Around Town

“แพนเค้ก-แพท-แอริน” แท็กทีมดารา ร่วมรณรงค์ “วันโอโซนสากล”

1 Mins read

กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เดินหน้าสานต่อกิจกรรมห่วงใยโอโซน ในวันโอโซนสากลประจำปี 2564 จัดโครงการ “โอโซนดี ชีวิตก็ดี” รวมพลังคนไทย ลดเลิกใช้สาร HCFC ซึ่งเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปตระหนักถึงความสำคัญของชั้นบรรยากาศโอโซน ที่ทำหน้าที่ปกป้องโลก และสภาพภูมิอากาศโลก พร้อมเชิญชวนให้ทุกคนหันมาดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้าใกล้ตัวที่ยังมีสารทำความเย็นอยู่ในอุปกรณ์ เช่น เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น  ทุกคนสามารถช่วยเหลือโลกได้โดยเริ่มต้นที่ตัวเรา ผ่านการหมั่นดูแลตรวจเช็คสภาพการใช้งาน ตลอดจนทำความสะอาด ปิดเมื่อไม่ใช้ นับเป็นการใช้สารทำความเย็นเท่าที่จำเป็น เพื่อร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมระดับโลก 

ภาพดารา

โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ได้กำหนดให้วันที่ 16 กันยายน ของทุกปีเป็นวันโอโซนสากล หรือ วันโอโซนโลก (World Ozone Day) เหล่าดารา ได้แก่ แพนเค้ก เขมนิจ, แพท ณปภา, เชอรี่ เข็มอัปสร, แอริน ยุกตะทัต, เก๋ ชลลดา, ตุ๊ก ชนกวนันท์, ริชชี่ อรเณศ, เฌอเบลล์ ลัลณ์ลลิน, เจษ เจษฎ์พิพัฒน์ และเบญ เรวิญานันท์ ร่วมรณรงค์ผ่านโครงการ “โอโซนดี ชีวิตก็ดี” เพื่อให้สังคมเห็นความสำคัญของชั้นบรรยากาศโอโซน และหวังให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ

แพนเค้ก เขมนิจ เผยว่า  “16 กันยายนของทุกปี จะตรงกับวันโอโซนสากล เป็นวันพิเศษเพื่อให้ทุกคนจดจำสิ่งสำคัญ นั้นก็คือชั้นโอโซน ที่เป็นเกราะป้องกันทุกชีวิตจากรังสี UV แพนอยากให้ทุกคนหยุดทำร้ายชั้นโอโซนโดยไม่รู้ตัว วันนี้แพนเลยอยากชวนทุกคนมาร่วมปกป้องชั้นโอโซน ด้วยวิธีง่ายๆ กันค่ะ โดยเริ่มจากของใช้ใกล้ตัวอย่างตู้เย็น หมั่นทำความสะอาดด้านใน และด้านหลังตู้เย็นอยู่เสมอ ละลายน้ำแข็งในช่องแช่แข็ง เพื่อให้ตู้เย็นทำงานน้อยลง และยังช่วยประหยัดพลังงานได้อีกด้วยค่ะ”

แพท ณปภา ปิดท้ายว่า “แพทขอร่วมรณรงค์ให้ทุกคนช่วยกันทำให้โลกใบนี้ของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยตัวเราเองอย่างเช่นตู้เย็น แพทก็มักจะเคลียร์พื้นที่ให้ตู้เย็นอยู่เสมอ นอกจากจะได้ตู้เย็นที่สะอาดเป็นระเบียบแล้ว ยังอิ่มใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมกันเพื่อแสดงถึงความใส่ใจต่อชั้นบรรยากาศโอโซนที่ทำหน้าที่ปกป้องโลกของเราด้วยค่ะ”

สำหรับโครงการ “โอโซนดี ชีวิตก็ดี” มุ่งเน้นการให้ความรู้กับประชาชน และรณรงค์ การลดและเลิกการใช้สาร HCFC ที่ทำลายชั้นบรรยากาศโอโซน โดยมีแนวคิดเริ่มเปลี่ยนแปลงโลกด้วย “ตัวเอง” ก่อน โดยกระตุ้นให้คนไทยคิดก่อนซื้อ และหันมาดูแลตรวจเช็คสภาพการใช้งานเครื่องทำความเย็นต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อยืดอายุการใช้งาน ไปพร้อมกับลดการรั่วไหลของสารทำความเย็น ขณะเดียวกันก็ให้ความรู้การจัดการกับตู้เย็น หรือเครื่องปรับอากาศที่มีปัญหา หรือเสียหายว่าจำเป็นต้องใช้ช่างที่มีการรับรองจากสถาบันที่เชื่อถือได้ หรือหน่วยงานที่ได้มาตรฐาน เพื่อสร้างความมั่นใจถึงขั้นตอนการซ่อมแซมที่ถูกวิธีไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และจัดการให้เครื่องมือ/อุปกรณ์ยังสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ควรจัดการตู้เย็น หรือเครื่องปรับอากาศที่ไม่สามารถใช้งานได้ ให้ได้รับการจัดการอย่างถูกวิธี เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหลของสารทำความเย็น ที่จะส่งผลถึงชั้นบรรยากาศโอโซนที่ทั้งโลกต่างร่วมกันปกป้อง

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับโครงการ “โอโซนดี ชีวิตก็ดี”  #โอโซนดีชีวิตก็ดี # WorldOzoneday โดยสามารถติดตามข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ ได้ผ่านทาง link facebook: https://www.facebook.com/ozoneprotectorthailand