ยากมากขึ้น ดังนั้นการตรวจตราดาดฟ้าอย่างสม่ำเสมอ เป็นทางเลือกที่ดีในดูแลป้องกันก่อนฝนจะมา เพราะหากพบปัญหาจะได้ซ่อมแซม ทากันซึมดาดฟ้าได้อย่างทันท่วงที และแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ใครกำลังวางแผนสร้างบ้านหลังใหม่ หรือคิดที่จะซ่อมแซมบ้านด้วยการทากันซึมดาดฟ้าเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาน้ำซึม น้ำรั่ว หรือพื้นแตกร้าว แนะนำให้เข้าไปเลือกชมสินค้า หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวกับงานช่าง งานสี งานกันซึมได้ที่นี่ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถปรึกษากับทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมไขข้อข้องใจ และช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องสีและเคมีภัณฑ์ได้โดยตรงได้เลยผ่าน ทาง Facebook Messenger https://goo.gl/DHDa3o หรือเข้าไปดูผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของ TOA ได้เลยที่ https://toagroup.com/home-owner/