Around Town

เครื่องกลึงอัตโนมัติหรือเครื่อง CNC คุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่?

1 Mins read

ในแวดวงอุตสาหกรรม นวัตกรรมความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในสายงานการผลิตเป็นอย่างมาก รวมไปถึงระบบจักรกลที่เริ่มใช้คอมพิวเตอร์เข้ามามีส่วนช่วยในการทำงานที่สะดวกรวดเร็ว มีความแม่นยำสูง และยังสามารถทำงานที่ซับซ้อนได้ด้วยการสั่งงานเข้าโปรแกรม เครื่องกลึงอัตโนมัติหรือเครื่อง CNC (Computer Numerical Control) เป็นอุปกรณ์ที่สั่งงานด้วยระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สั่งงานได้หลายภาษา โดยทั่วไปเครื่องกลึงนั้นทำหน้าที่ตัด เฉือน ในกระบวนการผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่ของชิ้นเล็ก ๆ เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ ชิ้นส่วนรถยนต์ ฯลฯ ปัจจุบันเครื่อง CNC ได้เข้ามาแทนที่เครื่องกลึงแบบเก่า เพราะทำงานได้รวดเร็วมากกว่า จนกลายเป็นที่นิยมใช้งานอย่างกว้างขวาง วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับเครื่อง CNC หรือเครื่องกลึงอัตโนมัติกันให้มากขึ้น

OTA เครื่อง cnc
Close up photo of metalworking machine on plant.

ความแตกต่างระหว่างเครื่อง CNC กับเครื่องกลึงแบบเก่า

เครื่องกลึงแบบเก่า

ต้องใช้คนควบคุมเครื่องจักรตลอดเวลาการทำงาน เพื่อควบคุมตำแหน่งของชิ้นงาน คอยเลื่อนเปลี่ยนระยะที่ต้องการ ต้องคอยเฝ้าระวัง ต้องคอยเฝ้าสังเกตทิศทางของการทำงานของเครื่องจักร และคอยปรับความเร็วรอบ มีความสามารถในการผลิตชิ้นงานไม่มาก และมีโอกาสที่ชิ้นงานแต่ละชิ้นจะไม่สมบูรณ์เหมือนกัน

เครื่อง CNC เครื่องกลึงอัตโนมัติ

ทำงานพื้นฐานทุกอย่างได้เหมือนกับเครื่องกลึงแบบเก่า เช่น กลึง คว้าน เจาะ ตัด ขัด ทำเกลียว แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้ทำงานได้รวดเร็วและแม่นยำกว่า โดยใช้ระบบ Computer ควบคุมสั่งงานขั้นตอนการทำงานของเครื่องจักร สามารถกำหนดโปรแกรมล่วงหน้า ผลิตชิ้นงานที่ได้ประสิทธิภาพ ช่วยประหยัดพลังงาน และประหยัดต้นทุน

เหตุผลที่เครื่อง CNC คุ้มค่ากับการลงทุน

ไม่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญมาก

เครื่องกลึงแบบเก่าต้องใช้แรงงานคนหรือช่างที่มีทักษะสูงมากกว่า 1 คนต่อเครื่อง เพื่อควบคุมการตัดชิ้นงานและให้งานออกมามีคุณภาพ ความสมบูรณ์ของงานขึ้นอยู่กับประสบการณ์ความเชี่ยวชาญของช่างเป็นหลัก แต่หากเป็นเครื่อง CNC ก็ตัดปัญหาเหล่านี้ออกไปได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญก็สามารถทำงานทำงานที่ซับซ้อนได้ ด้วยการป้อนคำสั่งลงในคอมพิวเตอร์ เครื่องจักรอัตโนมัติจะทำหน้าที่จนจบงาน

ระบบอัตโนมัติ ช่วยให้ทำงานสะดวก รวดเร็ว

เครื่อง CNC ใช้คอมพิวเตอร์ในการควบคุมการผลิต แบบอัตโนมัติ 100% ช่วยให้กระบวนการทำงานเป็นไปอย่างลื่นไหล สามารถผลิตชิ้นงานที่ละเอียดซับซ้อนได้จำนวนมาก และทุกชิ้นงานออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ ประหยัดทั้งแรงงานและพลังงาน

ตอบโจทย์การผลิตที่หลากหลาย

ด้วยประสิทธิภาพในการผลิตและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้ เครื่อง CNC สามารถทำงานได้อย่างหลากหลาย มีรุ่น มีขนาด และมีอุปกรณ์เสริมให้เลือกใช้อย่างมากมาย การทำงานจึงเกิดความยืดหยุ่นสูง ตัวเครื่องสามารถปรับให้ครอบคลุมการทำงานได้ทุกรูปแบบ ทำงานได้กับวัสดุหลายประเภท เช่น สเตนเลส เหล็กกล้า ไทเทเนียม โลหะผสม อะลูมิเนียม พลาสติก ฯลฯ

ความแม่นยำและคุณภาพ

เครื่องกลึงอัตโนมัติควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ทำให้มีการตรวจระยะ วัดความคลาดเคลื่อน ได้อย่างละเอียดแม่นยำ สามารถผลิตชิ้นงานชิ้นเดียวกันได้มาตรฐานเดิมทุกชิ้น การสั่งงานด้วยเทคโนโลยีสามารถวางตำแหน่งชิ้นงาน องศาเครื่องมือทำงาน ได้อย่างมีคุณภาพเท่ากัน นอกจากความละเอียดของงาน การทำงานด้วยเครื่อง CNC ส่งผลให้ผิวของชิ้นงานมีคุณภาพดีด้วยเช่นกัน

ความปลอดภัยสูง

เครื่อง CNC ควบคุมการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีขั้นสูง ต่างจากเครื่องกลึงแบบเก่าที่ต้องกลึงชิ้นงานด้วยมือเท่านั้น ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุต่อร่างกายได้ง่าย แต่เครื่อง CNC มาพร้อมอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยอย่างดี มีครอบกั้นส่วนที่อาจเป็นอันตรายของเครื่องกลึง ช่วยลดความเสี่ยงลงอย่างมาก

คุ้มค่ากับการลงทุน

เทคนิคการใช้งาน เครื่อง CNC ให้เหมาะสมกับอุตสาหกรรมแต่ละชนิดต้องศึกษาข้อมูลรายละเอียดให้ชัดเจน แม้ว่าเครื่องกลึงอัตโนมัติจะมีราคาค่อนข้างสูงกว่าเครื่องกลึงแบบเก่าทั่วไป แต่เมื่อเปรียบเทียบกับประโยชน์ระยะยาวที่ได้ บอกเลยว่าคุ้มกับการลงทุนมาก ๆ ยกตัวอย่างเช่น ต้นทุนค่าใช้จ่ายในติดตั้งเครื่อง CNC เป็นค่าใช้จ่ายแบบครั้งเดียว แต่สามารถช่วยลดต้นทุนในการผลิต เพราะเครื่องจักรสามารถทำงานต่อเนื่องโดยไม่ต้องหยุดพัก ผลิตชิ้นงานได้จำนวนมาก ใช้เวลาน้อย ช่วยให้คืนทุนได้เร็ว ใช้แรงงานน้อย ลดค่าใช้จ่ายคนงาน ช่างไม่จำเป็นต้องเฝ้าเครื่องกลึงตลอด 24 ชั่วโมง

เครื่องกลึงอัตโนมัติ เครื่อง CNC ได้กลายเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ในวงการอุตสาหกรรม เพราะสามารถผลิตชิ้นงานได้อย่างมีคุณภาพ ช่วยให้วางแผนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์การทำงานในอนาคตได้เป็นอย่างดี การเลือกใช้เครื่องกลึงอัตโนมัติหรือเครื่อง CNC จึงเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าเป็นอย่างยิ่ง หากสนใจข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องกลึงอัตโนมัติ หรือเครื่องจักรอัตโนมัติคุณภาพสูง เกรดพรีเมียม สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ OTA Engineering หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line Official หรือเบอร์โทรศัพท์ 085-395-0639 ที่มีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาแบะคำแนะนำดี ๆ ในการช่วยเพิ่มโอกาสและพัฒนาศักยภาพการผลิตได้อย่างครอบคลุม